So sánh giữa các trang TMDT thời trang Zalora.vn, Chon.vn và Vinatext-mart.vn

.vn – Một vài tháng trở lại đây, giới thương mại điện tử (TMĐT) xôn xao về tập đoàn Rocket Internet thành công với các sản phẩm sao chép các website TMĐT lớn trên thế giới đã đầu tư vào Việt Nam bằng 04 sản phẩm đánh vào các lĩnh vực khác nhau.


Bài viết này chỉ phân tích sản phẩm Zalora.vn về thời trang cũng như mối tương quan giữa các trang TMĐT về thời trang hiện có.

 

Vì sao Zalora.vn đầu tư vào ngành thời trang Việt Nam?


Xu hướng tìm kiếm mặt hàng thời trang tại các quốc gia ĐNÁ đang tăng trưởng rõ rệt. Tại Việt Nam, xu hướng này đạt đỉnh điểm vào năm 2009 sau đó do suy thoái kinh tế nên lượng tìm kiếm mặt hàng thời trang trực tuyến giảm nhưng không quá lớn.

 

Xu hướng tìm kiếm thời trang trực tuyến tăng đột biến đến 2009 và giảm nhẹ thời kỳ khủng hoảng kinh tế hiện nay

 

Rõ ràng với lượng người dùng Internet ngày càng tăng, lượng tìm kiếm về thời trang cũng tăng dẫn đến việc kinh doanh mặt hàng thời trang trực tuyến đã và sẽ gặp nhiều thuận lợi.

 

Môi trường thời trang Việt Nam có gì khác biệt?


Quốc gia Việt Nam là quốc gia có lượng xuất khẩu mặt hàng thời trang lớn nhất Đông Nam Á, mặt hàng đa dạng; trong nước các thương hiệu quốc tế ngày càng đổ dồn vào như G2000 (Hong Kong), Nike..

 

Trở lại quá khứ một chút thì lượng mặt hàng thời trang xách tay đã tồn tại từ lâu, các cửa hàng thời trang sang trọng chủ yếu nhập hàng xách tay hoặc trộn lẫn các mặt hàng tự may, hàng Trung Quốc và gắn mác thương hiệu quốc tế.

 

Về thương hiệu thời trang trong nước có Mattana (Nhà Bè), Manhatan Sansciaro (Việt Tiến)… đã mở rộng chuỗi cửa hàng từ lâu trên toàn quốc đánh vào tầng lớp khách hàng khá giả, về mặt hàng Casual Wear thì có Blue Exchange, chuỗi siêu thị Vinatext-mart – họ cũng đều có hệ thống dày đặc các siêu thị, cửa hàng trên toàn quốc.

 

Chưa bao giờ thị trường thời trang trong nước lại sôi động như bây giờ. Một người bình dân có thể chỉ cần 200 ngàn để mua một chiếc áo sơ mi tốt, vừa vặn cơ thể hoặc chỉ cần 10 ngàn để mua một chiếc áo thun bán lề đường.

 

Vì thế đầu tư vào TMĐT thời trang cũng xem là một đầu tư có nhiều thuận lợi đối với Zalora và các nhà đầu tư khác.

 

Điểm danh các trang TMĐT về thời trang trong nước


Một vài site TMĐT về thời trang trong nước hiện nay có thể kể hiện nay như:

 

 

Mô hình hoạt động giống Zalora, hàng hoá lấy từ Yes24 Hàn Quốc, giao diện chú trọng phái nữ, ra đời hơn 02 năm nhưng nhận diện thương hiệu còn yếu. Đang cố gắng deal với các nhà cung cấp trong nước để làm đa dạng mặt hàng nhưng chưa thành công.

 

 

Mô hình hoạt động giống ZozoTown Nhật Bản, mô hình được đính giá hơn 1 tỷ USD. Cách bày trí sản phẩm bắt mắt, mỗi thương hiệu tham gia được một trang chủ riêng (subsite) để thể hiện được bộ nhận dạng thương hiệu.

 

Chon.vn chỉ ký hợp đồng với các công ty có đăng ký kinh doanh sản xuất, nguồn hàng xuất xứ rõ ràng, không phải hàng giả và có chọn lọc (hình ảnh, sản phẩm, công ty) để phù hợp với định vị của website, vì thế số gian hàng hiện tại khoảng 120 (con số không là gì so với 123mua.vn hoặc vatgia.com). Tuy nhiên đây là lượng gian hàng đáng kể chính hãng, rất nhiều công ty thời trang, các nhà thiết kế thời trang lớn trong nước và quốc tế như Việt Tiến, May Phương Đông, Minh Hạnh, Kiều Việt Liên, Morgan De Toi, Giordano..

 

Ngoài ra, có nhiều chương trình thường kỳ marketing online lẫn offline mà ta sẽ đề cập trong phần sau khi so sánh giữa Zalora, Chon.vn và Vinatex-mart.

 

 

Là website của chuỗi siêu thị thời trang toàn quốc (hơn 60 điểm). Vinatext-mart có kho lưu trữ, có đội ngũ giao nhận kinh nghiệm, khả năng đáp ứng nguồn hàng và giao nhận nhanh, có doanh thu khủng và đặc biệt có lượng khách hàng trung thành dồi dào và mua sắm thường xuyên tại các siêu thị.

 

Tuy nhiên, website vinatext-mart.vn chưa được đầu tư đúng mức trong quá khứ, chưa tận dụng được sức mạnh của Internet do chú trọng doanh thu tại các siêu thị.

 

Hiện nay, theo nguồn tin thì Vinatext-mart đang đầu tư vào hệ thống website thanh toán trực tuyến các mặt hàng may mặc.

 

So sánh giữa Zalora, Chon.vn và Vinatex Mart.vn


Zalora được đầu tư bởi tập đoàn Internet Rocket có nguồn tài chính dồi dào và đang thoả sức vung tiền quảng cáo. “Nghe đồn” mỗi tuần Zalora chi 10.000USD cho quảng cáo trực tuyến tập trung vào Google Adword, Google Adsense và Facebook Ads. Đội ngũ được các chuyên gia nước ngoài tuyển chọn và huấn luyện theo phong cách quốc tế, học vấn cao; bên cạnh đó tuyển dụng ồ ạt Internship cho mục đích Seeding Forum (đi spam các diễn đàn về các chương trình sản phẩm của website).

 

 

Chon.vn không “giàu” bằng Zalora nhưng lại có cách tiếp cận khác đặc biệt hơn. Được hậu thuẫn bởi các thành viên của tập đoàn dệt may Việt Nam, bộ sậu lãnh đạo là những người đã từng có kinh nghiệm trong ngành dệt may, phát triển thương hiệu và nghiên cứu thị trường. Hình thức quảng cáo cũng bao gồm Google Adword, Facebook Ads như Zalora, tuy nhiên lại phong phú hơn về các website liên kết, điển hình là www.tiki.vn hay bongda.com.vn, các tạp chí chuyên ngành về thời trang đặc biệt là tổ chức đều đặn các chương trình thường kỳ theo mùa, theo ngày lễ. Bên cạnh đó nhờ các khách hàng là các chuỗi cửa hàng thời trang trong nước nên Chon.vn có thể đặt standee tại các cửa hàng, các nơi đông khách.

 


Vinatext-mart có hệ thống hơn 60 điểm bán, nếu như mỗi điểm bán đặt POSM để quảng bá website vinatext-mart.vn cũng như hoàn thiện hệ thống bán online của website thì Vinatext-mart.vn sẽ có những thứ mà Zalora.vn chắc chắn không có như:

– Lượng hàng có sẵn dồi dào – không sợ hết hàng

– Biết được mặt hàng nào bán chạy mà đưa lên website để tăng doanh thu

– Có sẵn lượng khách hàng trung thành

– Có sẵn hơn 60 POSM

– Kiểm soát được giá bán trực tuyến để mặt hàng trên website luôn rẻ hơn so với bán tại siêu thị.

 

 

Thế mạnh của Chon.vn so với Zalora và Vinatext-Mart


Các mặt hàng hiện tại trên Chon.vn phong phú, đa dạng, công cụ tìm kiếm dễ sử dụng và có thể tìm kiếm chính xác những gì người mua cần, trình bày bắt mắt, hơn 120 công ty thời trang chính hãng tham gia và số lượng ngày càng tăng.

 

Mặt hàng trên Chon.vn cũng là hàng chính hãng vì đã được xác định ngày từ đầu là chỉ đăng ký với các công ty thời trang bán hàng có xuất xứ và không phải hàng giả. Do đó, người mua không lo sợ mua phải hàng giả, hàng Trung Quốc tại website.

 

Hình thức thanh toán cũng đa dạng: giao hàng trả tiền, chuyển khoản và thanh toán qua cổng nganluong.vn đầu tư bởi eBay.

