Mô hình Groupon Now tại Việt Nam

Groupon Now là một hình thức cải tiến của Groupon (mua hàng theo nhóm), mang đến cho người sử dụng dịch vụ khuyến mãi những tiện ích hấp dẫn hơn khi dùng trên smartphone.


Từ Groupon đến Groupon Now


Groupon đã tạo nên tiếng vang tại Mỹ từ năm 2008. Khi nền kinh tế Mỹ đang rơi vào thời kỳ khủng hoảng, người tiêu dùng đang rất quan tâm đến giá cả thì Groupon lại là website bán hàng siêu giảm giá từ 20% đến 90% giá trị sản phẩm. Các deal (thương vụ) của Groupon chỉ diễn ra khoảng thời gian ngắn nhất định nên đã thu hút rất nhiều người mua.

 

Với công nghệ đơn giản nên chỉ trong thời gian ngắn mô hình này đã trở thành hiện tượng trên Internet và và bị các hãng khác sao chép. Nổi bật như livingsocial.com, cudo.com.au, dailydeal.de . Tại khu vực Châu Á thì Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản,Việt Nam… được xem là những thị trường phát triển mạnh của mô hình Groupon.

 

Khi có quá nhiều người kinh doanh ở lĩnh vực này thì tính hiệu quả của Groupon không còn bởi doanh thu sẽ giảm đi.

 

Nhằm mang lại sự tiện dụng cho người dùng và hạn chế được sự sao chép, Andrew Mason đã đưa ra ứng dụng mới cho Groupon có tên gọi là Groupon Now. Mô hình này được áp dụng trên các mạng di động với giao diện đơn giản trên điện thoại thông minh với hai nút chính là “Tôi đói” và “Tôi buồn”. Thay vì phải mở những thư mời và lựa chọn dịch vụ, GroupOn Now lại báo giá khuyến mãi theo thời gian thực. Khi có nhu cầu, người dùng nhấn vào một trong hai nút, màn hình sẽ mở ra một danh sách các dịch vụ đang có chương trình khuyến mãi ở gần vị trí của người dùng nhất. Với sự trợ giúp của bản đồ, Groupon Now phục vụ khách hàng nhanh chóng và thuận tiện hơn.

 

Sơ lược về mô hình Groupon Now


Người dùng có thể tải Groupon Now từ gian hàng iOS App Store của Apple hoặc Android MarketPlace của Google. Khi người dùng nhấn nút yêu cầu dịch vụ, thông qua 3G/WiFi hoặc GPS, hệ thống sẽ tự động định vị chỗ người dùng đang đứng, gửi dữ liệu này tới các máy chủ. Sau đó ứng dụng sẽ cung cấp những đơn hàng khuyến mãi gần với người dùng. Dịch vụ này còn giúp cho các doanh nghiệp lôi kéo khách hàng vào những giờ vắng khách. Ví dụ nhà hàng có thể lập tức đăng chương trình giảm giá, khuyến mãi vì một khách hàng đã đặt trước nào đó bỗng nhiên hủy bỏ vào phút cuối.

 

Đơn giản và tiện lợi như vậy nhưng Groupon Now cũng gặp một vài khó khăn vì các chương trình khuyến mãi thường diễn ra vào khung giờ thấp điểm nên ít người có thể sử dụng dịch vụ. Với doanh nghiệp, Groupon Now yêu cầu họ quảng bá về chương trình khuyến mãi trên website hoặc ứng dụng smartphone. Phiếu giảm giá mang lại nguồn tiền mặt nhanh chóng nhưng không mang lại nhiều lợi nhuận nên khó thuyết phục nhà cung cấp trung thành với Groupon Now. Chưa kể, Groupon Now có thể bị sao chép và nhân rộng khi đối thủ LivingSocial cũng đã chạy dự án có tên là LivingSocial Instant. Những hãng khác như Foursquare và Loopt cũng bắt đầu tấn công vào thị trường này.

