Mô hình mới: Ứng dụng đặt phòng khách sạn trong ngày

Gần đây đã xuất hiện một số ứng dụng đặt phòng khách sạn trong ngày trên di động giúp khách hàng dễ dàng tìm và đặt được một phòng khách sạn với mức giá rất rẻ so với giá bán thông thường.

Tại sao lại có giá tốt ?

Trong lĩnh vực khách sạn, để trống phòng một ngày có nghĩa là ngày doanh thu từ căn phòng đó sẽ mất đi mà không bù lại được. Vì vậy, các khách sạn đều tổ chức nhiều kênh bán hoặc đặt phòng với nhiều mức chiết khấu để giảm tối thiểu số phòng trống mỗi tối. Trước đây, mức chiết khấu sẽ được khách sạn giảm dần cho từng nhóm đối tượng sau: OTA (Online Travel Agency), hãng du lịch lữ hành, khách doanh nghiệp, khách cá nhân đặt phòng trên website của khách sạn và cuối cùng là khách vãng lai.

Tuy nhiên không phải khi nào khách sạn cũng kín phòng vào mỗi tối vì vậy để giảm thiểu tình trạng này, họ thường có chính sách giảm giá cho các phòng trống. Những ứng dụng này sẽ hiển thị những khách sạn có giá tốt nhất để thuận tiện cho người dùng chọn lựa. Theo đó, khách có thể bắt đầu đặt phòng từ 8h hôm nay đến 4h ngày hôm sau cho đêm nghỉ cùng với ngày đặt với mức giá khuyến mại độc quyền lến đến 30%.

Hai dịch vụ đặt phòng trong ngày trên di động vừa xâm nhập vào Việt Nam trong năm nay là In2nite và HotelQuickly:

  • HotelQuickly (Hồng Kông)

hotelquickly

Ứng dụng đặt phòng khách sạn có mạng lưới liên kết hơn 3000 khách sạn từ 3 đến 5 sao tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, vừa được tập đoàn GREE của Nhật rót thêm 4,5 triệu USD để mở rộng thị trường. Hiện đã có mặt trên Google Play, App Store, Blackberry App World.

  • In2nite (Singapore)

in2nite

Ứng dụng vừa nhận thêm 2,8 triệu USD đầu tư từ quỹ IDG Ventures, hiện hỗ trợ 18 điểm đến tại 6 Quốc gia châu Á bao gồm Campuchia, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Hiện đã có mặt trên Google Play, App Store, Window Store.

Có thể nói, In2nite và HotelQuickly đang trở thành những đối thủ mới đáng chú ý ở lĩnh vực kinh doanh đặt phòng trực tuyến. Trước mắt, lợi thế được xem là đáng kể nhất của dịch vụ đặt phòng trong ngày chính là mức giá tốt và ứng dụng trên di động khá tiện lợi của họ. Ví dụ như HotelQuickly, người dùng chỉ cần xác định vị trí mình đang đứng, thời gian nhận phòng và lưu trú, ứng dụng di động này sẽ tìm kiếm và đề xuất các khách sạn trong khu vực có mức giá và chất lượng tốt nhất.

Tại Việt Nam, OTA đặt phòng trong ngày và OTA truyền thống đang bổ khuyết cho nhau và mang lại giá trị cho cả người dùng lẫn ngành khách sạn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm vận hành sẵn có, các OTA truyền thống vẫn có thể lấn sân sang “lãnh địa” đặt phòng trong ngày và thương lượng được mức chiết khấu tương xứng; hoặc đơn giản hơn là mua lại các OTA đặt phòng trong ngày để mở rộng phạm vi phục vụ.

Cạnh tranh thế nào đi nữa, chắc chắn người hưởng lợi cuối cùng vẫn là khách hàng. Nhưng với mô hình hoạt động như hiện tại, có ý kiến e ngại rằng các OTA kiểu mới đang “vô tình” tạo cho khách lưu trú một thói quen đặt phòng bất lợi cho khách sạn.