[Start-up] B2D – Xu hướng mà startups không nên bỏ qua

B2D (Business to Developers) bán sản phẩm là những nền tảng, công cụ cho những nhà phát triển công nghệ: một thị trường đầy hứa hẹn và còn nhiều khoảng trống.

 

Khách hàng và doanh nghiệp. Phần cứng và phần mềm. Cơ sở hạ tầng và trải nghiệm người dùng. Sản phẩm và dịch vụ. Dù mối quan tâm chính là gì đi chăng nữa thì những cải tiến kiểu này trong công nghệ đều đã xuất hiện và có chiều đi xuống, đặc biệt là ở thung lũng Silicon. Một số công ty mới tập trung vào xây dựng giải pháp cho doanh nghiệp bởi có lẽ ngày nay, lựa chọn mảng người dùng có vẻ quá đơn giản. với bài báo này, chúng tôi muốn đề cập đến những startup mới thành lập, họ không hề muốn bán trực tiếp sản phẩm của mình cho cá nhân hay doanh nghiệp nói chung, mà tập trung vào mảng phần mềm và phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ.

 

Thành công nhanh chóng của Facebook sản sinh ra một loạt các công ty mới. họ tự vẽ nên những tương lai hấp dẫn khi bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng – going B2C – giống như những bộ phim của Hollywood đầy mơ mộng. phổ biến nhất là mô hình xây dựng sản phẩm rồi bán trực tiếp cho người dùng, bố mẹ, con cái và ông bà. Mới hơn nữa, Twitter, Android, iOS xây dựng nền tảng cá nhân hóa giống như Facebook, phát huy mạnh mẽ cơ hội này. Những công ty mới như Instagram hay Pinterest cũng được lợi khá từ sự phát triển này. nhiều người nghĩ đưa sản phẩm-dịch vụ tới tận tay người dùng như Facebook là thời thượng, vì có cơ hội làm ăn lớn và cuối cùng là chiết khấu doanh thu; và có thể có cơ hội lật ngược thế cờ trước các mô hình truyền thống, khi đưa phần mềm tới tận tay số đông người dùng.

 

 

Còn bây giờ, thị trường đã yêu cầu “điều chỉnh giá” đối với những startup trong mảng B2C, và các startup tập trung phục vụ nhu cầu doanh nghiệp được chú ý tới nhiều hơn (mặc dù trong khi đó đầu tư vào khu vực này vẫn chưa tương xứng). Hiện giờ, một kênh có vẻ im ắng hơn đã bắt đầu phát triển: startup về phần mềm và phần cứng phục vụ riêng cho các nhà phát triển. Hai từ “going B2D” thực sự rất ý nghĩa trong việc xây dựng giải pháp cho thị trường mới này,. Mảng phát triển web và di động thực sư đang rất phát triển, và tiền đầu tư từ Sand Hill Road và Wall Street đang chảy về. có nhiều động cơ để đầu tư, để có được cơ sở hạ tầng và hoạt động phụ trợ tốt hơn, từ quy mô hiệu quả hơn cho tới việc đáp ứng nhu cầu nhanh hơn. Và kết quả là tất cả các nhà phát triển sẵn sàng chi tiền cho các công cụ và dịch vụ giúp họ tiết kiệm thời gian, tự động hóa công việc, có chút dư dả để làm hài lòng công ty hoặc/và khách hàng.

 

Có lẽ nghiều người đã từng nghe qua về mô hình B2D qua những quan sát của Sarah Tavel vào thị trường này hồi đầu năm. Rất nhiều công ty đã đi theo mô hình B2D và ta vẫn thường nghe đến tên họ, nhưng thực tế là còn rất nhiều công ty chúng ta vẫn bỏ qua. Mặc dù vẫn còn những câu hỏi rất chính đáng về tiềm năng thực sự của thị trường, chúng ta có cơ hội để tìm hiểu xem liệu những startup này có thể làm nên chuyện hay không: không chỉ xây dựng được một nền tảng bền vững tập trung vào những nhà phát triển (như GitHub), mà còn xây dựng nó ở một quy mô rất lớn.

 

 

Đi cùng với sự phát triển nhanh chóng của 4 nền tảng lớn, chúng ta có cơ hội bán các công cụ và dịch vụ cho chính những người tạo ra những sản phẩm này. Nhìn về phía trước, một điều rất thú vị là những startup B2D đã xóa bỏ sự trừu tượng, và thậm chí còn tự động hóa những công việc tẻ nhạt mà rất nhiều startup phải xử lý (như ifttt), dù ở công đoạn đầu hay cuối. Giải pháp B2D có thể biến những công việc chuyên môn ngày nay trở nên lỗi thời trong tương lai? Những phần mềm mới như Twilio có thực sự biến công việc lập trình ứng dụng thành cái mà ai cũng làm được, phần mềm của Action.io có thể cho phép những nhà phát triển chỉ cần quan tâm đến thiết kế của app và không cần lo về xây dựng môi trường phát triển, hay hệ thống hosting như Heroku, và còn nhiều nữa? có cơ hội nào để tích hợp những giải pháp phần cứng để phát triển công ty để bù đắp lại những chi phí giải pháp onsite như Nebula?và có giải pháp nào có thể kết nối tất cả từ quản lý cơ sở hạ tầng, phát triển hoạt động, cho tới trải nghiệm người dùng (như Nutanix)?

 

 

Tất nhiên, một số trong những ý tưởng trên đã thực sự xuất hiện, và nền tảng của nó đã được xây dựng. Xu thế này mới chỉ bắt đầu, và tôi tin vào tương lai của những công ty đang tìm kiếm giải pháp hoạt động hiệu quả. Những sự chuyển đổi thú vị sẽ xảy ra. Công việc kỹ thuật sẽ không còn, nhiều thứ sẽ được tạo ra, đội lập trình có thể trở nên nhỏ hơn nhưng hiêu quả hơn và không phải bận tâm những công việc rườm rà, và còn gì nữa?

 

Tương lai của B2D rất sáng lạn, và chúng ta vẫn phải chờ đợi xem những công ty trong ngành này sẽ lớn tới mức nào. một công ty như GitHub đã cho thấy thị trường này rất hứa hẹn. Và câu hỏi là: liệu một công ty như GitHub có mở đường cho những B2D khác phát triển tới tầm của Adobe, một phần mềm cung cấp giải pháp cho mọi nhà phát triển? khi tất cả công ty công nghệ đều đã nhận thức được, cơ hội cho B2D là rõ ràng, và sẽ rất thú vị cho chúng ta quan sát xem thị trường này sẽ hé lộ thế nào trong mười năm tới.

 

Gik/Techcrunch