 

Tương lai của Groupon Now tại Việt Nam


Cungmua.com là website tiên phong cho mô hình Groupon tại Việt Nam từ giữa năm 2010. Chỉ 1 năm sau, cuộc cạnh tranh trên thị trường Groupon ở Việt Nam đã rất khốc liệt, có tới gần 100 trang web, 8 trang tổng hợp, đem lại tổng doanh thu lên tới hơn 600 tỷ đồng. 4 trang dẫn đầu hiện tại là NhomMua, HotDeal, MuaChung, CungMua đang nắm giữ khoảng 90% thị phần. Trạng thái cạnh tranh cao độ này dẫn tới các doanh nghiệp tham gia cuộc chơi này nỗ lực rất lớn và tung ra rất nhiều “chiêu bài” để hấp dẫn khách hàng như: mua hàng giá 0 đồng, cộng tiền thưởng cho các khách mua hàng cũng như loan tin trên các dịch vụ mạng xã hội.

 

Sau quá trình tối ưu hóa chi phí ở các khâu thanh toán, vận chuyển, giao nhận để đem lại lợi nhuận cao hơn, rất có thể các doanh nghiệp sẽ triển khai các mô hình mới. Và Groupon Now là một trong số đó.

 

Tuy vậy, mô hình này cũng có một số hạn chế khi triển khai ở Việt Nam. Nó được ứng dụng trên smartphone của người dùng và cả người cung cấp dịch vụ. Các thiết bị này phải cài đặt thêm những ứng dụng như Google Maps để sử dụng bản đồ, các thiết bị định vị như Mobile Me trên iPhone hoặc cài đặt Google Latitude trên các Smartphone. Điều này giúp các website Groupon dễ dàng xác định chính xác được khách hàng đang ở vị trí nào để tránh sự nhầm lẫn địa điểm khi cung cấp danh sách khuyến mãi. Việt Nam là nước chưa phát triển mạnh về công nghệ số, người dùng thiết bị smartphone cũng chưa nhiều sẽ là rào cản lớn cho hoạt động Groupon tại Việt Nam khi ứng dụng Groupon Now vào kinh doanh.

 

Theo Vũ Hoàng Tâm – CEO VHT – đơn vị đang tham gia mô hình này thì những khó khăn trong việc triển khai mô hình Groupon Now ở Việt Nam là hành vi, thói quen của cả người mua và người bán trong việc chấp nhận thanh toán trực tuyến

 

“Với Groupon Now, người dùng chỉ việc mua và thanh toán online khi đó sẽ nhận được ecoupon (phiếu giảm giá điện tử) trên ứng dụng, sau đó mở phiếu điện tử cho người bán xem là được sử dụng. Điều này rất khó khăn tại Việt Nam vì người dùng chỉ quen với hình thức thay thế tiền mặt bằng voucher giấy. Để làm được mô hình này, người bán phải xử lý, đào tạo nhân viên thật kỹ lưỡng từ cách tiếp nhận, nhận biết ứng dụng thật, coupon thật cho đến việc người dùng phải có tài khoản ngân hàng để được đăng ký Internet Banking / Mobile Banking, ví điện tử, hoặc thẻ thanh toán quốc tế. Nếu ko thì cách nhanh gọn nhất là SMS. Tuy nhiên SMS thì nhà mạng ở VN lấy ít nhất là 55%, không phải Groupon nào cũng chấp nhận được con số này.

 

Ý thức của người bán là điều hết sức quan trọng! Khi sử dụng Groupon Now thì người mua có thể ngồi ngay trong quán của bạn để mua và sử dụng. Trong khi có không ít khách hàng phàn nàn về việc sử dụng dịch vụ Groupon thì bị giảm khẩu phần, giảm chất lượng, bị NV nhìn với nửa con mắt. Chưa kể đến việc người mua đến bất ngờ như vậy liệu quán có điều kiện để phục vụ khách hàng hay không. Điều này cả doanh nghiệp và người bán đều thụ động.

 

Sử dụng Groupon Now thì hầu như phải là smartphone hoặc chí ít là Java J2ME, thị phần của phân khúc này tại VN cũng đã khá nhiều, nhưng cái khó là người dân VN chưa ý thức được mức cước bị thu qua SMS, chưa hiểu rõ các nguyên tắc của Mobile App, SMS trong khi mua trên web là đặt mua, chờ giao phiếu thì trả tiền. Ở đây đòi hỏi một trình độ của người sử dụng nữa.”

