Nhà đầu tư không chỉ còn chú ý tới visit, mà chuyển sang quan tâm tới “tiền”

Bạn đang cần nguồn vốn cho startup – công ty khởi nghiệp mới của mình? Nếu vậy thì đừng chăm chăm upload những biểu đồ lượng người dùng trực tuyến lên website của bạn nữa vì cách làm này có thể gây chút ấn tượng với ai đó chứ không phải với nhà đầu tư – những người mà bạn đang cần.

 

Theo Naval Ravikant, nhà sáng lập của trang Venture Hacks chuyên đưa ra lời tư vấn cho các startup kiêm nhà đầu tư cho trang AngelList, thì: “Có rất nhiều những công ty sở hữu một lượng người dùng rất lớn, nhưng lại không mang lại nhiều lợi nhuận như đáng nhẽ họ phải làm được. Điều này khiến những nhà đầu tư buộc phải tiến hành định giá lại các startup. Như các ứng dụng trên Facebook chẳng hạn, rất nhiều những ứng dụng thuộc hạng top có đến 60 hoặc 100 triệu người sử dụng nhưng cũng gần như không mang lại đồng lợi nhuận nào cả. Ngay bản thân Facebook cũng không làm ra nhiều tiền như sự dự tính của các nhà đầu tư Phố Wall.”

 

Lượng người dùng? Vẫn cần nhưng không còn quá quan trọng

 


Lượng người dùng cao chưa chắc đã là điều làm hài lòng các nhà đầu tư vào thời điểm hiện tại.

 

Thực tế, lượng người dùng vẫn được cho là một trong các yếu tố giúp các nhà đầu tư định giá các startup.

 

Về vấn đề này, Naval Ravikant lại lấy một ví dụ khác: “Thử nghĩ xem, Instagram đạt mốc 80 triệu người dùng trong khi cả công ty chỉ có 6 nhân viên. Mặc dù con số có thể còn tăng lên nhanh chóng nữa, nhưng những nhà đầu tư đang dần thay đổi xu hướng quan tâm của mình. Có rất nhiều những công ty gặp phải vấn đề sau: Dịch vụ và ứng dụng của họ thu hút được rất nhiều khách hàng, nhưng hoặc là số lượng khách hàng đó không ổn định, hoặc là họ không chi tiền ra cho dịch vụ đó.”

Với ứng dụng Socialcam cũng vậy, họ có rất nhiều khách hàng, nhưng bao nhiêu trong số đó mang tiền về cho nhà sản xuất? Autodesk, công ty đã bỏ ra 60 triệu USD để sáng tạo ra ứng dụng này phải là người trả lời được câu hỏi đó. “Lượng người dùng luôn là một chỉ số quan trọng khi định giá một startup tại một thời điểm”.

 

Vậy điều quan trọng nhất là gì? Chính là thu lời sớm!

 

Thế hệ mới của những công ty mạng hàng tỉ đôla được xây dựng dựa trên doanh thu, đó là một thực tế hiển nhiên. Những công ty như Airbnb, GibHub và Dropbox có một lượng người dùng lớn, nhưng quan trọng là những khách hàng này đã mang lại những khoản tiền đáng kể.

 


Có kế hoạch mang tiền về vẫn là ưu tiên số 1.

 

Tuy nhiên, mặt khác, cũng có những công ty không có lượng khách hàng lớn nhưng vẫn rất hút vốn, vì họ cho thấy mình có khả năng mang lại doanh thu cao. Đó mới là những điều mà đa số giới đầu tư đang cần thấy để đi tới quyết định, nên rút hầu bao ra cho công ty này hay là công ty khác. Naval Ravikant lấy ví dụ: “Những công ty như Uber không có lượng người dùng “khủng” nhưng họ lại làm ra rất nhiều tiền với ứng dụng dịch vụ cho thuê ôtô riêng bằng di động của mình. Họ có hệ số lợi nhuận biên rất lớn và chu kì kinh doanh ngắn.”

 

Chính vì thế, doanh thu và lợi nhuận trở thành điều mà rất nhiều những nhà sáng lập của các startup lấy ra để thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn cho mình.

 

“Có hai lý do cho vấn đề này.” Naval nhận xét. “Thứ nhất là nó chứng tỏ bạn có thể mang lại doanh thu trước đã, sau đó mới là số lượng người sử dụng. Nếu sản phẩm (dịch vụ, apps…) của bạn còn quá mới, thì sẽ rất khó để nhanh chóng đạt được con số 5 triệu người dùng. Nhưng có khi chỉ với 4 hoặc 5 khách hàng lớn, bạn cũng sẽ có thể mang lại tới 20.000 USD/tháng. Điều này thật ra sẽ dễ nghe hơn nhiều. Thứ hai là có rất nhiều công ty có vốn nhỏ nên để hòa vốn thì không hề khó nếu có doanh thu sớm. Từ đó họ sẽ có thể duy trì được việc kinh doanh xoay vòng lâu dài hơn so với những startup khác. Chỉ với 1 lượng khách hàng nhỏ nhưng khả năng “trả tiền” cao, thì việc mang lại doanh thu và lợi nhuận là hoàn toàn có thể.”

 

Nói tóm lại, khách hàng vẫn là một yếu tố quan trọng. Nhưng quan trọng hơn nữa, đó là các startup phải nhận ra rằng quan điểm của những nhà đầu tư nay đã thay đổi ít nhiều. Lượng người dùng cao nhưng ít có khả năng mang lại lợi nhuận sớm ư? Đừng dại mà thể hiện điều này nếu bạn muốn có người móc hầu bao ra nuôi dưỡng startup sắp chào đời của mình.

 

GenK/Readwriteweb