Những gợi ý giúp Freelancer mở rộng networking

Trừ khi bạn đã thiết lập được một nguồn khách hàng vững chắc và ổn định, nếu không “networking” vẫn chính là điều cốt lõi quyết định sự sống còn cho sự nghiệp freelancer của bạn.

 

Thế giới của các Freelancer thông thường rất hẹp và tĩnh lặng. Bạn có thể bỏ ra hàng giờ liền để làm việc một mình, tư duy một mình và làm tất cả một mình cùng với chiếc máy tính của mình và hoàn thành công việc nhanh gấp 2-3 lần bình thường. Tuy vậy, cho dù bạn yêu thích sự yên tĩnh và cảm giác chăm chú hoàn thành công việc đến mấy thì bạn vẫn phải cần đến mạng lưới quan hệ trong công việc và xã hội hay còn gọi là “networking”

Trừ khi bạn đã thiết lập được một nguồn khách hàng vững chắc và ổn định, nếu không “networking” vẫn chính là điều cốt lõi quyết định sự sống còn cho sự nghiệp freelancer của bạn. Networking không chỉ giúp bạn nhận diện và kết nối với các khách hàng tiềm năng mà còn mở rộng phạm vi mối quan hệ của bạn với những người trong ngành mà bạn đang tham gia. Và dưới đây là một vài tips mà chúng tôi hy vọng có thể giúp ích cho bạn trong việc cải thiện “networking” của mình.

Bạn kết nối với mọi người như thế nào?

“Networkinglà cụm từ được dùng để nói đến việc thiết lập mối quan hệ với những người có thể đem đến lợi ích cho sự nghiệp freelancer của bạn (khách hàng, những người làm cùng ngành nghề…).

Không có một nguyên tắc cụ thể hay những phương pháp nhanh chóng nào về việc thiết lập mạng lưới networking, nhưng có một vài nguyên tắc chung bạn có thể áp dụng:

• Kết nối với tất cả mọi người – không chỉ riêng những người mà bạn cho là khách hàng tiềm năng của mình. “Mọi người” ở đây có thể bao gồm những freelancer khác, dù họ đang làm trong những ngành nghề tương đồng với bạn. Bạn không thể biết được cơ hội tiếp theo của bạn được đến từ đâu.

• Trải nghiệm với nhiều môi trường xung quanh của bạn để tìm ra nơi mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Đó có thể là một buổi họp cứng nhắc trong văn phòng, hoặc một không gian thoải mái hơn, chẳng hạn như một quán café quen thuộc chẳng hạn. Điều này giúp bạn xác định loại không gian nào sẽ đem đến sự thoải mái và giúp bạn gặp được nhiều đối tượng mục tiêu hơn.

• Hãy thành thật, thân thiệt và trên tất cả, hãy là chính bản thân bạn trong các mối quan hệ. Việc duy trì và phát triển các mối quan hệ quan trọng hơn việc bạn cố gắng bán các dịch vụ của mình một cách cứng nhắc.

Bạn kết nối mọi người ở đâu?

Có rất nhiều cơ hội cho việc kết nối của các Freelancer, cả online và offline. Hoàn hảo nhất là bạn kết hợp những thứ lên, đặc biệt nếu mạng lưới networking của bạn vẫn còn ít ỏi và mỏng. Vì vậy, nếu bạn thường kết nối và tìm kiếm cơ hội thông qua các trang mạng cố định thì hãy thử bước ra khỏi nhà (hoặc văn phòng) thường xuyên hơn. Và ngược lại, bạn thuộc túyp người tìm kiếm các cơ hội thông qua những sự kiện gặp mặt trực tiếp thì hãy thử xem xét đến hiệu quả không nhỏ từ những mạng lưới trực tuyến.

• Online:

LinkedIn: Mạng xã hội trực tuyến này thường được dùng cho mục đích kinh doanh và giới thiệu bản thân hơn là kết nối bạn bè và tán gẫu. Những thành viên trên mạng xã hội này thường là những freelancer kì cựu, những nhà quản trị trung – cao cấp trở lên và cả những headhunter đình đám. Họ tìm kiếm các gương mặt phù hợp cho những vị trí toàn thời gian hoặc dự án bán thời gian của mình.

Facebook/ Twitter: Những trang mạng xã hội phổ biến hàng đầu hiện nay. Dù thực tế cho thấy rằng hai mạng xã hội này thiên về giải trí, chia sẻ và tán gẫu nhiều hơn, nhưng không vì thế mà bạn bỏ qua. Chính sự rộng lớn mà mạng xã hội này mang lại có thể đem đến cho bạn những cơ hội không ngờ đến.

Các website chuyên nghiệp dành cho freelancer: Hãy tham gia vào các trang web dành cho freelance như http://freelancerviet.vn. Những trang web chuyên biệt và chuyên nghiệp này sẽ đem đến cho bạn những cơ hội cụ thể và rõ ràng nhất.

• Offline:

Hội thảo: Những hội thảo chuyên đề không chỉ giúp bạn nắm bắt các thông tin mới nhất trong ngành nghề và thị trường mà còn giúp bạn làm quen, kết nối và lưu giữ cho mình một vài thông tin liên lạc tiềm năng và hữu ích.

Các sự kiện chuyên nghiệp: Đây chính là nơi họp mặt mà những người tham gia là những người chuyên nghiệp, có kiến thức và nền tảng chuyên môn. Ở những sự kiện này, bạn có thể gặp gỡ và nói chuyện với đúng những khách hàng mục tiêu của mình.

 

Freelancerviet.vn

 

 

 

Nhằm tạo điều kiện cho Freelancer có cơ hội giao lưu kết nối cùng Job-owner, làm quen mở rộng mối quan hệ và tìm hiểu nhu cầu lẫn nhau, giúp Freelancer gặp gỡ khách hàng tiềm năng, tìm kiếm những cơ hội mới và hỗ trợ các Job-owner phát hiện ra những Freelancer phù hợp với các dự án của mình, cộng đồng Freelancer Việt sẽ tổ chức một sự kiện họp mặt với tên gọi “FREELANCERVIET NETWORKING DINING”.

Chương trình được diễn ra vào 18h ngày Thứ 5, 26 tháng 12 năm 2013 tại tầng thượng (Lầu 6), nhà hàng Tranquility, số 41, Lê Duẩn, Quận 1, TPHCM. Tham gia chương trình gồm có những freelancer kì cựu tại TPHCM cũng như các nhà quản trị viên trong ngành IT và Marketing đến từ các tổ chức, tập đoàn lớn như Goldsun Focus Media, Golden digital, BMG, Eleven, Tập Đoàn Cà Phê Trung Nguyên, Pyramid Consulting, KMS…

Đăng kí và tham khảo thông tin chi tiết tại: http://freelancerviet.vn/su-kien/10-hcm-freelancerviet-networking-dinning.html