 

Dự đoán về khả năng tăng trưởng và thành công của mô hình Groupon Now ở Việt Nam, anh Tâm cho biết:

 

“Theo tôi, online payment chỉ chiếm vài phần trăm trong tổng số giao dịch của doanh nghiệp Groupon Việt Nam hiện tại vì vậy sự bùng nổ rộng rãi [Groupon Now] là hơi khó. Để vượt qua rào cản về online payment thì chỉ có SMS, và muốn thanh toán qua SMS thì biết rằng đó là kênh dễ dàng nhất nhưng phải sẵn sàng tâm lý bị nhà mạng lấy đi hơn 55%. Theo xu thế, các doanh nghiệp sẽ viết ứng dụng di động cho dịch vụ của họ nhưng đa số sẽ đi theo mô hình hiện tại, COD (giao hàng thu tiền tại nhà) là chính chứ tích hợp thanh toán điện tử như Groupon Now là điều còn xa vời.

 

Chưa kể, không phải công ty Groupon nào cũng đủ kinh phí, kinh nghiệm để viết ứng dụng di động. Trong khi giờ mua một bộ mã nguồn cho groupon chỉ khoảng vài triệu đến mười triệu, thậm chí dùng của Joomla còn miễn phí.”

 

 Nhưng liệu các doanh nghiệp Groupon lớn ở nước ta có mặn mà với hình thức mới này khi thị trường còn quá nhiều cản trở?

 

Khả năng các doanh nghiệp lớn tham gia là khá cao, bởi họ có sẵn thế mạnh về đội ngũ bán hàng, lượng người dùng, kênh thanh toán, đội ngũ giao nhận. Đặc biệt, nếu các doanh nghiệp có lợi thế về thanh toán không dùng tiền mặt như MuaChung và Zing Deal tham gia, họ sẽ dễ dàng vượt qua các trở ngại về thanh toán điện tử trong mô hình này.

 

Theo TTVN


Mô hình Groupon Now tại Việt Nam

Groupon Now là một hình thức cải tiến của Groupon (mua hàng theo nhóm), mang đến cho người sử dụng dịch vụ khuyến mãi những tiện ích hấp dẫn hơn khi dùng trên smartphone.


Từ Groupon đến Groupon Now


Groupon đã tạo nên tiếng vang tại Mỹ từ năm 2008. Khi nền kinh tế Mỹ đang rơi vào thời kỳ khủng hoảng, người tiêu dùng đang rất quan tâm đến giá cả thì Groupon lại là website bán hàng siêu giảm giá từ 20% đến 90% giá trị sản phẩm. Các deal (thương vụ) của Groupon chỉ diễn ra khoảng thời gian ngắn nhất định nên đã thu hút rất nhiều người mua.

 

Với công nghệ đơn giản nên chỉ trong thời gian ngắn mô hình này đã trở thành hiện tượng trên Internet và và bị các hãng khác sao chép. Nổi bật như livingsocial.com, cudo.com.au, dailydeal.de . Tại khu vực Châu Á thì Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản,Việt Nam… được xem là những thị trường phát triển mạnh của mô hình Groupon.

 

Khi có quá nhiều người kinh doanh ở lĩnh vực này thì tính hiệu quả của Groupon không còn bởi doanh thu sẽ giảm đi.

 

Nhằm mang lại sự tiện dụng cho người dùng và hạn chế được sự sao chép, Andrew Mason đã đưa ra ứng dụng mới cho Groupon có tên gọi là Groupon Now. Mô hình này được áp dụng trên các mạng di động với giao diện đơn giản trên điện thoại thông minh với hai nút chính là “Tôi đói” và “Tôi buồn”. Thay vì phải mở những thư mời và lựa chọn dịch vụ, GroupOn Now lại báo giá khuyến mãi theo thời gian thực. Khi có nhu cầu, người dùng nhấn vào một trong hai nút, màn hình sẽ mở ra một danh sách các dịch vụ đang có chương trình khuyến mãi ở gần vị trí của người dùng nhất. Với sự trợ giúp của bản đồ, Groupon Now phục vụ khách hàng nhanh chóng và thuận tiện hơn.

