Photo Contest và thước đo giá trị thương hiệu từ mạng xã hội Facebook

.vn – Khi mà Facebook trở thành một ngôi nhà ảo không thể thiếu của mỗi người thì đó cũng là mảnh đất vàng cho doanh nghiệp và dân digital marketing để thu hút sự chú ý của cư dân mạng với fanpage hay quảng bá thương hiệu của mình.

 

Thi thố, bầu chọn…và gây dựng thương hiệu trên Facebook

Việc tổ chức các cuộc thi trực tuyến trên mạng xã hội Facebook với nút Like, Comment, Share để tăng độ tương tác và nhận biết của cuộc thi, nhằm tạo hào hứng, cũng như thu hút nhiều người tham gia đang được tận dụng khá nhiều.Trong một bài viết về Social Media Contest, tác giả Ben Pikering có đưa ra mô hình Consumer Engagement Pyramid khá thú vị như sau:

 

Photo Contest được ưa chuộng nhất vì tính đơn giản, dễ tham gia, dễ viral đồng thời Photo là ứng dụng nền tảng của Facebook nên các tính năng liên quan đến hình ảnh được Facebook hỗ trợ rất tốt, cơ hội xuất hiện trên newfeeds rất cao.

Sức hút của một cuộc thi chính là giải thưởng, trung bình giá trị của giải thưởng từ vài triệu đến vài chục triệu, bằng hiện kim hay hiện vật. Ngoài những thành viên tích cực tham gia với tinh thần thiện chí, thì bên cạnh đó cũng xuất hiện một số ít những cá nhân đã dùng những thủ thuật, công cụ để gian lận kết quả. Hiện trạng mà nhiều cuộc thi đang sử dụng plugin của Facebook đang gặp phải là cả tháng người tham gia lèo tèo, chẳng có mấy like, share vậy mà vài ngày cuối thì lượng like tăng vọt thậm chí nghẽn cả server.Có cả những nhóm chuyên săn giải thưởng với hậu thuẫn là những fanpage hùng mạnh dẫn đến kết quả cuộc thi sai lệch thiếu công bằng.

Hậu quả là giải thưởng hầu như rơi vào tay những gương mặt “quen thuộc”, hiệu quả viral không đạt được như mong muốn mà còn ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu..

 

Giải pháp nào cho những cuộc thi?

Một số nhà phát triển API (Application programming interface, tức là giao diện ứng dụng người dùng) đã đi trước một bước khi nhìn ra các nhu cầu của các Facebook Marketer nên đã nghiêm túc phát triển ra những Apps giúp ích rất nhiều cho việc quảng bá Fan Page, tăng fan, sàng lọc chất lượng của fan. Các Apps này có ưu điểm là chỉ cần vài thao tác cài đặt từ website của nhà phát triển lên Facebook Fan Page là có thể sử dụng ngay, phần giao diện cho Admin (back end) dễ hiểu, dễ quản lý, việc lựa chọn thời gian chạy hoặc ngưng chiến dịch rất đơn giản.

Tại Việt Nam, YouNet Media là một trong những công ty hàng đầu thế giới về phát triển ứng dụng cho mạng xã hội lĩnh vực hẹp. Đây là nhà phát triển API đầu tiên của Facebook chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam, bán Apps cho người Việt Nam và có đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật sẵn sàng giúp đỡ khách hàng trong quá trình sử dụng.

>> YouNet Media ra mắt ứng dụng Facebook hỗ trợ Social Media Marketing

Những ứng dụng này đã tạo cho người quản trị có thể quản lý event tốt hơn, bỏ qua các công đoạn thủ công như gửi email về BTC, thay vào đó người tham gia có thể gửi trực tiếp lên wall của cuộc thi. Người quản trị cũng nắm bắt được bao nhiêu bài dự thi, người tham gia có dùng nick ảo hay không, khi công bố giải thưởng cũng nhanh chóng xác định người thắng cuộc thay vì phải đếm thủ công từng share, từng like, từng comment, kiểm tra nick ảo.

