RIM thuê tư vấn, chuẩn bị rao bán công ty?

Ngay trong giai đoạn không thể ảm đạm hơn, Research In Motion (RIM) đã tìm tới ngân hàng để tư vấn chiến lược, động thái thường dẫn tới các vụ mua bán sau này.

 

 

Trong vòng một năm tới, có thể hãng sản xuất BlackBerry sẽ không còn tồn tại. Thời gian trước, dù RIM có những khó khăn riêng song nhiều người vẫn hi vọng RIM sẽ tìm lại được mình và quay trở lại. Tuy nhiên, sau thông báo quý 1/2012 sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ và tiết lộ hãng sẽ thuê ngân hàng để tư vấn chiến lược, hoàn toàn có lí do để tin rằng những ngày RIM sống như một công ty độc lập chỉ còn đếm bằng ngày.

 

RIM cho biết đã thuê hai ngân hàng lớn J.P. Morgan và RBC Capital tư vấn chiến lược. Khi một công ty cần tới ngân hàng để cho lời khuyên, đó thường là dấu hiệu ngầm cho thấy nó đang muốn bán mình. Công ty đó có thể bị gã khổng lồ khác thâu tóm, hoặc tài sản bị xẻ nhỏ và bán như từng miếng bánh pizza.

 

Các công ty bên ngoài sẽ nhắm tới RIM vì kho bằng sáng chế có giá trị, chứ không phải và có lẽ không đủ khả năng vực lại kinh doanh của hãng. Tuy vậy, xét về khía cạnh kinh tế, với nền tảng 78 triệu người dùng toàn cầu, RIM vẫn là món hàng đáng quan tâm.

 

Bán dưới bất cứ hình thức nào cũng đều là cái kết đáng buồn cho công ty từng là người dẫn đầu thế giới smartphone. Chỉ vài năm trước, RIM còn bay cao với dòng sản phẩm BlackBerry, từ sản phẩm thân thiện người dùng Pearl, con át chủ bài Bold hay thị trường đại chúng Curve. Đó đều là phụ kiện phải có của lớp nhân viên “cổ cồn trắng”.

 

Cũng giống cựu lãnh đạo thị trường Palm, ngoài dịch vụ email bảo mật cao, RIM nhanh chóng thất bại trong đổi mới và tụt lại sau Apple iOS và cả Google Android. Khi ra mắt nền tảng BlackBerry 10 sắp tới, hãng vẫn ở chiếu dưới so với Android, iOS, Windows Phone. Vị trí thứ 4 với thị phần không mấy khả quan là khá tồi tệ để khởi đầu với một hệ điều hành hoàn toàn mới.

 

Hiện tại, gần như không ai quan tâm tới BlackBerry. Ít nhất tại thị trường lớn như Bắc Mỹ, điện thoại BlackBerry 7 chỉ nằm phủ bụi trên các kệ hàng và trong nhà kho; RIM còn đối diện với lượng hàng tồn kho lên tới 1 tỉ USD. Trong khi đó, vẫn còn vài tháng nữa BlackBerry 10 mới ra mắt, điều này đồng nghĩa khoảng cách giữa các đối thủ và RIM vẫn còn tiếp tục nới rộng.

 

Không chỉ thế, nếu quý 4/2011 công ty dù chật vật vẫn thu về lượng ít ỏi lợi nhuận thì quý 1/2012, TGĐ Thorsten Heins lại thông báo trước RIM sẽ ghi nhận khoản lỗ kinh doanh. Lợi nhuận hay tổn thất kinh doanh được xem là thước đo việc kinh doanh của công ty hoạt động ra sao. Vì thế, lỗ là sự xác định tình cảnh u ám mà RIM đang mắc phải.

 

Mọi chuyện chưa tới mức quá tồi tệ vì RIM vẫn còn đường sống ở thị trường quốc tế. Dù vậy, tại khác khu vực này, công ty chỉ bán được model BlackBerry giá thấp, lợi nhuận ít.

 

RIM tiếp tục bước tiếp một mình. Heins cho biết chương trình cắt giảm chi phí trị giá 1 tỉ USD vào cuối năm tài chính 2013. Công ty sẽ không sớm bị loại bỏ khỏi thị trường, ngay cả với mức giảm giá trị hiện tại, RIM còn kéo dài sinh mạng ít nhất thêm vài năm nhưng trong tình cảnh vô cùng chật vật.

 

Liệu RIM có muốn điều này?

 

ICTnews/Cnet