Những yếu tố then chốt cho sự thành công của một khởi nghiệp

Theo số liệu từ SaiGon Times, mỗi năm, tại Việt Nam, có khoảng hơn 300.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh nhưng sau 3 năm đầu tiên, chỉ có khoảng 20% trong số đó còn hoạt động trên thị trường. Vậy các nhà sáng lập Khởi nghiệp nên bắt đầu từ đâu để tạo nên sự phát triển lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp?

Trong phần chia sẻ “5 điều cần thực hiện để trở thành nhà sáng lập Khởi nghiệp thành công ở Việt Nam” tại DEMO ASEAN, ông Phạm Minh Tuấn (Giám đốc của Tổ hợp giáo dục Topica Founder Institue) đã đưa ra nghiên cứu của mình từ 17 Khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực. Cá nhân ông nhận định, sự thành công của các Khởi nghiệp hiện nay xuất phát từ:

 

  • Trưởng thành hơn, kinh nghiệm hơn

Trong nghiên cứu của mình, ông Tuấn đã chỉ ra độ tuổi trung bình của một nhà Khởi nghiệp thành công ở Việt Nam là 28.5 tuổi. Điều đó có thể lý giải được trong một thế giới các nhà doanh nghiệp đều cần thời gian để phát triển, vì dù sao, những người trẻ vẫn luôn cần thời gian để nhúng đôi chân của mình vào môi trường và văn hóa Khởi nghiệp trước khi làm được điều gì đó thật sự lớn.

 

  • Xây dựng kỹ năng từ những môi trường khác nhau

Một điều khá phổ biến trong cộng đồng Khởi nghiệp toàn cầu đó là các nhà Khởi nghiệp thường thử thách mình trong những doanh nghiệp khác nhau và kết thúc với việc bắt đầu với một doanh nghiệp của riêng minh. 59% các nhà sáng lập Việt Nam đều đã có kinh nghiệm trong các công ty khác.

 

  • Nhận những ảnh hưởng quốc tế

Theo số liệu từ báo cáo của ông Tuấn, 65% các Khởi nghiệp thành công đều đã từng học tập và làm việc tại nước ngoài. Từ đó, những người này mang về những ý tưởng, cách thực hiện chất lượng và phù hợp với môi trường Việt Nam

 

  • Áp dụng những mô hình kinh doanh nước ngoài

Từ những ảnh hưởng tích cực tại nước ngoài, một số nhà sáng lập đã mang về Việt Nam những ý tưởng kinh doanh Việt hóa từ thị trường ngoại rất thành công như: Tiki áp dụng mô hình Amazon, Keewi Việt hóa mô hình Eventbrite,.. Cốt lõi của sự thành thành công là khả năng của các nhà sáng lập định vị sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường địa phường.

 

  • Đừng nao núng, hãy chạy đều

Một nhà Khởi nghiệp Việt Nam thành công thông thường mất 6.6 năm cho doanh nghiệp hiện thời của họ. Chính vì vậy, đừng chạy nước rút, hãy hiểu rõ bản thân để chạy sao cho đều trên suốt chặng đường dài.

Tuy nhiên, một Khởi nghiệp thành công không thể thiếu sự hỗ trợ từ phía cộng đồng và hệ sinh thái. Tại Việt Nam, hệ sinh thái này đang dần được tăng tốc xây dựng với mục tiêu và phương hướng hoạt động khá phù hợp với các Khởi nghiệp hiện nay. Một trong những ví dụ là dự án “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam theo mô hình Silicon Valley” của Bộ Khoa học Công nghệ hay các tổ chức như HATCH! PROGRAM hướng đến phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cho toàn bộ Việt Nam và Startup.vn tập trung vào khởi nghiệp công nghệ Việt.

Chính vì vậy, thay vì đợi chờ những thay đổi từ cộng đồng, các nhà Khởi nghiệp có thể cùng chung tay trong việc bảo vệ bức tranh Khởi nghiệp qua những hành động hướng đến cộng đồng ngay từ hôm nay.

Để gắn kết các cộng đồng và môi trường trong thời gian tới, triển lãm và hội nghị khởi nghiệp HATCH! FAIR 2013 sẽ được tổ chức vào ngày 21-22 tháng 12 tại Indochina Plaza do các đơn vị hỗ trợ khỏi nghiệp Việt Nam cùng tổ chức bao gồm HATCH! PROGRAM, TOPICA và AiTi Aptech. HATCH! FAIR là nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam, thông qua kết nối cộng đồng khởi nghiệp với mạng lưới các nhà cố vấn và đầu tư, cũng như các đối tác kinh doanh và thị trường có quan tâm đến khởi nghiệp.

Thông tin chi tiết và đăng ký tham dự HATCH! FAIR được cập nhật tại website: http://fair.hatch.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp với bà Nguyễn Bích Diệp – Đại diện ban Tổ chức sự kiện HATCH! FAIR tại diep.nguyen@hn.hatch.vn hoặc số điện thoại: 01275854898.