Từ chối hai đại gia Mỹ, Snapchat có thể về tay Trung Quốc?

Snapchat đã làm ngỡ ngàng thế giới công nghệ khi đã từ những lời đề nghị hấp dẫn của hai đại gia hàng đầu thế giới là Google và Facebook. Mà cái giá hai đại gia đưa ra lại chẳng hề rẻ; từ 3 đến 4 tỷ USD, thậm chí có thể còn có thể cao hơn.

 

Từ chối Google và Facebook không chỉ là từ chối một số tiền khổng lồ, mà còn là từ chối những cơ hội dường như chỉ có một lần trong đời. Số tiền để trả cho Snapchat (nếu thương vụ thành công) sẽ không chỉ là tiền mặt mà còn là một loại cổ phiếu công nghệ hàng hot và đang lên như diều. Bên cạnh cổ phiếu là cơ hội ngàn năm có một để làm việc ở Google hay Facebook, cũng như danh tiếng khi về đầu quân cho các công ty này.

 

Hai nhà sáng lập Snapchat đã gạt phăng những lời đề nghị hấp dẫn đó. Đâu đó có người nói rằng đó là cơ hội để vươn lên một mạng xã hội cạnh tranh với Facebook bây giờ. Chẳng phải ông chủ Mark Zuckerberg từng từ chối những đề nghị chục triệu USD, trăm triệu USD để làm nên một công ty trị giá 100 tỷ USD đó sao?

Nhưng đó chưa phải là toàn bộ câu chuyện. Rất có thể hai nhà sáng lập Snapchat sẽ nhận đầu tư từ Tencent, theo Wall Street Journal. Theo những nguồn tin nội bộ, Tencent, tập đoàn internet số 1 Trung Quốc, đang ráo riết chuẩn bị để dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư vào Snapchat. Theo nguồn trên, gói đầu tư này sẽ có trị giá 800 triệu USD để nâng giá trị Snapchat lên 4 tỷ USD.

Tencent là một mũi nhọn mới của kinh tế internet Trung Quốc. Tencent là một trong số ít những công ty được chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm ngay sau khi nhận chức được vài ngày. Ông cũng nhấn mạnh đến vai trò tuyên truyền và quảng bá của Tencent với chủ trương, chính sách của Trung Quốc với toàn thế giới. Công ty công nghệ này có doanh thu khoảng 7 tỷ USD trong năm 2012, giá trị vốn hóa tầm 100 tỷ USD ngang ngửa với Facebook, và dự đoán sẽ còn tăng cao nữa.

Chiến lược của Tencent là nhắm vào giới trẻ với các sản phẩm đa dạng từ mạng xã hội truyền thông như Tencent Weibo, game online, ứng dụng mạng xã hội như WeChat,…
Tencent đang bành trướng tham vọng xâm nhập vào giới trẻ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là thông qua mạng xã hội. Ứng dụng WeChat của Tencent hiện đã vượt 100 triệu người dùng bên ngoài Trung Quốc.

Vì thế bước đi hướng tới Snapchat là một lựa chọn không tồi. Trước hết, Snapchat đang rất được lòng giới trẻ Mỹ, trở thành một “lựa chọn thay thế” khi mà Facebook đã quá phổ biến và “nguy hiểm”.

Thứ hai, để xâm nhập vào một thị trường mới, không gì dễ hơn là đi qua đường giới trẻ. Chẳng phải Hàn Quốc đã thành công đưa nền văn hóa của mình vào các nước qua làn sóng Hallyu bằng phim, nhạc, ảnh, game… đấy sao. Vì thế, có chân trong Snapchat sẽ là bước tiếp theo giúp Tencent tiếp cận và nghiên cứu rõ hơn khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ, ở thị trường Âu Mỹ, phục vụ cho tham vọng bành trướng của tập đoàn Trung Quốc này. Cách đây không lâu, Tencent cũng đã thành công khi bỏ ra khoảng 350 triệu USD để thâu tóm phần lớn cổ phần Riot Games, công ty sở hữu trò chơi League of Legends, một trong những tựa game nổi tiếng nhất hiện nay.

Không chỉ Tencent, một ông lớn khác là Alibaba cũng đã thâu tóm hàng loạt các công ty khởi nghiệp của Mỹ. Alibaba hiện đang thiết lập một nhóm đầu tư ở Mỹ, nhóm này đã tư vấn công ty mua lại Fanatics, ShopRunner,… Những động thái của hai công ty internet hàng đầu Trung Quốc phản ánh làn sóng mua lại các công ty công nghệ Mỹ đang được chính phủ Trung Quốc bật đèn xanh.

Về phía những nhà sáng lập Snapchat, lời đề nghị của Tencent quá hấp dẫn. Giữa một bên là “bán thân” cho ông lớn và rất có thể Snapchat sẽ bị khai tử để sáp nhập vào mảng kinh doanh của các hãng này; một bên là lời đề nghị đầu tư của Tencent, Snapchat vừa có thêm tiền để phát triển mà không lo lắng bị biến mất.

Trung Quốc đang làm rất nhiều việc để bành trướng trên thế giới mạng. Hơn ai hết, Trung Quốc hiểu thành trì của thế giới mạng chính là những người trẻ. Cũng vì thế mà họ chặn Google, Facebook, Youtube,… để các mạng xã hội trong nước phát triển để dễ kiểm soát. Cùng với đó là việc đi mua lại các công ty giải trí, mạng xã hội nhắm đến đối tượng trẻ để thâu tóm những khách hàng tiềm năng trong tương lai này.

 

GenK