 

Sơ lược về mô hình Groupon Now


Người dùng có thể tải Groupon Now từ gian hàng iOS App Store của Apple hoặc Android MarketPlace của Google. Khi người dùng nhấn nút yêu cầu dịch vụ, thông qua 3G/WiFi hoặc GPS, hệ thống sẽ tự động định vị chỗ người dùng đang đứng, gửi dữ liệu này tới các máy chủ. Sau đó ứng dụng sẽ cung cấp những đơn hàng khuyến mãi gần với người dùng. Dịch vụ này còn giúp cho các doanh nghiệp lôi kéo khách hàng vào những giờ vắng khách. Ví dụ nhà hàng có thể lập tức đăng chương trình giảm giá, khuyến mãi vì một khách hàng đã đặt trước nào đó bỗng nhiên hủy bỏ vào phút cuối.

 

Đơn giản và tiện lợi như vậy nhưng Groupon Now cũng gặp một vài khó khăn vì các chương trình khuyến mãi thường diễn ra vào khung giờ thấp điểm nên ít người có thể sử dụng dịch vụ. Với doanh nghiệp, Groupon Now yêu cầu họ quảng bá về chương trình khuyến mãi trên website hoặc ứng dụng smartphone. Phiếu giảm giá mang lại nguồn tiền mặt nhanh chóng nhưng không mang lại nhiều lợi nhuận nên khó thuyết phục nhà cung cấp trung thành với Groupon Now. Chưa kể, Groupon Now có thể bị sao chép và nhân rộng khi đối thủ LivingSocial cũng đã chạy dự án có tên là LivingSocial Instant. Những hãng khác như Foursquare và Loopt cũng bắt đầu tấn công vào thị trường này.

 

Tương lai của Groupon Now tại Việt Nam


Cungmua.com là website tiên phong cho mô hình Groupon tại Việt Nam từ giữa năm 2010. Chỉ 1 năm sau, cuộc cạnh tranh trên thị trường Groupon ở Việt Nam đã rất khốc liệt, có tới gần 100 trang web, 8 trang tổng hợp, đem lại tổng doanh thu lên tới hơn 600 tỷ đồng. 4 trang dẫn đầu hiện tại là NhomMua, HotDeal, MuaChung, CungMua đang nắm giữ khoảng 90% thị phần. Trạng thái cạnh tranh cao độ này dẫn tới các doanh nghiệp tham gia cuộc chơi này nỗ lực rất lớn và tung ra rất nhiều “chiêu bài” để hấp dẫn khách hàng như: mua hàng giá 0 đồng, cộng tiền thưởng cho các khách mua hàng cũng như loan tin trên các dịch vụ mạng xã hội.

 

Sau quá trình tối ưu hóa chi phí ở các khâu thanh toán, vận chuyển, giao nhận để đem lại lợi nhuận cao hơn, rất có thể các doanh nghiệp sẽ triển khai các mô hình mới. Và Groupon Now là một trong số đó.

 

Tuy vậy, mô hình này cũng có một số hạn chế khi triển khai ở Việt Nam. Nó được ứng dụng trên smartphone của người dùng và cả người cung cấp dịch vụ. Các thiết bị này phải cài đặt thêm những ứng dụng như Google Maps để sử dụng bản đồ, các thiết bị định vị như Mobile Me trên iPhone hoặc cài đặt Google Latitude trên các Smartphone. Điều này giúp các website Groupon dễ dàng xác định chính xác được khách hàng đang ở vị trí nào để tránh sự nhầm lẫn địa điểm khi cung cấp danh sách khuyến mãi. Việt Nam là nước chưa phát triển mạnh về công nghệ số, người dùng thiết bị smartphone cũng chưa nhiều sẽ là rào cản lớn cho hoạt động Groupon tại Việt Nam khi ứng dụng Groupon Now vào kinh doanh.

