SingPost mở rộng hoạt động ra khu vực châu Á

Tiến sĩ Wolfgang Baier, người được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành (CEO) của SingPost hồi tháng 10 năm ngoái đã rất tích cực thực hiện chiến lược mở rộng tại khu vực châu Á vốn đang phát triển rất nhanh bằng việc củng cố lại kinh doanh thư, thương mại điện tử và hệ thống bán lẻ.


Trong năm tài khóa vừa qua, Tập đoàn Bưu chính Singapore (SingPost) đã có doanh thu tăng 7,7%, lên 565,8 tỷ SGD (452,64 tỷ USD) thu về lợi nhuận ròng là 149,6 tỷ SGD (119,68 tỷ USD), tăng hơn 1,2% so với năm trước. Trong đó, kinh doanh chuyển phát thư chiếm 59,2%, hậu cần (logistics) chiếm 30,5% và kinh doanh bán lẻ chiếm 10,3% doanh thu của SingPost.

 

Ông Wolfgang Baier cho biết: “Mặc dù nền kinh tế thế giới đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhưng rất nhiều người phải công nhận rằng vẫn còn một tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại khu vực châu Á. Kinh doanh bán hàng trực tuyến trong khu vực này và trên toàn cầu đã tạo ra các cơ hội thương mại điện tử cho chúng tôi”.

 

Để nắm bắt những cơ hội này, SingPost có tầm nhìn chiến lược là “trở thành một nhà cung cấp dịch vụ giá trị đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng với các giải pháp sáng tạo”.

 

Đầu tư vào kinh doanh thư


Ông Baier cho biết: “Với sự suy giảm cấu trúc trong kinh doanh thư do những thay đổi về lối sống và sự phát triển của thư điện tử, SingPost đã chủ động giảm sự phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh cốt lõi này để đảm bảo doanh thu”. Tuy nhiên, hiện tại kinh doanh thư vẫn là “trái tim” của SingPost. CEO của SingPost cho biết: “Mặc dù chúng ta đang nhìn thấy sự suy giảm trong thư từ cá nhân và các giao dịch thư từ, nhưng chúng ta lại được bù đắp bởi sự phát triển của thư tiếp thị trực tiếp (direct marketing mailings)”. Kinh doanh thư được phát triển nhờ có các giải pháp tiến bộ như Smartpac cho các nhà bán lẻ trực tuyến địa phương và dịch vụ Mail AM cho các thư chuyển phát khẩn cấp trước 11 giờ sáng.

 

Baier bày tỏ: “Mặc dù có sự suy giảm trong thư cá nhân, nhưng chúng tôi cung cấp dịch vụ một cách rất nghiêm túc và cam kết phục vụ tốt. Chúng tôi đã đầu tư vào công nghệ, con người và các hoạt động để duy trì một dịch vụ chất lượng. Chúng tôi cũng đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng như lắp đặt máy phân loại thư hiện đại và xe ba bánh để thích ứng với thay đổi về kinh doanh thư”. Singapore sẽ là thị trường chủ chốt của SingPost và do đó SingPost vẫn tiếp tục cung cấp các giải pháp giá trị và tiên tiến để phục vụ tốt hơn cho các khách hàng Singapore.

 

SingPost cũng cung cấp các dịch vụ thư lai và thư số, cái mà Tiến sĩ Baier xem như là “một phần mở rộng tự nhiên của dịch vụ thư vật lý, cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng thế hệ mới”.

 

Thương mại điện tử và hệ thống bán lẻ

 

Thương mại điện tử của SingPost và chuỗi hậu cần ở cả Singapore và trong khu vực châu Á là động cơ chính của sự tăng trưởng.

 

Thương mại điện tử với dòng chảy ngày càng tăng của các bưu kiện trong nội bộ châu Á và bên ngoài đã đem lại những cơ hội to lớn đối với kinh doanh logistics B2C (giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng cuối cùng) và B2B4C (giao dịch giữa doanh nghiệp và khách hàng như các siêu thị) cho những doanh nghiệp bưu chính như SingPost.

 

SingPost hiện là một nhà cung cấp hàng đầu các cổng thông tin thương mại điện tử trực tuyến, chẳng hạn như cửa hàng trực tuyến Clout Shoppe và cổng mua sắm vPOST.

 

SingPost cũng đang tích cực phát triển khả năng hỗ trợ hậu cần trên toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương. Baier giải thích: “Singapore là một thị trường nhỏ và đã bão hòa. Chúng tôi cần phải mở rộng ra khu vực để phát triển và cũng là để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho các khách hàng doanh nghiệp. Trong vài năm qua, với sự hiện diện tại 10 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, chúng tôi đã đẩy mạnh phát triển trong khu vực, bao gồm cả các khoản đầu tư có chọn lọc vào các nhà khai thác dịch vụ hậu cần hiện có. Chúng tôi làm việc chặt chẽ với các đối tác chiến lược để mang lại giá trị cho những thị trường phù hợp với việc mở rộng của SingPost. Ví dụ, chúng tôi đang bắt đầu một mạng lưới hậu cần nhỏ với đối tác của chúng tôi, công ty ITL Logistics tại Việt Nam”.

 

Giám đốc điều hành của SingPost cũng cho biết đang phấn đấu để khiến cho mạng lưới bán lẻ thuận tiện hơn và có nhiều lựa chọn bổ sung hơn để đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng. SingPost hiện có hơn 700 “điểm tiếp xúc khách hàng” bao gồm hơn 60 bưu cục, 300 máy phục vụ tự động (Selfservice Automated Machines-SAM), các cửa hàng, đại lý tem và các cổng thương mại điện tử.

 

ICTnews/Postal&Parcel