Mô hình mua theo nhóm sẽ “biến hình” như thế nào ?

.vn – Mô hình mua theo nhóm như một quả bong bóng được bơm căng tròn cách đây 2 năm, giờ đây đã xẹp lép và dần phải “biến hình” để sống sót.

Ngay cả Groupon tại Mỹ, cũng đã phải đắng cay công bố doanh thu tụt giảm thảm hại trong 6 tháng gần đây nhất. Tại Việt Nam, mua theo nhóm hiện đang phải đối mặt với sự thay đổi.

Trở thành nhà phân phối sản phẩm

Tận dụng kinh nghiệm vận hành trong việc giao nhận voucher, nhiều công ty group – buying đã chọn cho mình lối rẽ khác : trở thành nhà phân phối sản phẩm trực tiếp đến khách hàng. Thay vì khách hàng nhận voucher xong và phải mang voucher đến nhà cung cấp để quy đổi sản phẩm tương ứng, thì nay, các công ty mua hàng theo nhóm đảm nhiệm luôn công việc này.

Một số công ty đi đầu trong phong trào này như Hotdeal.vn, Muachung.vn,… đã xây dựng hoàn thiện quy trình giao nhận sản phẩm, sở hữu kho hàng riêng để phục vụ khách hàng một cách chu đáo nhất. Riêng Muachung.vn vừa ra mắt 2 showroom, khách hàng có thể đến tận nơi, xem thật kỹ sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

Trong tương lai gần, các công ty group – buying tại Việt Nam có thể trở thành nhà phân phối và bán sản phẩm theo hình thức Business to Consumer (B2C) thay thế việc bán voucher giảm giá, khuyến mại như thông thường.

Trở thành sàn giao dịch TMĐT

Với ưu thế có sẵn lượng khách hàng lớn, một số công ty mua hàng theo nhóm khác lựa chọn con đường trở thành sàn giao dịch TMĐT, qua đó, nhà cung cấp dịch vụ có thể tự tạo và quản lý deal. Ngoài ra, các đơn vị này còn cung cấp giải pháp linh hoạt dành cho nhà cung cấp tham gia vào sân chơi TMĐT như : tạo website riêng đăng tải thông tin dịch vụ, hệ thống quản lý đơn hàng, quản lý khách hàng, hệ thống quản lý và sử dụng voucher,…

Tất cả những giải pháp đó được cung cấp miễn phí hoặc có phí duy trì thường niên, nhà cung cấp dịch vụ cùng được chia sẻ lượng khách hàng tiềm năng có sẵn. Trong tương lai, khi nền tảng này phát triển đủ lớn mạnh, các công ty group – buying có thể thu phí từ doanh nghiệp qua từng giao dịch được thực hiện thành công.

Sàn giao dịch 1TOP.vn của công ty Peacesoft (đơn vị sở hữu Chodientu.vn, Ebay.vn, Nganluong.vn,…) hiện đang phát triển theo hướng vừa nêu trên. Tuy xuất phát điểm không phải là công ty group – buying, nhưng sở hữu lượng khách hàng lớn, có kênh thanh toán riêng (Nganluong.vn) cũng như kinh nghiệm vận hành thương mại điện tử, 1TOP.vn hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm trong mô hình sàn giao dịch này.

Flash Sale

Theo một cách hiểu đơn giản, Flash Sale là bán một số lượng hàng nhất định trong một thời gian được ấn định sẵn với mức khuyến mãi cực cao. Tại Mỹ, khách hàng không lạ với Myhabit.com – website Flash Sale hợp tác với Amazon. Tại Việt Nam, giới nghiện mua sắm thời trang trực tuyến chắc chắn không bỏ qua Brandsfavor.com. Kết hợp kinh nghiệm vận hành group – buying, chuyên nghiệp trong quy trình giao nhận và chăm sóc khách hàng, lượng khách hàng đông đảo sau một thời gian dài hoạt động, các công ty group – buying hoàn toàn có thể đi theo hướng Flash Sale. Nhưng…

  • Brandsfavor: Trang mua sắm ưu tiên đầu tiên ở Việt Nam

Trao đổi với Action.vn, anh Tom Trần – đồng sáng lập NhomMua.com cho biết, để làm Flash Sale tại thị trường trong nước không dễ dàng, đặc biệt là các điều khoản bị ràng buộc bởi luật thương mại Việt Nam hiện thời. Trong đó có đề cập đến việc không được bán hàng giảm giá trên 50%, cùng nhiều điều khoản về việc chống bán phá giá, bình ổn thị trường.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh để phù hợp với xu thế mới là điều tất yếu khi trào lưu mua hàng theo nhóm dần trở nên bão hòa và thoái trào. Group – buying là một bước khởi đầu tốt để vươn xa hơn trong thương mại điện tử – một “trận chiến” thực sự dự kiến sẽ bùng nổ trong 3 năm sắp tới. Dù “biến hình” thành bất kỳ hình thức nào nào, thị trường cũng phải công nhận một điều : Chính các công ty mua hàng theo nhóm, đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của TMĐT tại thị trường Việt Nam nhanh hơn 6 năm so với dự kiến.

Action.vn