Rời Rocket Internet để khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến đồ em bé

Khởi nghiệp với trang web kinh doanh trực tuyến đồ em bé tại Việt Nam, anh Phan Kim Đôn – người sáng lập Taembe.com đã chia sẻ những nhận định thị trường Thương mại điện tử đầy tiềm năng này.

Phan Kim Đôn - Nhà sáng lập trang web Taembe.com

Phan Kim Đôn – Nhà sáng lập trang web Taembe.com

Sinh ra trong một gia đình thuần Việt định cư tại Mỹ và làm việc với vai trò là một nhà đầu tư cá nhân, anh bắt đầu tham gia vào thị trường Thương mại điện tử Đông Nam Á thông qua Rocket Internet, phụ trách dự án Zalora và sau đó là Foodpanda tại Việt Nam. Những lần anh cùng vợ đi mua sắm tại các cửa hàng, nhận thấy các bà mẹ trẻ thực sự khó khăn trong việc điều khiển xe máy trong khi bế em bé kèm theo một bịch tã lớn, ý tưởng về Taembe.com ra đời với mong muốn mang đến sự dễ dàng và thuận tiện hơn cho các bà mẹ tại Việt Nam.

Thị trường Thương mại điện tử chuyên đồ dùng em bé đầy tiềm năng bởi theo tình hình dân số, Việt Nam là một đất nước trẻ, với 50% dân số dưới 30 tuổi, 61% dân số dưới 35 tuổi. Đây cũng là thị trường có sức tăng trưởng mạnh mẽ nhất của Apple. Chúng ta có thể bắt gặp em bé và smartphone ở bất cứ đâu.

Tại Đông Nam Á, Việt Nam đặc biệt hơn khi có nhiều khu vực đô thị lớn, trong khi ở các nước khác chỉ có một. Ví dụ tại Thái Lan là Bangkok, Indonesia là Jakarta hoặc Phillippines là Manila. Những người kỳ cựu trong ngành Thương mại điện tử nhận định rằng thị trường Trung Quốc hấp dẫn hơn cả Mỹ, kỳ thực ngành thương mại điện tử tại Việt Nam được cho là tiềm năng chỉ sau Trung Quốc, chính điều đó đã tiếp thêm sức mạnh cho Taembe.com chính thức ra mắt vào tháng 4 năm 2013.

Thương mại điện tử tại Việt Nam: nhiều bất ngờ và thách thức

taembe

  • Những ngạc nhiên thú vị

Đầu tiên, số lượng đơn đặt hàng từ các tỉnh thành ngoài thành phố rất lớn. Nếu như bạn ở khu vực ngoài hai thành phố lớn, bạn sẽ gặp khó khăn để tìm tất cả những thứ bạn cần trong các cửa hàng vì thế mua hàng online là một lựa chọn hết sức thiết thực.

Tiếp theo đó là số lượng khách hàng người nước ngoài đông hơn dự tính vì thế Taembe đã nhanh chóng cập nhật thêm ngôn ngữ Tiếng Anh và dần học cách phục vụ các khách hàng nước ngoài thay vì chỉ tập trung vào khách hàng trong nước như dự định ban đầu. Sài Gòn không chỉ là một trung tâm buôn bán lâu đời mà còn là thành phố quốc tế với nhiều người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc.

Một điều ngạc nhiên nữa là số lượng khách hàng tìm đến tận văn phòng. Vẫn còn rất nhiều người ưa thích việc đến tận nơi để xem, lựa chọn và mua món hàng họ cần.

  • Những kinh nghiệm thu nhận được

Khâu vận chuyển hàng hóa rất quan trọng. Một trong các ưu thế cạnh tranh của Taembe là sử dụng một hệ thống vận chuyển hàng hóa của riêng mình và có thể đánh giá công việc của từng người vận chuyển. Với hệ thống kết nối trực tuyến họ có thể nắm rõ đâu là tuyến đường đi tốt nhất và người vận chuyện nào hoàn thành công việc tốt nhất. Đây là một phần trong một thể thống nhất trong công việc chăm sóc khách hàng.

Lượng truy cập chủ yếu từ máy tính để bàn tuy nhiên điều đó đang thay đổi nhanh chóng. Taembe đang phải thích nghi với sự phát triển nhanh chóng của khách hàng truy cập từ smartphone và máy tính bảng.

Khách hàng có xu thế mua các sản phẩm cao cấp hơn. Thế hệ người Việt hiện nay rất khác so với thế hệ trước. Các gia đình hiện nay tuy ít con hơn nhưng số tiền bỏ ra cho mỗi đứa trẻ thì nhiều hơn.

Làm Thương mại điện tử cần biết nhiều hơn về nhu cầu thực tế của khách hàng hơn bất cứ nhà bán lẻ nào. Không chỉ qua những số liệu bán hàng mà còn từ thành viên trên các diễn đàn làm cha mẹ và tìm kiếm những lời khuyên thông qua nền tảng kỹ thuật số như BabyMe hay ebe.vn.

  • Hi vọng TOPICA sẽ là cú hích đủ mạnh cho giáo dục trực tuyến ở VN, giúp nhiều người VN có cơ hội tiếp cận với nguồn tri thức nhân loại.