Phỏng vấn VC Corp về đầu tư kỳ 2

Trong bài viết này, đại diện VC Corp là hai Phó Tổng Giám đốc Vương Vũ Thắng (Thắng VV) và Nguyễn Thế Tân (TânNg) chỉ ra 05 xu hướng và 02 thoái trào của thị trường năm 2012, các cơ hội cho startups, các nguồn tiền đầu tư và nhận định của VC Corp về đầu tư, các kế hoạch đầu tư của VC Corp trong năm tới.


Kỳ 1: Tổng quan về thị trường


Kỳ 2: Môi trường đầu tư


Câu 3: Với những nhận định về xu hướng và thoái trào của ngành như vậy, VC Corp sẽ tập trung đẩy mạnh những mảng lĩnh vực nào?


Tân Ng: VCCorp sẽ tập trung vào những mảng sau:

 

  • TMDT là trọng tâm đầu tư của VCCorp trong nhiều năm qua, và sẽ được tiếp tục đặc biệt quan tâm phát triển. Không chỉ dừng ở việc đưa 6 trang hiện tại lên một đẳng cấp mới, VC Corp sẽ triển khai thêm 10-15 website TMDT với các mô hình mới trong vòng 02 năm tới. Quan niệm của VCCorp về TMDT là một cuộc chiến lâu dài, bền bỉ với cách đi kiên nhẫn, chắc chắn và hiệu quả hướng tới các mục tiêu dài hạn.

 

  • SohaGame được phát triển thử nghiệm trong năm vừa qua và sẽ là trọng điểm đầu tư mới của VCC trong năm 2012. Khác với thông thường, SohaGame không phải là nơi phát hành các game VCCorp phát triển hoặc mua về, mà được xây dựng như một nền tảng triển khai Social Game/Web Game cho các đối tác khác.

 

  • Trong mảng nội dung, ngoài những báo vertical hiện tại, VCC sẽ mở thêm một số vertical quan trọng để tiếp cận và nắm giữ những nhóm độc giả chiến lược trong những năm tới. Song song với đó VCCorp quyết tâm đón đầu cuộc cách mạng nội dung mới sắp nổ ra bằng cách đầu tư quyết liệt vào các sáng tạo hoàn toàn mới về tổ chức, hình thức, cách trình bày, cách thức phân phối (social, mobile, v.v.), và đặc biệt là mô hình kinh doanh.

 

  • Mobile app và mobile game: đầu năm 2012 VCC đầu tư vài chục nhân sự vào mảng này để có được một số kết quả thử nghiệm, đến khoảng giữa năm sẽ là một đợt triển khai rầm rộ. Với 4 triệu mobile users sẵn có, cơ hội dành cho VCC trong lĩnh vực này có lẽ cũng không nhỏ.

 

Câu 4: Gần như các mảng được cho là xu thế thì VC Corp đều tham gia, vậy đâu là cơ hội cho startups?


ThắngVV:


  • Nhìn lại những năm gần đây trên thế giới, có thể thấy cơ hội ngày càng xuất hiện nhiều, Facebook, Groupon, Zynga… sóng sau đè sóng trước. Ở Việt Nam cơ hội còn nhiều hơn nữa bởi mọi thứ hầu như chỉ mới ở giai đoạn chập chững, vì vậy trong ngành internet không bao giờ bị thiếu cơ hội. VC Corp không thể đủ nguồn lực để làm tất cả những cơ hội của thị trường, và nếu làm thì không có nghĩa tất cả những sản phẩm đó đều thành công. Đây là cơ hội chung cho toàn ngành.

 

  • Trái với việc lấy mất cơ hội của startup, hiện VC đã và đang xây dựng nền tảng để giúp các công ty mới tham gia thị trường có thể tập trung nhiều hơn vào sáng tạo, làm nội dung hoặc sản phẩm thành công mà không bị rào cản của việc kiếm tiền như trước kia. Đó có thể là một website đã có traffic, một cửa hàng muốn cho phép mua bán online, hay một công ty làm trò chơi muốn đưa tới khách hàng… Thông qua hệ thống thanh toán, giao nhận Soha Pay&ship, mạng quảng cáo Admicro và platform Soha Gaming network của VC, các đối tác này sẽ nhanh chóng có được nguồn tiền từ kinh doanh và có cơ hội đưa ngay sản phẩm của mình tới hơn 30 triệu khách hàng internet sẵn có của VC.

 

  • Quan điểm của VC Corp là thành công không đến từ một cơ hội cụ thể mà từ một nền tảng tốt để có thể nhận ra, nắm bắt cơ hội và biến nó thành hiện thực. Đối với nội bộ thì nền tảng này đầu tiên là những nét văn hoá hỗ trợ cho việc nắm cơ hội như tin tưởng vào điều chưa biết, dám thử nghiệm những cơ hội mới, yêu sáng tạo hơn tiền bạc, dám thất bại và làm lại, dám thay đổi cả cái đang tốt … sau đó là những cơ sở để biến cơ hội thành hiện thực như hiểu biết việc mình làm một cách tinh tế ở mức chuyên gia, năng lực công nghệ cao, hạ tầng mạng, lợi thế marketing, lượng khách hàng… VC Corp muốn tạo ra nền tảng đó cho bản thân VC Corp và những người say mê được làm sản phẩm mình thích khi đến với VC Corp.

 

  • Khi tạo dựng những nền tảng này, việc thành công về tiền bạc thì còn cần đủ duyên nữa, nhưng được làm những điều mới mẻ một cách quyết liệt đã là một niềm vui rồi, đáng để dấn thân rồi.