 

Theo Vũ Hoàng Tâm – CEO VHT – đơn vị đang tham gia mô hình này thì những khó khăn trong việc triển khai mô hình Groupon Now ở Việt Nam là hành vi, thói quen của cả người mua và người bán trong việc chấp nhận thanh toán trực tuyến

 

“Với Groupon Now, người dùng chỉ việc mua và thanh toán online khi đó sẽ nhận được ecoupon (phiếu giảm giá điện tử) trên ứng dụng, sau đó mở phiếu điện tử cho người bán xem là được sử dụng. Điều này rất khó khăn tại Việt Nam vì người dùng chỉ quen với hình thức thay thế tiền mặt bằng voucher giấy. Để làm được mô hình này, người bán phải xử lý, đào tạo nhân viên thật kỹ lưỡng từ cách tiếp nhận, nhận biết ứng dụng thật, coupon thật cho đến việc người dùng phải có tài khoản ngân hàng để được đăng ký Internet Banking / Mobile Banking, ví điện tử, hoặc thẻ thanh toán quốc tế. Nếu ko thì cách nhanh gọn nhất là SMS. Tuy nhiên SMS thì nhà mạng ở VN lấy ít nhất là 55%, không phải Groupon nào cũng chấp nhận được con số này.

 

Ý thức của người bán là điều hết sức quan trọng! Khi sử dụng Groupon Now thì người mua có thể ngồi ngay trong quán của bạn để mua và sử dụng. Trong khi có không ít khách hàng phàn nàn về việc sử dụng dịch vụ Groupon thì bị giảm khẩu phần, giảm chất lượng, bị NV nhìn với nửa con mắt. Chưa kể đến việc người mua đến bất ngờ như vậy liệu quán có điều kiện để phục vụ khách hàng hay không. Điều này cả doanh nghiệp và người bán đều thụ động.

 

Sử dụng Groupon Now thì hầu như phải là smartphone hoặc chí ít là Java J2ME, thị phần của phân khúc này tại VN cũng đã khá nhiều, nhưng cái khó là người dân VN chưa ý thức được mức cước bị thu qua SMS, chưa hiểu rõ các nguyên tắc của Mobile App, SMS trong khi mua trên web là đặt mua, chờ giao phiếu thì trả tiền. Ở đây đòi hỏi một trình độ của người sử dụng nữa.”

 

Dự đoán về khả năng tăng trưởng và thành công của mô hình Groupon Now ở Việt Nam, anh Tâm cho biết:

 

“Theo tôi, online payment chỉ chiếm vài phần trăm trong tổng số giao dịch của doanh nghiệp Groupon Việt Nam hiện tại vì vậy sự bùng nổ rộng rãi [Groupon Now] là hơi khó. Để vượt qua rào cản về online payment thì chỉ có SMS, và muốn thanh toán qua SMS thì biết rằng đó là kênh dễ dàng nhất nhưng phải sẵn sàng tâm lý bị nhà mạng lấy đi hơn 55%. Theo xu thế, các doanh nghiệp sẽ viết ứng dụng di động cho dịch vụ của họ nhưng đa số sẽ đi theo mô hình hiện tại, COD (giao hàng thu tiền tại nhà) là chính chứ tích hợp thanh toán điện tử như Groupon Now là điều còn xa vời.

 

Chưa kể, không phải công ty Groupon nào cũng đủ kinh phí, kinh nghiệm để viết ứng dụng di động. Trong khi giờ mua một bộ mã nguồn cho groupon chỉ khoảng vài triệu đến mười triệu, thậm chí dùng của Joomla còn miễn phí.”

 

 Nhưng liệu các doanh nghiệp Groupon lớn ở nước ta có mặn mà với hình thức mới này khi thị trường còn quá nhiều cản trở?

 

Khả năng các doanh nghiệp lớn tham gia là khá cao, bởi họ có sẵn thế mạnh về đội ngũ bán hàng, lượng người dùng, kênh thanh toán, đội ngũ giao nhận. Đặc biệt, nếu các doanh nghiệp có lợi thế về thanh toán không dùng tiền mặt như MuaChung và Zing Deal tham gia, họ sẽ dễ dàng vượt qua các trở ngại về thanh toán điện tử trong mô hình này.

 

Theo TTVN


Comments are closed.