Phát triển ứng dụng di động dễ hay khó? – Kỳ 1: Ý tưởng & đột phá

Trong 5 năm qua thế giới đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ, thời kì thống trị của máy tính cá nhân đã kết thúc, và thế giới đang nằm trong cơn bão di động.

Sự bùng nổ các thiết bị và dịch vụ di động làm lu mờ hầu hết các lĩnh vực công nghệ khác. Cơn bão đó có đóng góp không nhỏ của các ứng dụng di động, như nhiều người thường nói “giờ đây, người người viết ứng dụng di động, nhà nhà viết ứng dụng di động”. Vậy việc xây dựng một ứng dụng di động thành công có thực sự dễ dàng đến vậy? Và bạn cần làm những gì?

 

Ý tưởng là yếu tố quyết định sự phát triển

 

Trong tất cả mọi công việc liên quan đến tư duy, sáng tạo nói chung, và ngành công nghệ thông tin nói riêng thì “ý tưởng” luôn là nhân tố quyết định tới sự phát triển. Nếu thiếu ý tưởng thì mọi công việc đều trở nên nhàm chán, đơn điệu, mọi thứ làm ra đều giống nhau, giống như một dây chuyền sản xuất hàng loạt, không thể tìm thấy sự khác biệt. Thiếu ý tưởng là đặc trưng của sự trì trệ.

Ý tưởng thì có hay có dở, có ý tưởng thành công, có ý tưởng thất bại, có ý tưởng được đón nhận, có ý tưởng bị lãng quên, không phải mọi ý tưởng đều tốt, nhưng nó tạo ra được nhiều sự lựa chọn hơn, và làm cho thế giới trở nên phong phú hơn. Ý tưởng là một điều vô cùng đáng giá, các công ty công nghệ lớn hiểu rất rõ điều đó, Microsoft, Google, Apple, IBM, Nokia luôn tạo mọi điều kiện để nhân viên của mình thể hiện những ý tưởng của mình. Slogan của IBM là “Think”, Apple là “Think Different”, thể hiện rõ giá trị của ý tưởng đối với những “người khổng lồ” này.

IBM sử dụng chương trình InovationJam với sự tham dự tranh luận trực tuyến của toàn bộ nhân viên IBM trên khắp thế giới về các ý tưởng của nhân viên trong công ty, IBM sẽ đầu tư cho những ý tưởng tốt nhất. Google và Apple cho phép nhân viên dành 20% thời gian làm việc hoặc tự do làm việc ngoài giờ để phát triển ý tưởng trên các hệ thống của công ty và trả lương cho họ cho những khoảng thời gian đó. Nhiều dịch vụ nổi tiếng của Google như Gmail, Google News… đã ra đời từ những dự án như vậy.

Ý tưởng là thứ rất đáng quý, những ý tưởng đột phá lại càng có giá trị, dám suy nghĩ khác biệt sẽ đem lại thành công lớn. Điều này là một điều đã được chứng minh bằng thực tế của các công ty như IBM với máy tính điện toán, Microsoft với Windows, Apple với iPhone và iPad, Google với công cụ tìm kiếm Google Search.

Còn trong việc phát triển ứng dụng di động thì sao? Rất nhiều ứng dụng đã thành công vì tạo ra được sự khác biệt, dịch vụ đọc báo Flipboard, ứng dụng ghi chú Evernote, và đặc biệt là các game đình đám như Fruit Ninja, Angry Bird. Những ý tưởng về những ứng dụng đó không phức tạp, không to lớn, rất đơn giản, nhưng nó tạo ra được sự khác biệt với những ứng dụng cùng loại, điều đó giúp chúng trở nên thành công.

 

Khi bạn “suy nghĩ khác” bạn có thể là thiên tài hoặc một gã ngốc

 

Khi những thiết bị di động thông minh gắn liền với mọi hoạt động của cuộc sống thì những ý tưởng thiết thực, đơn giản, gần gũi sẽ dễ gặt hái được thành công. Trước khi Flipboard ra đời, người ta thường đọc báo điện tử bằng cách sử dụng trình duyệt để vào các trang đó, mọi thứ sẽ trở nên rất phức tạp với những trang không hỗ trợ thiết bị di động, người dùng sẽ phải khổ sở với việc kéo qua kéo lại màn hình do kích thước quá khổ của trang. Filpboard giúp việc đó trở nên đơn giản hơn, thân thiện hơn, các trang báo được tổ chức lại như những tạp chí chuyên nghiệp. Fruit Ninja hay Angry Bird đi ngược với những xu hướng của game cùng thời, khi các nhà phát triển cố gắng đưa lên nền tảng di động những game PC, hoặc những game phức tạp, yêu cầu người chơi suy nghĩ nhiều. Fruit Ninja và Angry Bird thành công vì dễ chơi, dễ hiểu, đơn giản và mang tính chất giải trí đơn thuần phù hợp với các thiết bị di động.

Tuy nhiên, dám suy nghĩ khác biệt thì bạn cũng phải dám đối mặt với rủi ro. Người ta thường nói rằng “đường là do đi nhiều mà thành”, nhưng những người đầu tiên đi trên con đường đó là những người gặp rất nhiều rủi ro, bạn không biết được con đường mình đi có đúng hay không, không biết trước những khó khăn mà mình sẽ gặp phải, bạn không thể biết nơi kết thúc con đường có đúng là nơi mình muốn đến hay không.

Với những ý tưởng khác biệt, bạn không thể biết được khó khăn mình gặp phải. Những khó khăn về công nghệ để thực hiện ý tưởng, về thời gian chính xác để thực hiện, những khó khăn phát sinh về vốn, nhân sự… Nếu không đủ bản lĩnh, bạn sẽ suy sụp khi vấp phải những khó khăn đó, và không thể đi đến cuối con đường của mình.

Khi bạn suy nghĩ khác biệt, bạn cũng không thể hi vọng sẽ có được sự ủng hộ của mọi người xung quanh. Trong câu chuyện về Evan Spiegel và ứng dụng SnapChat là một ví dụ điển hình, khi Spiegel giới thiệu ý tưởng về SnapChat trước lớp tại đại học Stanford, tất cả mọi người đều cho rằng đó là một ý tưởng tồi và không thể thành công, nhưng hiện nay SnapChat được sử dụng để gửi tới 50 triệu tin nhắn mỗi ngày và được sử dụng rộng rãi trên iOS và Android.

Bạn cũng cần phải hiểu một điều rằng, không phải mọi ý tưởng khác biệt đều thành công, mà là một phần rất nhỏ những ý tưởng đó sẽ thành công. Khi bạn dám nghĩ khác bạn sẽ là một gã ngốc hoặc một thiên tài, và khả năng bạn trở thành gã ngốc lớn hơn rất nhiều. Trong hơn 700.000 ứng dụng của AppStore và Google Play có khoảng 60% ứng dụng thậm chí chưa bao giờ được người dùng tải về, không hẳn là những ý tưởng thất bại kia không hay, mà có thể là do nó không phù hợp hoặc ra mắt không đúng lúc.

Thành công chỉ đến với những ai dám đương đầu với thử thách, nếu bạn có một ý tưởng, hãy bắt đầu thực hiện nó.

 

>> Phát triển ứng dụng di động dễ hay khó? Kỳ 2: Dùng lại ý tưởng

 

ViMob.vn