Nhà sáng lập LinkedIn: “Hãy có niềm tin nhưng đừng hoang tưởng”

Reid Hoffman được coi là một trong những người thành công nhất tại Thung Lũng Silicon. Ông là người sáng lập Linkedin, mạng xã hội lớn và chuyên nghiệp nhất có giá trị lên đến 28 tỷ đô la Mỹ.

Reid Hoffman

Reid đã từng là một trong những thành viên đầu tiên của PayPal, nơi ông làm phó chủ tịch. Ông còn là người đồng sáng lập Socialnet.com, một trong trang mạng xã hội đầu tiên. Và không thể không kể đến các khoản đầu tư của ông vào Facebook, Flickr, Digg, và Zynga, và các công ty khác.

Reid Hoffman đã có một bài thuyết trình 45 phút có tiêu đề “Làm thế nào để trở thành một nhà sáng lập vĩ đại” tại Stanford, với một số điểm nổi bật trong đó:

1. Mọi người nghĩ nhà sáng lập lớn thường là những “siêu nhân”, người tuyệt vời ở tất cả mọi thứ. Ví dụ cổ điển là Steve Jobs, Bill Gates, Elon Musk, Mark Zuckerberg, Jeff Bezos…

Nhưng thực tế không phải vậy. Nhà sáng lập là những người phải đối mặt với đủ các thể loại “đau đầu”, và thứ họ cần đó là một vài kỹ năng nổi trội để giải quyết vấn đề và nâng cao khả năng cạnh tranh.

2. Thành lập và vận hành một công ty ở bất cứ lĩnh vực nào cũng cần rất nhiều những kỹ năng, chắc chắn không ai có thể có đủ từng đó, vì thế mà ta không thể làm một mình.

Thông thường, 2 đến 3 người cùng làm việc sẽ tốt hơn nhiều với việc làm môt mình. Mọi người sẽ có thể bù đắp những thiếu sót của nhau. Tất nhiên để làm việc được thì sự tin tưởng là vô cùng quan trọng.

3. Nơi bắt đầu cũng là một yếu tố quan trọng. Địa điểm tốt cho startups là nơi có mạng lưới, hệ thống tốt và phù hợp với sản phẩm bạn đang làm nhất.

4. Theo trào lưu hay đi ngược lại trào lưu? Hãy tự hỏi vì sao ý tưởng mà bạn nghĩ là hay ho lại không ai muốn làm? Nếu thực sự bạn tin tưởng vào điều đó và chắc chắn nó sẽ trở thành xu thế thì đừng ngại trở thành “kẻ đi ngược lại trào lưu”

5. Tầm nhìn cần được bám sát với những dữ liệu thực tế và nó có thể thay đổi dựa vào dữ liệu/con số thu thập được.

6. Bảo thủ và Linh động? Bạn sẽ cần đến cả hai. Hãy kiên định với định hướng của mình nhưng cũng cần lắng nghe dữ liệu và các yếu tố quan trọng khác.

7. Khi mọi thứ đi vào khó khăn, không có nghĩa là bạn phải dừng lại. Paypal, Linkedin, và Airbnb đều có những khoảnh khắc đen tối. Hãy suy nghĩ những gì cần phải được thực hiện để khắc phục vấn đề và hành động ngay lập tức.

8. Muốn thành công hải là người biết chấp nhận rủi ro. Đương nhiên nó không có nghĩa là bất chấp tất cả, bạn phải có đầu óc tỉnh táo và trí thông minh để mạo hiểm.

9. Nên tập trung vào tầm nhìn dài hạn hay một vấn đề cụ thể trong ngắn hạn? Bạn phải luôn cân bằng giữa chúng. Nếu bạn không xử lý được những gì ngay trước mắt, chúng sẽ đánh gục bạn khi chưa kịp chạm đến đích.

10. Trong những ngày đầu của Linkedin, mọi người nghĩ rằng ý tưởng của tôi là điên rồ, nhưng tôi biết chính xác làm thế nào để phát triển nó, để chứng minh họ sai.

11. Một nhà sáng lập không chỉ giữ vững niềm tin của bản thân, mà còn phải đủ thông minh để lắng nghe những lời chỉ trích và phản hồi tiêu cực.

12. Nên tập trung vào các yếu tố nội bộ (xây dựng sản phẩm, bỏ qua đối thủ cạnh tranh) hay yếu tố bên ngoài bên ngoài (tuyển dụng và thu thập thông tin)? Một lần nữa, câu trả lời là cả hai. Nhà sáng lập cần có khả năng linh hoạt trong tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến công ty của mình.

13. Tình thế khó khăn khác: Tự tay làm hay tuyển người ủy thác công việc. Một lần nữa, bạn cần phải làm cả hai. Tìm người có thể đảm nhận tốt nhất vai trò của họ nhưng hãy bảo đảm rằng bạn hiểu rõ nhất công việc đó.

14. Một kỹ năng không thể thiếu đó là sự nhạy bén để nhận biết mình có đang đi đúng hướng hay không. “Hãy có niềm tin nhưng đừng hoang tưởng về khả năng và con đường bạn đang đi”.