Money Lover phiên bản mới: Bước tiến mới về trải nghiệm người dùng

Sau thành công với Money Lover, một ứng dụng giúp người dùng quản lý tài chính, Ngô Xuân Huy và nhóm phát triển của mình đang hàng ngày nỗ lực cải tiến, theo đuổi tham vọng đưa ứng dụng này trở thành một platform, được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Phiên bản mới Money Lover Alpha (Test version) hiện đã xuất hiện trên Google Play và chờ đợi những phản hồi, đóng góp từ phía người dùng.

 

Khó khăn lớn nhất là vượt qua cái bóng của chính mình

 

Ứng dụng Money Lover cho phép người dùng ghi chép lại một cách chi tiết và hệ thống các chi tiêu của cá nhân và nhóm theo từng ngày, giúp họ quản lý túi tiền của mình một cách thường xuyên và hiệu quả nhất. Xuất phát từ chính nhu cầu và trải nghiệm của chính tác giả, Money Lover đã gặt hái được những thành công nhất định. Tính đến thời điểm này, Money Lover đã có khoảng hơn 1 triệu lượt tải, 20% người dùng thường xuyên, hỗ trợ 35 ngôn ngữ trên toàn cầu. Những con số đáng mơ ước cho bất kỳ start up nào.

 

Sau hơn hai năm theo dõi sự phát triển của ứng dụng, Ngô Xuân Huy đã ít nhiều có được những kinh nghiệm và bài học cho chính sản phẩm đầu tay của mình. Chàng trai trẻ chia sẻ rằng phiên bản Money Lover Alpha sẽ là bước khởi đầu cho sự lột xác hoàn toàn của ứng dụng, mang đến những trải nghiệm mới, dần làm hài lòng người dùng ở mức tốt nhất có thể.

 

Tự đánh giá về Money Lover phiên bản cũ, tác giả cho rằng ứng dụng mới chỉ dừng lại ở sự phát triển theo chiều ngang, nghĩa là về mặt số lượng tính năng, chứ chưa có được sự đầu tư theo chiều sâu, chưa đem lại sự tiện lợi cần có của một ứng dụng trên di động. Cũng do định hướng ban đầu của nhà phát triển mới ở mức độ tự phát, đáp ứng nhu cầu của chính tác giả. Nhưng những thành công ngay từ lúc khởi đầu cũng là áp lực cho đội phát triển: làm sao phiên bản mới vượt trội hơn, vượt qua cái bóng của phiên bản cũ.

 

Thử nghiệm mới có được trải nghiệm

 

Money Lover Alpha được thiết kế với giao diện mới hiện đại, trẻ trung hơn, khả năng thông báo trên Notifications, các tính năng quản lý nhiều tài khoản khác nhau được tối ưu hóa, thuận tiện nhất cho người dùng. Tiêu chí nhanh chóng và rõ ràng được đặt lên hàng đầu. Các thay đổi được tính toán một cách rất tỉ mỉ, dựa trên cơ sở nghiên cứu thực nghiệm và góp ý của người sử dụng.

 

Giao diện mới của Money Lover hiện đại và chi tiết hơn

 

Cách thức để tiếp thu trải nghiệm của người dùng của Money Lover chính là thường xuyên lắng nghe họ. Tất nhiên, mỗi người có một ý kiến khác nhau, không thể nghe theo tất cả, rất dễ rơi vào trường hợp “đẽo cày giữa đường”. Nhưng Xuân Huy chia sẻ rằng anh cũng không ngại thử nghiệm những góp ý mà anh cho là hợp lý. Bởi anh quan niệm không nên vội phủ nhận bất kỳ điều gì nếu chưa chứng minh được bằng thực tế.

 

Nhóm phát triển chia sẻ rằng có những vấn đề dù là rất nhỏ (như đặt Menu cho ứng dụng ở bên trái hay bên phải màn hình) cũng khiến họ phải suy nghĩ, trăn trở trong nhiều ngày, thậm chí tranh luận gay gắt. Quyết định đưa ra là cần phải thử nghiệm. Các phương án được áp dụng trên chính phiên bản Money Lover Alpha, mỗi phương án trong một tuần, và số liệu thống kê sẽ cho quyết định cuối cùng.

 

Đừng bắt người dùng phải suy nghĩ

 

So sánh hai phiên bản của Money Lover, có thể thấy một điểm khác biệt cơ bản nữa, đó là hướng dẫn người dùng sử dụng ứng dụng. Ở biên bản cũ, với mỗi chức năng, người dùng được hướng dẫn cụ thể cách thức nhập và xem số liệu. Nhiều người sẽ cho rằng điều này mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Tuy nhiên, ở phiên bản mới, tính năng hướng dẫn đã bị loại bỏ. Thay vào đó, thiết kế giao diện trực quan, dễ hiểu sẽ giúp người dùng làm quen với ứng dụng một cách dễ dàng, không cần tới hướng dẫn. Trường hợp này ứng dụng quan điểm: “Don’t make me think” về trải nghiệm người dùng của Google. Một thiết kế được tính toán để người dùng sử dụng mà không cần tư duy mới là thiết kế thành công.

 

Ý tưởng là chuyện nhỏ

 

Tiếp tục câu chuyện về trải nghiệm người dùng, tác giả của Money Lover cũng cho rằng, ở đây, ý tưởng không phải là điều quan trọng nữa. Ý tưởng mới chỉ trả lời cho câu hỏi: người dùng cần gì. Ứng dụng thành công hay không còn phụ thuộc vào cách giải quyết bài toán: người dùng dùng nó như thế nào? Tìm hiểu và thấy rằng nhiều người dùng không tiện nhập thông tin vào ứng dụng tại thời điểm chi tiêu, và rất dễ quên thông tin, nhóm phát triển đã tiến hành cải tiến, cho phép người dùng ngay lập tức chụp lại hình ảnh, tích hợp vào ứng dụng để nhập lại vào thời điểm khác thích hợp. Đó là ý tưởng. Nhưng đặt nút chụp hình ở đâu, như thế nào, có thể ghi chú thông tin hay không thì lại là một bài toán cần lời giải chi tiết. Ngay các ngôn ngữ trong thiết kế, cách dùng từ ngữ cũng cần phải tính đến, tránh hiểu lầm cho người dùng.

 

Mười một bạn trẻ, mười một trái tim nhiệt huyết và những cái đầu bùng nổ, nhóm phát triển Money Lover đang từng ngày nghiên cứu và dần nâng cấp sản phẩm. Tham vọng của cả đội là ứng dụng này sẽ vươn tới con số 5 triệu người dùng trong vòng 6 tháng tới, và tương lại sẽ tích hợp được thêm nhiều ứng dụng “vệ tinh” hỗ trợ người dùng. Dẫu biết rằng họ sẽ không dừng lại, luôn luôn lắng nghe và đổi mới, nhưng cũng theo lời Xuân Huy, “Done better than perfect” (tạm dịch: hoàn thiện tốt hơn là hoàn hảo), hy vọng rằng nhóm phát triển Money Lover sẽ sớm hoàn thành phiên bản mới của ứng dụng và cho ra mắt chính thức, giúp người dùng quản lý chi tiêu hiệu quả, giảm bớt thời gian bận tâm đến tiền bạc.

 

Phạm Chi