San Francisco Chronicle: Thị trường mua sắm trực tuyến Việt Nam tăng trưởng bùng nổ

Yếu tố nhân khẩu học của Việt Nam mang đến sức hấp dẫn “khó cưỡng” đối với nhiều nhà đầu tư đang muốn nhảy vào lĩnh vực Internet.

 

 

Chị Nguyễn Thị Lan Phương, nhân viên văn phòng, là khách hàng mơ ước của các công ty thương mại điện tử tại Việt Nam. Chị thích đi mua sắm nhưng chẳng có nhiều thời gian và không muốn bon chen trong đám đông, tắc đường trên phố, vì vậy bà mẹ 2 con này thường xuyên lướt 2 trang muachung và nhommua, hai trang web mua sắm trực tuyến nổi tiếng tại Việt Nam.

 

Từ tháng 7/2011 khi phát hiện ra hai website trên, chị đã mua quần áo, đồ dùng cho con cái và gia đình cũng như một số sản phẩm chăm sóc da.

 

Chị nói: “Tôi nhiều khi mua những thứ mà tôi không thực sự cần, thế nhưng món hàng quá hấp dẫn để bỏ qua.”

 

Người tiêu dùng như chị Phương đang khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường mà họ tin chuẩn bị sẽ bước vào giai đoạn cách mạng mới để tạo ra nhiều câu chuyện thành công trên mạng Internet giống như Baidu hay Tencent của Trung Quốc.

 

Ông Deepak Natarajan, giám đốc của Intel Capital, bộ phận đầu tư mạo hiểm của Intel, nhận xét: “Sự quan tâm của nhà đầu tư đến lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam hiện rất lớn. Tiềm năng phát triển của thị trường rất lớn.”

 

Trong số 88 triệu người Việt Nam, khoảng 1/3 số người này sử dụng mạng Internet, chủ yếu người trẻ sống ở thành phố và luôn sẵn sàng mua sắm.

 

Ông Jonah Levey, chủ tịch Navigos Group, hiện đang sở hữu website tìm kiếm việc làm lớn tại Việt Nam Vietnamworks, nhận xét: “Người dùng Internet Viêt Nam đang ở độ tuổi họ bắt đầu thích tiêu dùng sản phẩm trực tuyến. Nó tạo ra môi trường hoàn hảo cho thương mại điện tử.”

 

Việt Nam hiện có khoảng hơn 12 trang mô phỏng theo mô hình Groupon, công ty chuyên cung cấp mặt hàng giảm giá của các spe, nhà hàng và nhiều công ty khác. Nhóm website hàng đầu trong lĩnh vực này tại Việt Nam phải kể đến muachung hay nhommua.

 

Ông Nguyễn Thế Tân, phó Tổng giám đốc công ty cổ phần truyền thông Việt Nam, công ty sở hữu muachung, khẳng định: “Thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao.”

 

Các công ty đã điều chỉnh sản phẩm web bán hàng giảm giá của mình theo hướng phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam tại môi trường tiêu dùng Việt Nam với hạ tầng chưa được tốt. Bởi phần lớn người Việt Nam không có máy in cá nhân, nhommua tuyển khoảng 100 nhân viên đi khắp Hà Nội giao phiếu cho khách hàng và thu tiền mặt bởi rất ít người Việt Nam dùng thẻ tín dụng hay sử dụng dịch vụ ví điện tử. Chính vì vậy, phạm vi hoạt động của nhommua hạn chế chủ yếu ở các khu vực thành thị.

 

Ông TomTran, CEO của MJ Group đang sở hữu nhommua, nói: “Tốc độ tăng trưởng thấp hơn nhiều so với các nước khác bởi chúng tôi phải giải quyết bài toán vận chuyển hàng.”

 

Chị Hà Hồng Hảo, CEO của công ty sở hữu webtretho với hơn 700 nghìn thành viên, chỉ ra: ” Bài toán thanh toán trực tuyến là thách thức lớn nhất với các bên tham gia vào thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Đối với hoạt động thanh toán, bạn phải làm việc riêng với từng ngân hàng và hợp tác với nhiều bên trung gian.”

 

Dù vậy, yếu tố nhân khẩu học của Việt Nam vẫn mang đến sức hấp dẫn “khó cưỡng” với nhiều doanh nhân như Bryan Pelz, người đã tư vấn cho website của VinaGame tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

Theo cafebiz