Mobile Monday HCM – Lối đi nào cho nội dung lành mạnh của Việt Nam?

.vn – Mobile Monday đã trở lại với Sài Gòn với một chủ đề “Kiếm tiền với nội dung thuần Việt” thu hút đông đảo người quan tâm tham dự tại cafe Zenta vào ngày 17/09 vừa qua.

 

Mobile Monday 9/2012 tập trung vào chủ đề nội dung số cho di dộng tại thị trường Việt Nam, tổng quan về hiện trạng ngành và tình hình thị trường, khai thác nội dung số như thế nào cho hiệu quả, xu hướng và cơ hội trong tương lai…

 

Anh Phùng Tiến Công – Phó Tổng Giám đốc MV Corp chia sẻ về tình hình kinh doanh dịch vụ gia tăng trên di động (Mobile VAS) tại Việt Nam trong năm vừa qua thu được 12,000 tỷ, trong đó Xổ số-Bóng đá 38%, Game online 32%, Game offline 8%, Nhạc chờ 11%, Text base SMS 8% và các mảng còn lại là 3%. Tuy nhiên vấn đề bản quyền nội dung số vẫn là một thực trạng nhức nhối, theo anh, để có thể đi đường dài và đi xa thì cần phải giải quyết được vấn đề này. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn đi theo hướng “ăn xổi ở thì”, khai thác nội dung không lành mạnh, thu tiền trên lượt download và tìm mọi cách quảng cáo, giật tít sai sự thật để thu hút người dùng.

 

Anh Vũ Hồng Quang – Giám đốc phụ trách miền Nam VC Corp cho biết làn sóng Mobile mạnh như sóng thần, không chỉ nổi lên tại Việt Nam mà còn xuất hiện tại Mỹ và tới nhanh đến mức không phải ai cũng trở tay kịp. Mỗi năm lưu lượng truy cập từ mobile tăng trưởng 92%, ở Việt Nam con số đó còn cao hơn nhiều. Tuy nhiên kinh nghiệm khai thác nội dung trên web không thích hợp để áp dụng cho mobile và đòi hỏi phải định hình lại toàn bộ tư duy và cách làm. VC Corp đã quyết định đón sóng Mobile bắt đầu từ tháng 5/2012 với chiến lược xây dựng đội ngũ phát triển và hệ sinh thái mobile, ứng dụng Pega là một trong những sản phẩm phục vụ cho chiến lược phát triển này. Anh Quang cho rằng có rất nhiều con đường kiếm tiền từ mobile qua mô hình freemium, gián tiếp thông qua TMDT hoặc mobile ads. Những ý tưởng mới đang có nhiều cơ hội trong làn sóng mobile này như TMĐT, MXH, đặt món online…

 

Anh Nguyễn Duy Hiến – Đồng sáng lập Appota chia sẻ chủ đề Nội Dung Số Thuần Việt. Trong bối cảnh hiện nay nội dung số truyền thống đã được khai thác nhiều năm và các doanh nghiệp đang đi vào lối mòn do năng lực sản xuất hạn chế, vấn đề bản quyền, thiếu hụt hiểu biết thói quen người dùng và quy mô thị trường, nội dung trùng lắp nghèo nàn. Hướng giải quyết đó là các doanh nghiệp cần chú trọng nghiên cứu thị trường, học tập các mô hình thành công ở các thị trường tương tự, sản xuất sản phẩm có thể bán ở nhiều thị trường, hợp tác cùng các nền tảng phân phối để mở rộng và phát triển cơ chế thanh toán thuận tiện cho người dùng.

Ngoài ra, chương trình còn có sự góp mặt tham gia của các đại diện đến từ WorldBank và infoDev. Đại diện infoDev, ông Tony đã chia sẻ một chút về nguồn gốc Mobile Monday – xuất phát từ quê hương của ông, Phần Lan và ông rất vui khi lần đầu tiên tham gia Mobile Monday tại Việt Nam. Ông cho biết ông rất hứng thú với những gì đang diễn ra trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam và vừa qua infoDev cũng tham gia tài trợ cuộc thi m2Work Hackathon.

 

Bắt nguồn từ Phần Lan và nay lan rộng ra toàn thế giới, Mobile Monday được biết đến như một cộng đồng dành riêng cho ngành công nghệ di động, thông qua các sự kiện, các buổi gặp mặt trực tiếp cùng với sự tiếp xúc trong môi trường ảo để xây dựng, thiết lập các mối quan hệ giữa các cá nhân, cùng nhau chia sẻ kiến thức, tầm nhìn về thị trường di động.

 

Hiện nay cộng đồng Mobile Monday đã phát triển lớn mạnh với hàng trăm nghìn người tham gia hơn 400 sự kiện tại 70 quốc gia trên thế giới mỗi năm. Mục tiêu của Mobile Monday là xây dựng mạng lưới quan hệ giữa các cá nhân, tổ chức hoạt động trong ngành công nghệ di động cũng như chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư thông qua các sự kiện trực tiếp hoặc tiếp xúc ảo.

 

Action.vn