[STARTUP] 10 mách nhỏ thiết thực dành cho doanh nghiệp

Hiện nay, một trong những khó khăn lớn nhất mà những nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang phải đối mặt là việc chấm dứt các lỗ hổng trong việc thực hiện ( hoặc đôi khi là lỗ hổng chiến lược). Lỗ hổng trong việc thực hiện là lỗ hổng được nhận thấy giữa những chiến lược của công ty và những mục tiêu đặt ra và khả năng đạt được mục tiêu đề ra và cách đưa ý tưởng vào thực tế.

1. Xác định rõ kết quả cuối cùng muốn đạt được

Một vấn đề lớn trong việc đưa ý tưởng vào thực hiện là thiếu việc xác định rõ những mục tiêu và dự liệu. Những người điều hành không thể xác định rõ những gì họ muốn thực hiện thì khó có thể mong chờ những người khác hiểu được chiến lược của mình đề ra và tham gia vào dự án của mình ở bất kì mức độ đóng góp có ý nghĩa nào. Những lí giải rối ren sẽ dẫn tới những kết quả phức tạp, bất kể là gì. Bạn càng chỉ ra những mong muốn của bạn cụ thể bao nhiêu thì những nhân viên của bạn sẽ xác định được tốt hơn cái mà họ sẽ thực hiện. Nếu không rõ ràng, họ sẽ trở nên lưỡng lự khi thực hiện, và sẽ cố đoán xem sếp của họ thật sự muốn gì thay vì thực hiện điều đó.

 

 

2. Giải đáp ngắn gọn súc tích “Tại sao?”


Khi người lãnh đạo muốn những người khác cố gắng, nỗ lực, họ phải có thể truyền đạt cho người ta biết cái mà họ muốn được hoàn thành, và quan trọng hơn nữa là tại sao họ lại muốn làm điều đó. Thông tin rõ ràng và súc tính là cực kì quan trọng bởi vì nhân viên sẽ dễ làm sếp thất vọng nếu họ không thể hiểu được bạn muốn gì.

 

Hơn nữa, việc giải thích tại sao sau những quyết định mang tính chiến lược sẽ giúp cho nhân viên hiểu được bằng cách nào để kiến thức và công việc của họ sẽ đóng góp cho một toàn thể lớn hơn. Nếu không hiểu được sẽ dễ dẫn đến việc họ cảm thấy lẻ loi thay vì cảm thấy họ là những người tham gia tích cực vào công việc đầy ý nghĩa.

 

3. Chấp nhận từ bỏ và đạt được những kiến thức cần thiết


Để đảm bảo những chiến lược đi vào hoạt động, nhà lãnh đạo phải chắc rằng mình có đủ kiến thức và kĩ năng để thực hiện kế hoạch.

 

Với những sự nhận thức đầy đủ, người lãnh đạo có thể đánh giá một cách thẳng thắn liệu họ có đủ những kiến thức cần thiết cho vai trò của họ. Người lãnh đạo không phải là người làm tất cả, dĩ nhiên họ không thể biết hết mọi thứ. Rất nguy hiểm nếu giả vờ biết tất cả hoặc cố gắng gom mọi  nỗi lo về mình, hãy là người lãnh đạo thông minh bằng cách tìm một người thật tốt và giao cho họ quản lý chuyên môn đó.

 

4. Tập hợp một nhóm điều hành chất lượng


Có những hoạt động liên tiếp nhau mà một lúc nào đó sẽ xảy ra cùng lúc. Tuy nhiên với một nhóm điều hành cùng nhau đoàn kết phát triển chiến lược cần phải có một vài người đề xướng và quyết định ai là người trưởng nhóm. Và điển hình là quá trình này sẽ bắt đầu với ý kiến của người khởi xướng không quan tâm đến việc sẽ phát triển như thế nào từ đó.

 

Những nhà lãnh đạo nên hướng đến việc xây dựng một đội ngũ chất lượng cao có thể đảm nhận một cách tận tâm một phần chiến lược của bạn từ mọi góc độ. Hãy để họ chỉ ra những lỗ hổng trong ý tưởng của nhà lãnh đạo khi tranh cãi và cân nhắc cùng nhau. Tìm ra điểm yếu trước khi thực hiện sẽ giúp hạn chế lỗ hổng khi thực hiện.

