Phát triển di động: Những điều bạn cần biết về thị trường Việt Nam 2013

.vn – Thị trường di động Việt Nam đang rất nhiều tiềm năng và thu hút sự chú ý từ các công ty ở châu Á. Dưới đây là năm điều cần lưu ý khi bước vào thị trường này.

Sự phân mảnh của các kênh phân phối

Các kênh phân phối cho các ứng dụng di động tại Việt Nam không chỉ giới hạn đối với App Store của Apple và Google Play fma còn các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba. Tại Việt Nam, khoảng 70 – 95% người sử dụng iOS Jailbreak trên thiết bị của họ từ các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba như AppStoreVn, HeaveniPhone… Đối với người dùng Android, mặc dù Google Play được sử dụng rộng rãi nhưng có hàng chục lựa chọn khác phù hợp hơn với nhu cầu cho các ứng dụng địa phương. Hơn nữa, hàng trăm diễn đàn công nghệ cao và hàng ngàn các nhóm xã hội nhằm mục đích chia sẻ các ứng dụng và trò chơi cũng đóng vai trò quan trọng cho người sử dụng tiếp cận và cập nhật danh sách mong muốn.

Đây là cơ hội nhiều hơn là thách thức cho các nhà phát triển ứng dụng có thể hợp tác với các cửa hàng ứng dụng khác nhau và cộng đồng đưa ứng dụng của họ đến người sử dụng một cách hiệu quả hơn.

Bản địa hoá, nhưng đến mức độ nào ?

Mặc dù hầu hết người dùng trẻ tuổi ở Việt Nam có thể hiểu tiếng Anh cơ bản nhưng một phiên bản Việt Nam sẽ được nhận được tốt hơn. Chi phí dịch thuật ở Việt Nam là tương đối rẻ, khoảng từ 100 USD đến 3000 USD cho mỗi ứng dụng, tùy thuộc vào loại và số lượng nội dung.

Hơn nữa, việc tạo ra các nội dung bổ sung dành riêng cho Việt Nam có thể mang lại hiệu quả bất ngờ, có thể đơn giản như là thêm trang phục nhân vật hay bản đồ màu Việt Nam.

Thị trường của Việt Nam không hoàn toàn giống như Trung Quốc

Mặc dù chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc và thực tế là trò chơi thành công nhất ở Việt Nam là từ Trung Quốc nhưng cũng nhiều sản phẩm game trực tuyến thành công trên di động ở Trung Quốc không hiệu quả khi họ mở rộng tới Việt Nam. Một số thậm chí chết trong vòng vài tháng.

Ngoài ra, khả năng ” cày ” của một game thủ Việt Nam cao hơn so với Trung Quốc. Bởi vì điều này , giới hạn trò chơi thường nhanh chóng vượt qua vì vậy nhu cầu cập nhật phiên bản mới và những thách thức mới cao hơn.

Xây dựng cộng đồng càng sớm càng tốt

Game thủ Việt Nam thường tham gia vào cộng đồng chơi game để chia sẻ thông tin, thủ thuật và những thành tựu trò chơi. Đôi khi lý do cho một game thủ để chơi một trò chơi là vì phát hiện ra một hướng dẫn chi tiết giúp họ thông qua các cấp độ đầu tiên.

Trò chơi cũng nên tích hợp với Facebook ( mạng xã hội phổ biến nhất ) cũng như cho phép in nhật ký sử dụng ID người dùng của các đối tác địa phương với số lượng cao của người sử dụng điện thoại di động như Appota , VTC , …

Chi phí cổng thanh toán rất cao

Phương tiện thanh toán cho các sản phẩm điện thoại di động là khá đa dạng, từ tin nhắn SMS, thẻ cào, Internet banking, ví điện tử và thẻ đa chức năng. Tin nhắn SMS và thẻ cào vẫn là hai hình thức sử dụng nhiều nhất , chiếm 50% trên tổng số tiền giao dịch được thực hiện. Tuy nhiên, chi phí của các phương thức thanh toán là rất cao, từ 40-65% cho tin nhắn SMS và 15% cho thẻ cào. Các hình thức khác có chi phí thấp hơn nhưng kém thuận lợi để sử dụng.

Ngoài ra, phương thức thanh toán sử dụng dịch vụ của riêng bởi công ty viễn thông như tin nhắn SMS và thẻ cào đòi hỏi một thời gian khá dài cho các nhà phát triển để nhận thanh toán. Trung bình, phải mất khoảng 60-90 ngày từ khi khách hàng trả tiền cho sản phẩm đến khi các nhà phát triển hoặc công ty nhận được.

Xem slide dưới đây để có được một cái nhìn tổng quan hơn về thị trường điện thoại di động của Việt Nam :

 
Action.vn/e27