“Nghèo” ứng dụng EURO 2012 cho smartphone

EURO 2012 chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ từ các dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) sang dịch vụ trên web, wap, ứng dụng trên smartphone dù bản thân các ứng dụng EURO 2012 cho smartphone còn nghèo nản về chức năng chủ yếu là tổng hợp thông tin, xem tỷ lệ cược… và đều miễn phí.




Chủ yếu là tập hợp thông tin EURO 2012


Dạo một vòng quanh các “chợ” ứng dụng trên smartphone như Google Play (Google), App Store (Apple) hay các “chợ” nội địa như AppstoreVN, Vimarket, FPT Store… bất kỳ ai cũng dễ dàng tim thấy những ứng dụng liên quan đến EURO 2012.

 

Công ty TNHH Nội dung số FPT (FMA), ngoài việc cung cấp ứng dụng EURO 2012, còn tổ chức cuộc thi dự đoán kết quả EURO 2012. Theo đó, những người có số điểm cao nhất sẽ nhận được các giải thưởng, gồm: giải Nhất là 1 điện thoại FPT F6 trị giá 2.999.000 đồng, giải Nhì được tặng 1 điện thoại FPT F1 trị giá 2.119.000 đồng, giải Ba là 1 điện thoại FPT B8400 trị giá 1.379.000 đồng.

 

Tháng 5/2012, Công ty MV Digital cũng cho ra mắt Zozo – Mạng xã hội bóng đá đầu tiên tại Việt Nam trên các máy phổ thông và smartphone chạy Android, giúp người dùng cập nhật tin tức về các giải đấu và giao lưu với những người bạn cùng sở thích.

 

Theo ông Nguyễn Duy Hiến, đại diện AppstoreVN: Thị trường ứng dụng EURO 2012 trầm lắng hơn nhiều so với dự kiến khi có rất ít các sản phẩm Việt Nam và thế giới ra mắt nhân dịp này. Trên AppstoreVN, dù có đến 5 ứng dụng Việt khác nhau trên smartphone có tên EURO 2012 nhưng “quanh đi quẩn lại” chỉ có chức năng chính là tổng hợp thông tin. Một số ứng dụng có chức năng tường thuật trận đấu qua text hoặc tin nhắn/ báo rung nhưng hoạt động không ổn định và có độ trễ cao. Về phía các nhà phát triển thế giới, tình hình cũng tương tự khi ngoài ứng dụng chính thức của UEFA thì chỉ có một vài ứng dụng dạng portal của Carlberg, Orange, 442 Sport. “Do nghèo nàn như vậy nên lượt tải của các ứng dụng EURO 2012 không quá ấn tượng”, ông Hiến cho biết thêm.

 

Cũng theo ông Hiến, đối lập với tình trạng “tệ hại” trên thì các ứng dụng xem tivi online giúp người dùng theo dõi các trận đấu EURO 2012 qua điện thoại có lượng tải về rất cao, riêng trong 4 ngày đầu tiên của giải đấu, tổng số lượt download các phần mềm xem phim đã đạt hơn 320.000 lượt (riêng Viettv Pro là 127.000 với hàng trăm comments hỏi thăm cách sử dụng, sửa lỗi, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng).

 

Tuy nhiên, đại diện của FMA cho hay, do có khá nhiều đơn vị, cá nhân có cùng ý tưởng khai thác mảng EURO 2012, với khoảng 10 – 12 ứng dụng đang chạy trên các chợ nên các ứng dụng đều “na ná” nhau, đều cung cấp thông tin cho người dùng về thông tin trận đấu, tỷ lệ cược, đội hình dự kiến… nên số liệu lượt tải bị phân tán khá nhiều. Mặc dù những ứng dụng EURO hiện nay đã đáp ứng được phần nào nhu cầu người dùng nhưng vẫn cần cải tiến về chất lượng nội dung cũng như chức năng đi kèm để người dùng hài lòng hơn. Những ứng dụng EURO 2012 của FMA mang nhiều sự khác biệt thông qua việc cho phép người dùng vừa cập nhật thông tin, vừa có thể trực tiếp tham gia vào dự đoán kết quả từng trận đấu, tích điểm và nhận những giải thưởng giá trị. “Những người đã tham gia đều thích thú với hình thức này. Hiện có khoảng 70% người dùng đăng ký tham gia dự đoán đầy đủ tất cả các trận”, đại diện FMA nhấn mạnh.

 

Xu hướng chuyển từ dịch vụ GTGT sang ứng dụng smartphone

 

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng Giám đốc VMG cho biết, hiện nay các nội dung liên quan EURO đã được chuyển dịch mạnh sang web, wap và ứng dụng. Đa số ứng dụng đều ở dạng miễn phí và thị trường quảng cáo trên di động ở Việt Nam còn nhỏ nên các ứng dụng EURO chưa đem lại doanh thu cho các nhà phát triển. “Khi nào có kênh thanh toán và kênh quảng cáo tốt trên di động thì các ứng dụng cho smartphone sẽ phát triển mạnh”, ông Hà khẳng định.

 

Cùng quan điểm với ông Hà, đại diện FMA cho rằng, xu hướng chuyển dịch là tất yếu khi smartphone ngày càng trở nên tiện ích hơn với người dùng. Bên cạnh đó, trình độ hiểu biết về điện thoại nói chung cũng tăng lên. Mọi người có thể chọn nhiều cách tiếp cận với sự kiện thông minh hơn, ứng dụng thay vì mất phí cho những dịch vụ gia tăng như mọi năm. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức đối với những studio, những nhà phát triển để làm sao ngày một cải thiện tốt hơn chất lượng sản phẩm của mình, có sức cạnh tranh với rất nhiều sản phẩm khác trên thị trường và đón trước nhu cầu của người dùng.

 

Bản thân các nhà mạng là những người “thấm thía” xu hướng này nhất bởi vì nếu như những năm trước WorldCup hay EURO là cơ hội cho nhà mạng tăng doanh thu từ các dịch vụ GTGT thì mùa EURO năm nay các dịch vụ của nhà mạng lại rơi vào cảnh đìu hiu và doanh thu đem lại ít hơn nhiều so với kỳ vọng.

 

ICTnews