 

5. Giám sát quá trình thực hiện một cách chặt chẽ


Khi thực hiện bất kì chiến lược nào cũng đòi hỏi những cuộc họp để thảo luận những dự án và chương trình cần thiết. Nhưng nếu quá nhiều, những cuộc họp sẽ kết thúc với những nhiệm vụ được phân công mà không được thực hiện đúng hạn cho phép. Điều này là điều tối kị trong việc hạn chế lỗ hổng thực hành, và nhóm những người điều hành phải chắc rằng những trưởng nhóm nhận thức sâu sắc rằng việc này là không chấp nhận được. Tất cả những việc trong tầm quan sát của họ nên được dự đoán cách thức thực hiện và phải chịu trách nhiệm với những kết quả đạt được.

 

Ở phương diện khác, không ai muốn bị quản lí từng li từng tí và vì thế việc giám sát quá trình thực hiện kế hoạch nên được thực hiện với việc nhận biết rằng nhân viên cần được cho một phạm vi nhất định để có thể làm việc hiệu quả. Những nhà lãnh đạo khôn ngoan có thể tìm được sự cân bằng tốt trong việc thực hiện việc giải trình chính đang trong khi vẫn để cho nhân viên của họ khoảng không thoải mái để làm việc tốt nhất.

 

6. Chú ý lắng nghe phản hồi


Khi mà những nhà lãnh đạo và nhóm của họ không còn thông thái, không có cách nào để họ có thể thấy trước những điều bất ngờ sẽ xảy ra. Thậm chí ngay cả sau khi những trường hợp xấu nhất đã được thảo luận và phương án phục hồi cũng đã được đặt ra, sẽ có chuyện xảy ra mà không được lường trước và đe dọa kế hoạch sẽ bị hoãn hoặc đột ngột đình chỉ.

 

Vì thế, những nhà lãnh đạo phải chú ý lắng nghe phản hồi từ nhân viên (thậm chí là từ khách hàng, nếu cần thiết). Người lãnh đạo không có thể là một người hẹp hòi và bị bao bọc bởi những kẻ nịnh hót người sẽ chẳng bao giờ nói cho họ biết sự thật trần trụi về những vấn đề mà họ đang gặp phải. Đơn giản mà nói, một vấn đề đơn giản sẽ nhanh chóng trở nên phức tạp nếu không được giải quyết sớm.
 

7. Linh hoạt (biết phải trái)


Vì việc thực hiện thường lộ ra những vấn đề, những hậu quả không thể lường trước. Những thay đổi cần được đưa ra ngay lập tức. Với những luồng thông tin chính xác và kịp thời được gửi cho nhà lãnh đạo từ những người quản lí dự án, những sự điều chỉnh sẽ đưa chiến lược đi lên, mặc dầu đứng trước khó khăn không mong đợi. Nhưng phải có giới hạn bao nhiêu điều chỉnh thì chấp nhận được, khi những nguồn bổ sung điển hình sẽ được sử dụng cho mỗi cái cần thiết.

 

8. Chúc mừng những khoản lợi nhuận đạt được trong quá trinh thực hiện


Chia nhỏ quá trình thực hiện kế hoạch thành những phần nhỏ hơn, và chúc mừng mỗi khi đạt được những cột mốc một cách thường lệ là một việc mà cho phép những người đứng đầu nhìn nhận và thừa nhận những kết quả khó khăn mà nhóm điều hành đã đạt được. Liên tục thực hiện ở mức cao trong một quá trình dài sẽ làm hao mòn năng lượng của nhân viên, sẽ dẫn đến việc làm cạn kiệt và vơi đi tinh thần của họ. Dừng lại và ăn mừng trong quá trình thực hiện sẽ giúp cho nhân viên biết được giá trị của những nỗ lực của họ và sẽ giữ họ tập trung vào công việc.

 

9. Đặt lòng tin vào sự thành công cho những gì mà mọi người đã đóng góp


Có một số thứ tệ hơn những nhà lãnh đạo ( ở bất kì cấp độ nào) người mà chỉ tin vào những gì họ thực hiện với cộng sự của họ. Đây là lí do tốt để những nhà sản xuất đặt một danh sách dài những đạo diễn, diễn viên, quay phim… ở cuối phim- điều đó quan trọng với những người đã đóng góp vào quá trình sản xuất. Những nhà lãnh đạo phải biết rõ điều này và nhớ để đặt niềm tin đúng chỗ. Sai lầm trong việc đó sẽ khiến cho nhân viên bực tức, và sẽ phá hoại bất cứ mối thân thiết nào giữa những người làm việc cùng nhau. Những nhân viên phẫn nộ với nhà điều hành sẽ hầu như không thực hiện kế hoạch đề ra ở mức độ cao.

 

10. Cuối cùng : Sẵn sàng từ bỏ dự án chiến lược


Điều này đôi khi là một việc rất khó thực hiện. Những nhà lãnh đạo rất hay coi những kế hoạch, dự án như đứa con của họ và rất khó từ bỏ chúng. Họ xem việc từ bỏ như là một thất bại của bản thân và để cho danh dự vượt trên ý chí.
 