 

  • Hàng chính hãng


Zalora ngược lại là một mớ bòng bong các thương hiệu nổi tiếng có, vô danh cũng có, nguồn hàng từ nhiều nơi về không định danh được. Nói về thương hiệu nổi tiếng trên Zalora có thể thấy Puma, Nike; tuy nhiên khi vào tìm kiếm Puma chỉ có 15 sản phẩm giày quả là ít ỏi. Bù lại Zalora có số lượng lớn các thương hiệu vô danh như Anh Việt Á, Bò Sữa, Hoang Ngan nhưng khi click chuột vào chỉ có 10 đến 20 sản phẩm.

 

Theo tìm hiểu, Zalora đến cửa hàng thời trang (như Hoang Ngan) yêu cầu chiết khấu 40% doanh số bán hàng, ký gửi 10-20 sản phẩm; thanh toán sau 3 tháng, 6 tháng nhưng không cam kết doanh số. Điều này cho thấy Zalora đang mong muốn nhanh chóng tăng lượng sản phẩm trên website hơn là tăng doanh số bán hàng, vì thực chất website có nhiều món hàng mới thu hút nhiều người vào xem từ đó mới nghĩ đến nâng cao doanh số.

 

  • Từ khoá Google


Từ khoá về thời trang của website Chon.vn hầu như chiếm lĩnh Google Viet Nam như: thoi trang nam, thoi trang nu, phu kien nam, phu kien nu, thoi trang chinh hang, thoi trang cao cap…điều mà cả Zalora và Vinatext-Mart chưa bao giờ có

 

Chon.vn chiếm lĩnh Top 1 từ khoá thoi trang nu

 

Ngoài ra từ khoá thương hiệu cũng rất là hiệu quả, hơn 80% thương hiệu tham gia Chon.vn khi gõ trên Google đều vào Top 10, ví dụ như: G2000, John Henry, Mattana, Morgan De Toi hoặc cả những thương hiệu vừa tham gia Chon.vn không lâu cũng đã lên Top 10 như Gwens.

 

Để so sánh sâu hơn chút, cả hai website chon.vn và zalora đều có nhãn hàng Prowin – một thương hiệu thể thao riêng của công tu giày Nam Bình chuyên gia công giày cho các công ty Châu Âu như Decathlon, Sketcher, Docker, New balance …. Khi tìm kiếm từ khoá prowin trên Google thì chon.vn chiếm 02 vị trí trang đầu trong khi zalora không thấy đâu kể cả ở trang thứ 02 và 03.

 

Rõ ràng, để chiếm lĩnh các từ khoá về thời trang cũng như thương hiệu thời trang của Zalora trên Google là công việc dài hơi và vất vả thì đối thủ chon.vn đã yên vị từ lâu. Zalora cần làm nhiều hoạt động nữa để thu hút lượng người dùng hơn vì từ khoá chiếm top của một website cũng phải căn cứ vào lượng người dùng viếng thăm website hàng ngày điều mà Chon.vn đã và sẽ nâng cao hơn nhiều nữa.

 

Tổng kết


Rocket Internet vào thị trường Việt Nam như một cơn gió mạnh làm thức tỉnh rất nhiều người và cho thấy tiềm năng Internet của Việt Nam là rất lớn.

 

Thế mạnh của Zalora không hẳn là thế mạnh tuyệt đối, nó chỉ đúng phần nào đối với một đối thủ nhưng đối thủ cũng có những thế mạnh mà Zalora không dễ dàng gì đấu lại vì mô hình cũng như định hướng phát triển của Zalora.

 

Thế yếu của các đối thủ so với Zalora có thể dễ dàng khắc phục chỉ cần biết đầu tư và chăm chút hơn nữa. Bài học eBay Vietnam, Beeline còn đó, để sống và tồn tại trong môi trường thời trang Việt Nam hiện nay thì phải am hiểu thị trường và con người Việt Nam, điều mà Chon.vn và Vinatext-mart.vn đã và sẽ làm tốt vì những hỗ trợ đằng sau các website là những người, tổ chức chuyên ngành thời trang và thương mại điện tử.

 

Boy Next Door – Hiển Nguyễn



Bạn đọc viết là mục dành riêng cho bạn đọc muốn chia sẻ thông tin, ý kiến của bạn với cộng đồng đông đảo bạn đọc của Action.vn

 

Bạn đọc có thể gửi bài viết về cho Action.vn qua email editor@action.vn