Review thị trường nội dung số trên Mobile

.vn – Một thị trường được dự đoán là sẽ rất lớn, mảnh đất màu mỡ mà chắc chắn sẽ rất nhiều cá nhân, tổ chức lớn nhỏ sẽ tham gia. Vậy sau 2-3 năm nữa, nhóm đối tượng nào sẽ chiếm lĩnh thị trường

 

Trong bối cảnh thị trường thế giới cực kỳ sôi động với những Angry Birds, Instagram, Draw Something… phát triển ngoài sức tưởng tượng, được định giá đến hàng tỉ USD. Tại Việt Nam các startup về mobile mọc lên như nấm, các công ty hàng đầu trên web, các nhà phát hàng game trên PC/web đều đã hoặc đang “đánh hơi” thấy xu hướng đang ngày càng rõ ràng của các dịch vụ trên mobile.

 

Trái ngược với nó, Telco đang mất dần vị thế dẫn dắt cuộc chơi, các nhà cung cấp dịch vụ SMS truyền thống đang loay hoay bám trụ.

 

Thị trường đang có những xoay chuyển mạnh mẽ và rõ ràng hơn bao giờ hết. Cơ hội đang ở phía trước cho tất cả mọi người. Ai sẽ chiếm lĩnh và bằng cách nào?

 

Nhìn lại, thị trường dịch vụ nội dung cho mobile tại Việt Nam đã xuất hiện từ hàng chục năm nay, với rất nhiều các dịch vụ cơ bản như: tin nhắn KQXS, bóng đá, dự đoán trúng thưởng… đến tải hình nền, nhạc chuông, nhạc chờ, game java… Và đến bây giờ, với sự xuất hiện của 3G + sự phát triển mạnh mẽ của smartphone đã thực sự tạo nên một “làn sóng” mới, mạnh mẽ và đầy hấp dẫn.

 

Quá trình chuyển đổi từ thị trường SMS truyền thống sang “online mobile” có thể phân thành các giai đoạn như sau:

 

1. Giai đoạn chuyển từ dịch vụ SMS truyền thống sang “online mobile”

 

– Thị trường mới (online mobile) chưa có ai nắm phần lớn.

 

– Rất nhiều players nhỏ, các ông lớn chưa tham gia.

 

– Dịch vụ nghèo nàn, chất lượng chưa tốt, nhưng vẫn kiếm được tiền(chưa nhiều).

 

Dự đoán: sẽ kết thúc sau 1 năm.

 

2. Nhà nhà làm mobile (dễ xơi thế không chơi thì phí:D)

 

– Tất cả những đơn vị nào đã từng làm về mobile, web hoặc có nội dung, công nghệ đều sẽ tham gia

 

– Số lượng, chất lượng dịch vụ tăng lên nhanh.

 

– Xuất hiện một số “cá lớn”, đầu tư khủng nhằm chiến lĩnh thị trường.

 

Dự đoán: kết thúc vào khoảng 2-3 năm.

 

3. Thị trường hình thành và đi vào ổn định

 

– Cá nhỏ không kiếm được ăn hoặc bị ăn.

 

– 3-5 cá lớn chiếm phần lớn thị trường.

 

– Lượng lớn người có thói quen sử dụng, trả tiền thường xuyên.

 

– Thị trường dịch vụ online trên mobile không kém trên PC.

 

Dự kiến: bắt đầu sau khoảng 3 năm nữa.

 

Một thị trường được dự đoán là sẽ rất lớn, mảnh đất màu mỡ mà chắc chắn sẽ rất nhiều cá nhân, tổ chức lớn nhỏ sẽ tham gia. Vậy sau 2-3 năm nữa, nhóm đối tượng nào sẽ chiếm lĩnh thị trường? Dưới đây tôi xin đưa ra một vài dự đoán cá nhân:

 

1.Các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền thống trên mobile (VMG, BlueSea, VTC, Incom…)

 

Đã rất thành công trong mảng SMS truyền thống giúp các đơn vị này có tiền lực lớn, có kinh nghiệm trong mảng mobile nói chung.

 

Tuy nhiên, các đơn vị này có sức ì lớn, phần lớn có dính đến nhà nước, hiện đang chậm chân trong làn sóng mới.

 

Khả năng chiếm lĩnh thị trường: 70%

 

2. Telco?

 

Quá chậm chân, thị trường ngày càng ngoài tầm kiểm soát là điều dễ nhận ra trong thời gian vừa qua.

 

Telco cũng đã có những động thái đẩy mạnh trở lại qua việc hợp tác rất chặt chẽ với một số CP lớn, một số nhà cung cấp nền tảng từ nước ngoài. Tuy nhiên, chất lượng thực sự của dịch vụ còn là dấu hỏi lớn.

 

Khả năng chiếm lĩnh thị trường: 20%

 

3. Các đơn vị mạnh trên PC/web(VNG, VC corp, Vatgia, FPT)

 

Họ đều là các đơn vị tư nhân đã chiếm lĩnh được thị phần trên PC/web dựa vào năng lực thực sự của mình. Hiện có đầy đủ các yếu tố(nội dung, công nghệ, kênh quảng bá) để có thể làm trên mobile. Xu hướng 1 dịch vụ trên nhiều màn hình càng làm cho những đơn vị đang chiếm thế thượng phong trên PC/web có nhiều lợi thế.

 

Vấn đề: tập trung cho mobile đến đâu? Có dám mạo hiểm phát triển thêm mảng mới khi trên PC/web cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn?

 

Khả năng chiếm lĩnh thị trường: 80%

 

4. Các startup (MEcorp, TeaMobi, Sunnet, Appstore.vn, Vimarket, MWork, Eway, MV corp…)

 

Rất “máu”, có chút kinh nghiệm và khả năng sáng tạo cao(hầu hết đều là một vài cá nhân tốt trong các cty trong ngành).

 

Có thể có nhiều startup không tốt nhưng với rất nhiều startup sẽ có một số đơn vị thành công. Sau khi thành công bước đầu họ có thể được bù đắp những điểm yếu từ những nguồn lực bên ngoài. Các hình mẫu thành công của các startup nước ngoài đang là động lực và tấm gương cho các startup trong nước nhìn theo.

 

Tuy nhiên, nếu việc từ không có gì thành cỡ trung là rõ ràng, nhưng việc liệu họ có khả năng(ý định)thành ông lớn thực sự không thì cần có thời gian.

 

Khả năng chiếm lĩnh thị trường: 60%

 

>> [Infographic]Theo nghiên cứu của InMobile Di động là kênh truyền thông hàng đầu tại Việt Nam

 

Cuộc chiến mới chỉ vừa bắt đầu, những đối thủ nặng ký nhất chưa thực sự tham gia, thị trường còn đang bỏ ngỏ cho tất cả mọi người. Một cơ hội 10 năm có một, chúng ta sẽ làm gì?

 

Phần tiếp theo: kịch bản cho một đơn vị(dịch vụ) nắm giữ thị trường.

 

Bài viết mang nhiều ý kiến chủ quan của tác giả, ném đá xin mời email tới: admin@NoiDungSo.com 

 

Trần Ngọc Việt
Giám đốc trung tâm XAS(Xalo Agency Service) – Tinhvan Telecom

 

 

 

 

Bạn đọc viết là mục dành riêng cho bạn đọc muốn chia sẻ thông tin, ý kiến với cộng đồng đông đảo bạn đọc của Action.vn

 

Bạn đọc có thể gửi bài viết về cho chúng tôi qua email editor@action.vn