 

Câu 5: Startups có thể nhận nguồn đầu tư từ đâu?


Thắng VV: Năm nay và những năm tới, có rất nhiều nhà đầu tư muốn tham gia thị trường, khá nhiều trong số đó VC đã có dịp trao đổi cùng. Nguồn tiền rất đa dạng

 

  • Quỹ nước ngoài: Hầu hết những quỹ đầu tư công nghệ lớn nhất trên thế giới đã tới tìm hiểu VN
  • Các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới

 

  • Các công ty internet lớn ở VN

 

  • Đại gia VN muốn nhảy vào thị trường này khi thấy thị trường phát triển mạnh mẽ.

 

  • Với bản thân VC Corp thì VC Corp cũng có định hướng hợp tác sâu hoặc đầu tư mạnh vào Startups. Có nhiều quỹ/doanh nghiệp đã đề xuất với VC Corp để cùng đầu tư vào startups mới. Các startups đang cần vốn có thể đến gặp VC để tiếp cận với nguồn vốn này.

     

  • Ngoài ra, 1 số đại gia Internet trên thế giới cũng sẵn sàng hợp tác cùng VC để mở những stat-ups mới, ai mạnh cái gì thì lo phần đấy, đây là một cơ hội tốt cho các cá nhân hoặc start-ups có ý tưởng hay và tin mình có thể thành công đến tiếp xúc với VC.

 

Câu 6: Có vẻ như năm 2012 hứa hẹn rất nhiều cơ hội để startups có thể phát triển?


Tân Ng: Chính xác, rất nhiều nguồn lực đang sẵn sàng mở cơ hội cho startup

 

  • Nguồn vốn dồi dào và đa dạng từ trong nước và quốc tế.

 

  • Số lượng người trẻ có kiến thức và quan tâm đến lĩnh vực Internet có vẻ ngày càng đông đảo, điều đó có nghĩa là các starup có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nhân sự, đối tác hoặc bạn đồng hành.

 

  • Có quá nhiều cơ hội, nhiều mảng thị trường để tham gia, và có đủ đất cho tất cả mọi người tham gia khai hoang. (ngoài 5 hướng tôi đã nêu ở câu trước, chắc chắn còn các cơ hội chưa được VC Corp nhận và nhắc tới)

 

  • Chi phí để tồn tại và thành công giảm xuống. Máy tính, máy chủ, các thiết bị và phần mềm ngày càng mạnh, dễ sử dụng và có giá thành rất rẻ. Với một khoản tiền nhỏ hơn nhiều so với cách đây vài năm, các start-up hoàn toàn có thể duy trì và theo đuổi cuộc chiến tới cùng.

 

  • Kiếm tiền dễ dàng hơn. Trước đây startup phải phụ thuộc vào vốn đầu tư hoặc tự phát triển một số mảng kinh doanh để “lấy ngắn nuôi dài”. Giờ đây startups có thể nhanh chóng có nguồn thu miễn là có sản phẩm tốt với đủ traffic hoặc user. Trước đây cách kiếm tiền duy nhất gần như là quảng cáo thì hiện nay có tới 3 cách để kiếm tiền: quảng cáo, bán mobile apps, mobile game hoặc thông qua social game, web game.

 

Câu 7: Khi đầu tư vào startup thì thông thường chiến lược của các công ty internet ở VN là gì?


Tân Ng: Khó để bình luận về cách đi của các công ty khác, nhưng có thể chỉ ra 3 kiểu đầu tư:

 

  • Đầu tư phòng thủ: Dưới áp lực độ phủ 30 triệu độc giả của AdMicro, các đơn vị chưa đủ độ rộng độc giả như Vinagame (15 triệu độc giả), FPT (khoảng 20 triệu), hoặc một số công ty khác chưa đủ traffic sẽ phải nghĩ tới việc mua lại các website có traffic tốt để giữ được vị thế quân bình trên thị trường. Đây là cơ hội cho những đơn vị đang có traffic cao trong việc exit toàn bộ hoặc bán một phần với giá được đẩy lên rất cao.

 

  • Đầu tư tấn công: Các đơn vị muốn mở rộng ra sản phẩm mới nhưng chưa có thể mạnh về mảng lĩnh vực này. Nếu tự làm thì mất thời gian và công sức nên sẽ có xu hướng đầu tư hoặc mua lại các sản phẩm sẵn có hoặc các nhóm có sẵn kỹ năng để chiếm những vị trí chiến lược. Ví dụ để tấn công vào thị trường Game, VCCorp có thể sẽ xem xét mua đứt một số website có lượng user hoạt động tích cực cao.

 

  • Đầu tư thu hồi nhanh, đầu tư mở rộng. Đã có nguồn tiền ổn định, đầu tư vào những ngành mà đơn vị có thế mạnh sẵn có. Ví dụ FPT đầu tư vào kênh nội dung, VNG & VTC đầu tư vào social game, mobile game và web game.

 

  • Đầu tư cùng start-up phát triển các sản phẩm mới hoàn toàn, lâu dài. Thông thường đây là cách đầu tư của các quỹ angel, tuy vậy với khả năng nhạy cảm và tinh tế trong sản phẩm VCCorp cũng đang suy nghĩ tới phương án đầu tư này. Các công ty Internet Việt nam thường thích chọn cái sẵn có và rõ ràng, nên có lẽ sự quan tâm của họ trong lĩnh vực này không cao.

 

Theo 5desire