 
Phân tích những mục tiêu tiếp theo và đánh giá thành thật nên được đưa vào quá trình thực hiện, điều đó sẽ cho phép những người lãnh đạo biết được khi nào nên từ bỏ những kế hoạch sai lầm và hạn chế thất thoát những nguồn lực.

Theo LomKom

[STARTUP] 10 mách nhỏ thiết thực dành cho doanh nghiệp

Hiện nay, một trong những khó khăn lớn nhất mà những nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang phải đối mặt là việc chấm dứt các lỗ hổng trong việc thực hiện ( hoặc đôi khi là lỗ hổng chiến lược). Lỗ hổng trong việc thực hiện là lỗ hổng được nhận thấy giữa những chiến lược của công ty và những mục tiêu đặt ra và khả năng đạt được mục tiêu đề ra và cách đưa ý tưởng vào thực tế.

1. Xác định rõ kết quả cuối cùng muốn đạt được

Một vấn đề lớn trong việc đưa ý tưởng vào thực hiện là thiếu việc xác định rõ những mục tiêu và dự liệu. Những người điều hành không thể xác định rõ những gì họ muốn thực hiện thì khó có thể mong chờ những người khác hiểu được chiến lược của mình đề ra và tham gia vào dự án của mình ở bất kì mức độ đóng góp có ý nghĩa nào. Những lí giải rối ren sẽ dẫn tới những kết quả phức tạp, bất kể là gì. Bạn càng chỉ ra những mong muốn của bạn cụ thể bao nhiêu thì những nhân viên của bạn sẽ xác định được tốt hơn cái mà họ sẽ thực hiện. Nếu không rõ ràng, họ sẽ trở nên lưỡng lự khi thực hiện, và sẽ cố đoán xem sếp của họ thật sự muốn gì thay vì thực hiện điều đó.

 

 

2. Giải đáp ngắn gọn súc tích “Tại sao?”


Khi người lãnh đạo muốn những người khác cố gắng, nỗ lực, họ phải có thể truyền đạt cho người ta biết cái mà họ muốn được hoàn thành, và quan trọng hơn nữa là tại sao họ lại muốn làm điều đó. Thông tin rõ ràng và súc tính là cực kì quan trọng bởi vì nhân viên sẽ dễ làm sếp thất vọng nếu họ không thể hiểu được bạn muốn gì.

 

Hơn nữa, việc giải thích tại sao sau những quyết định mang tính chiến lược sẽ giúp cho nhân viên hiểu được bằng cách nào để kiến thức và công việc của họ sẽ đóng góp cho một toàn thể lớn hơn. Nếu không hiểu được sẽ dễ dẫn đến việc họ cảm thấy lẻ loi thay vì cảm thấy họ là những người tham gia tích cực vào công việc đầy ý nghĩa.

 

3. Chấp nhận từ bỏ và đạt được những kiến thức cần thiết


Để đảm bảo những chiến lược đi vào hoạt động, nhà lãnh đạo phải chắc rằng mình có đủ kiến thức và kĩ năng để thực hiện kế hoạch.

 

Với những sự nhận thức đầy đủ, người lãnh đạo có thể đánh giá một cách thẳng thắn liệu họ có đủ những kiến thức cần thiết cho vai trò của họ. Người lãnh đạo không phải là người làm tất cả, dĩ nhiên họ không thể biết hết mọi thứ. Rất nguy hiểm nếu giả vờ biết tất cả hoặc cố gắng gom mọi  nỗi lo về mình, hãy là người lãnh đạo thông minh bằng cách tìm một người thật tốt và giao cho họ quản lý chuyên môn đó.

 

4. Tập hợp một nhóm điều hành chất lượng


Có những hoạt động liên tiếp nhau mà một lúc nào đó sẽ xảy ra cùng lúc. Tuy nhiên với một nhóm điều hành cùng nhau đoàn kết phát triển chiến lược cần phải có một vài người đề xướng và quyết định ai là người trưởng nhóm. Và điển hình là quá trình này sẽ bắt đầu với ý kiến của người khởi xướng không quan tâm đến việc sẽ phát triển như thế nào từ đó.

 

Những nhà lãnh đạo nên hướng đến việc xây dựng một đội ngũ chất lượng cao có thể đảm nhận một cách tận tâm một phần chiến lược của bạn từ mọi góc độ. Hãy để họ chỉ ra những lỗ hổng trong ý tưởng của nhà lãnh đạo khi tranh cãi và cân nhắc cùng nhau. Tìm ra điểm yếu trước khi thực hiện sẽ giúp hạn chế lