Những quy tắc làm việc “bất thành văn” tại Facebook

Nếu bạn có ước nguyện muốn làm việc cho doanh nghiệp của Mark Zuckerberg thì đây là những điều bạn cần thuộc nằm lòng.


Facebook hiện đang có hàng ngàn nhân viên làm việc. Nhằm giữ cho họ luôn cảm thấy thoải mái và hạnh phúc, những luật lệ “bất thành văn” đã được ban điều hành thiết lập. Tuy nhiên, một vài nhân viên của Facebook tham gia website Q&A “hot” nhất hiện nay – Quora đã tiết lộ cho chúng ta về những quy tắc đó.

 

Nếu bạn sắp trở thành nhân viên của Facebook và muốn “chọc tức” các đồng nghiệp, hãy nhớ các điều sau đây. Còn nếu không, đây vẫn là những nguyên tắc làm việc đáng quan tâm cho bất cứ công sở nào.

 

Đừng email cho toàn bộ đội ngũ nhân viên hay một nhóm lớn với nội dung chẳng có gì quan trọng


Facebook có tới hàng ngàn nhân viên và chẳng ai trong số đó ưa thích bị spam. Do vậy, hãy chỉ gửi cho toàn nhóm những thông tin thực sự quan trọng.

 

Không mỉa mai ai bằng mail nhóm

 

Một nơi làm việc giàu tính cạnh tranh là đáng hoan nghênh – bạn có thể khiến những người xung quanh trở nên năng suất hơn và phát huy tối đa khả năng của họ.

 

Tuy nhiên không có bất kỳ ai thích sự châm chọc. Hãy luôn giữ mọi phát ngôn mang tính xây dựng.

 

Đừng mời đến quá nhiều bạn


Một trong những điều thú vị nhất khi làm việc ở Facebook chính là 3 bữa ăn free tại quán café riêng của Facebook (đang tiến hành xây dựng).

 

Do vậy, hành động mời khách hay bạn bè đến vốn không vấn đề gì nhưng đừng biến điều đó trở nên quá thường xuyên. Việc mời đám đông bạn bè đến hoặc đều đặn rủ người thân đến chơi chắc chắn sẽ khiến không nhiều người thấy thoải mái.

 

Tránh làm gián đoạn ai đó đang nghe phone tại bàn

 

Không không và không ! Nếu bạn “chen ngang” vào luồng suy nghĩ của ai đó, họ sẽ mất vài tiếng để quay trở về trạng thái tinh thần cũ. Điều này đặc biệt quan trọng với những người làm code, họ thường xuyên phải giải quyết các vấn đề logic phức tạp.

 

Đừng đặt câu hỏi trong mục hỏi đáp hàng tuần của Facebook về chiến lược của hãng tại Trung Quốc hoặc các dự định về thị trường di động.

 

Facebook thường tổ chức các buổi Q&A hàng tuần cho nhân viên nhưng mọi người thường không quan tâm nhiều về những bước đi tiếp theo ở Facebook.

 

Thắc mắc là một điều tốt, nhưng nếu bạn đem những khúc mắc về chiến lược tương lai của Facebook hỏi chính những nhân viên của hãng. Có lẽ bạn đang phí thời gian.

 

Hạn chế tổ chức tiệc mà không có sự chuẩn bị trước

 

Nếu bạn có ý định tổ chức sự kiện nhưng lại chuẩn bị một cách cẩu thả, bạn đang phí phạm thời gian của mọi người. Điều này thật sự rất tệ ! Facebook vẫn là một công ty trẻ và họ cần mọi thứ tiến hành nhanh và chuẩn nhất có thể.

 

Không bán những thứ đóng mác Facebook tại văn phòng

 

Là một nhân viên, bạn hoàn toàn có thể bán những đồ có thương hiệu Facebook (những thứ bạn được cấp phát) trên eBay hay Amazon và thu về rất nhiều tiền.

 

Tuy nhiên, nếu những đồ được cấp là miễn phí thì hành động trên sẽ bị xem là “khó coi”. Những vật dụng đó là niềm tự hào của những nhân viên Facebook và nếu bạn cảm thấy hãnh diện khi là một thành viên của công ty, bạn sẽ không bán chúng.

 

Đừng từ chối những lời mời kết bạn trên Facebook của bất kỳ ai trong công ty

 

Sẽ thật tồi tệ nếu những người làm việc chung với nhau tại Facebook lại từ chối trở thành bạn bè trên đó. Dù bạn đó chỉ là những người gặp thoáng qua, quen biết qua email, hay thậm chí là không ưa nói chuyện cùng, bạn vẫn cần add Facebook của họ.

 

Hãy để hồ sơ của bạn trên Facebook thật cởi mở

 

Facebook được lập ra với mục đích khiến thế giới trở nên rộng mở và kết nối hơn. Do đó đừng “đóng hòm” hồ sơ cá nhân của bạn trên đó. Có thể bạn sẽ giữ kín một số thông tin nhưng đừng bao giờ khoá chặt mọi thứ.

 

Cafebiz/Bloomberg