Trong version mới Photo Contest 4.1 với sự cải tiến về tính năng hiển thị trên fanpage, hỗ trợ chia sẻ trên nhiều môi trường: Facebook, Linkedin, Twitter, G+, Gmail và hiển thị tốt hơn trên mobile tác động trực tiếp đến người dùng. Giao diện admin đơn giản, dễ sử dụng cho phép tạo form submit entry tùy ý

Đặc biệt là cấu hình ngăn chặn user ảo có thể giới hạn số friends tối thiểu & số hoạt động tối thiểu trên Facebook của người tham gia (bao nhiêu hoạt động, hoạt động trong bao lâu) sẽ giảm thiểu đáng kể tình trạng gian lận tràn lan hiện nay.

 


Ở version 4.1, người tham gia có thể xem ảnh trên layout gồm 2 cột với phần bình luận ngay sát bên cạnh (thay vì phần bình luận nằm phía cuối như trước kia). Tính năng này khuyến khích tương tác & đẩy mạnh tính viral của cuộc thi rất cao vì tất cả những bình luận trên hình ảnh này sẽ xuất hiện trên News Feed của bạn bè người tham gia

 


Admin có thể tùy ý tạo form với nhiều trường khác nhau để thu thập thông tin người tham gia, xây dựng dữ liệu cho các hoạt động tiếp cận & chăm sóc khách hàng, cấu hình cho phép ngăn chặn và hạn chế lượng vote ảo

Điển hình là trong tháng 3 & 4.2013, Techcombank tổ chức cuộc thi viết lời chúc cho nữ nhân viên ngân hàng mang tên “Ngàn lời yêu thương” & thi ảnh “Nụ cười Techcombank” nhờ ứng dụng e-Card và Photo Contest của YouNet Media. Thể lệ cuộc thi rất đơn giản, chẳng hạn, với – “Nụ cười Techcombank”, người chơi chỉ cần Like Fan Page, upload những khoảnh khắc vui vẻ được chụp tại các địa điểm thuộc Techcombank và vận động tối thiểu 50 votes để có cơ hội nhận mỗi tuần một điện thoại iPhone 5. Không những vậy, cuối chương trình, hệ thống sẽ chọn ngẫu nhiên một người bình chọn may mắn để nhận quà giá trị từ Ban tổ chức. Các ứng dụng này đã tạo nên sự chuyên nghiệp của cuộc thi với kết quả chất lượng: 600 bài dự thi, lượng fan tăng thêm 25000, sự gắn kết của fans với Fan Page nhờ đó mà vững chắc hơn.

 

Có thể nhận thấy đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy các agency và nhãn hàng đã dành sự quan tâm và đầu tư đúng mức hơn cho những chiến dịch truyền thông xã hội.

 

Khảo sát một số Marketer khác thì cho thấy các ứng dụng của Younet đã giúp các cuộc thi trở nên chuyên nghiệp hơn, kết quả đạt được thậm chí còn vượt mức dự kiến ban đầu. Bên cạnh đó ứng dụng Photo Contest gần như độc quyền tại thị trường Việt Nam nên Younet hầu như chỉ quan tâm đến các thương hiệu lớn mà bỏ qua hoặc chăm sóc chưa tốt một số khách hàng nhỏ lẻ chưa tốt.

Hi vọng trong tương lai Younet sẽ có thêm nhiều tính năng, giá cả phù hợp và hỗ trợ các khách hàng của mình tốt hơn và từng bước xây dựng lại lòng tin của người dùng với các cuộc thi trên MXH vốn đã mai một đi ít nhiều.

  

 

Thông tin về Công ty YouNet Media 

YouNet Media, một dịch vụ của YouNet – chuyên cung cấp các ứng dụng, công cụ quản lý & tư vấn giải pháp để doanh nghiệp tự thực hiện các hoạt động Social Marketing nhằm quảng bá, tiếp thị thương hiệu, sản phẩm đến các khách hàng của mình nhanh chóng và hiệu quả hơn

 

 

>> Founder YouNet: Tôi tin công ty công nghệ Việt Nam có thể vươn xa trên thị trường thế giới