Nhà phát triển ứng dụng Việt – Lối đi cho sự thành công

Thế giới công nghệ đang có những bước phát triển nhanh đến chóng mặt, số lượng thiết bị di động tăng, sự cạnh tranh khốc liệt của các ông lớn như Apple, Google, Windows trong việc cung cấp nền tảng, kéo theo việc tăng lên không ngừng của các ứng dụng trên thiết bị di động. Chính vì thế, nó đòi hỏi các nhà phát triển ứng dụng ngày càng phải cung cấp các sản phẩm tốt để phục vụ cho người dùng.

 

Đầu tiên, chắc chắn là việc làm hài lòng khách hàng, đối tượng mà các nhà phát triển hướng đến. “Những sản phẩm mà bạn sản xuất ra cần phải hướng đến người dùng, đem lại tiện ích nhiều nhất khi dùng, và phải đúng nhu cầu khách hàng. Ví dụ về mảng game mình muốn khách hàng có những giây phút thư giãn khi chơi những game casual để giải trí xả stress, các game trẻ em giúp phát triển kĩ năng nhận, hiểu biết, game online tích hợp mạng xã hội đem lại cơ hội giao lưu giải trí cho tất cả khách hàng của mình” – Anh Đỗ Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty Goldsoft – một công ty chuyên về phát triển các game và ứng dụng trên thiết bị di động – chia sẻ.

 

Quá nhiều ứng dụng làm người dùng trở nên khó tính trong chọn lọc

Đối mặt với việc, người dùng Việt Nam thường sẽ rất khó tính trong việc chọn một ứng dụng nào đó. Họ đọc rất kỹ các nhận xét đánh giá trước khi bấm nút tải về và cài đặt. Nếu sản phẩm của bạn một lần làm không tốt thì rất dễ để ảnh hưởng xấu đến các ứng dụng sau này. Thị trường rất khắt khe đòi hỏi bạn phải có một ý tưởng cực kỳ tốt về nội dung của sản phẩm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải cân đối giữa việc xây dựng ý tưởng và xây dựng nên sản phẩm hoàn chỉnh. Bởi vì, tuy trình độ của chúng ta không thấp nhưng không phải công ty hay cá nhân nào cũng có đủ chi phí đầu tư để thực hiện một ý tưởng cao siêu hoặc là đội vận hành của bạn cũng phải là những người cực tốt.

Và khi đã gây dựng nên một ứng dụng hoàn chỉnh, một bài toán sẽ được đặt ra dành cho các nhà phát triển ứng dụng đó là làm sao để kinh doanh? Cộng thêm, họ cần phải tính toán làm sao để bài toán kinh doanh đó không làm mất lòng khách hàng. Bởi vì suy cho cùng, lợi nhuận phải sinh ra thì họ mới có thể tính tiếp được bước tiếp theo sẽ đầu tư vào cái gì? Có thể kể ra các hình thức như bán theo lượt tải, thanh toán trong ứng dụng hay bán quảng cáo. Tuy nhiên, các nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam lại phải đối mặt với một thói quen của tập người dùng Việt, đó là việc họ thích sử dụng những ứng dụng miễn phí. Trong đó, trả tiền để mua ứng dụng là điều mà người dùng luôn luôn không mong muốn nhất, còn việc thanh toán khi sử dụng chỉ phù hợp khi mà cốt truyện game hay nội dung ứng dụng của bạn phải đảm bảo cực kỳ tốt, khác biệt so với các sản phẩm cùng loại thì may ra người dùng mới có thể chi trả. Đối với quảng cáo, người dùng dễ dàng chấp nhận nó hơn bởi vì họ có thể tắt nó đi bất cứ lúc nào và nó cũng không ảnh hưởng gì quá nhiều đến việc trải nghiệm ứng dụng của họ. Tuy nhiên, khó khăn lại đến từ việc phần lớn các hình thức quảng cáo hiện nay vẫn còn đơn điệu, chưa thu hút được người dùng click vào đấy, cộng thêm việc các nhà quảng cáo vẫn chưa thực sự tập trung vào hình thức này.

 

Quảng cáo bằng banner – Một hình thức quảng cáo cũ

Theo dự báo trong năm 2014 tới, sẽ là năm bùng nổ về kinh doanh trên nội dung số và sẽ có rất nhiều cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng có thể mở rộng đất để kinh doanh trên những nội dung mình tạo ra. Trong đó chắc chắn phải kể đến việc sử dụng quảng cáo trong ứng dụng trên các thiết bị di động.

Người dùng đang có xu hướng dành nhiều thời gian để sử dụng các thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng) hơn là sử dụng máy vi tính. Chính vì thế, dự báo đây sẽ là nơi mà các công ty sẽ tập trung vào để quảng cáo sản phẩm của mình đến với người dùng. Đó chính là cơ hội cho các nhà phát triển có thể tích hợp quảng cáo vào ứng dụng của mình.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả, chắc chắn các công ty đăng quảng cáo sẽ tập trung vào hình thức CPI (Cost Per Install – Trả tiền theo lượt cài đặt). Điều này có nghĩa là họ chỉ trả tiền cho bạn khi mà người dùng click vào ứng dụng của bạn và cài đặt sản phẩm của họ. Khoản tiền này sẽ được chia cho các nhà phát triển và các công ty quảng cáo. Đi cùng với sự khắt khe này, đương nhiên giá tiền một cài đặt cũng sẽ cao hơn so với các hình thức khác.

Bên cạnh đó, CPI nó sẽ đòi hỏi tính hiệu quả cao từ việc đánh đúng đối tượng khách hàng và quảng cáo phải có thông điệp phù hợp. Điều đó bây giờ các nhà phát triển ứng dụng cũng không cần phải lo lắng nhiều vì các công ty quảng cáo đã đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho quá trình khó khăn này. Có thể kể đến như AdFlex.vn, với việc sử dụng quảng cáo fullscreen nhưng hình ảnh chính chỉ chiếm 60% màn hình để không làm khó chịu khách hàng mà vẫn đảm bảo sự thu hút. Ngoài ra, AdFlex.vn cũng hỗ trợ thêm hệ thống ECM (Eway Cloud Message) giúp gửi thông điệp đến khách hàng đúng thời điểm, không làm phiền khách hàng lúc sử dụng ứng dụng.

 

Quảng cáo của AdFlex.vn

Thị trường nội dung số đang có những bước phát triển cực kỳ mạnh mẽ và hứa hẹn rất nhiều cơ hội cho các nhà phát triển có thể tìm ra hướng đi cho mình. Điều quan trọng là bạn phải biết cách nắm bắt nó, tiếp thu các sự thay đổi của công nghệ và phải thể hiện được lợi thế, sự khác biệt của mình. Đó chính là con đường để đưa bạn đến với thành công.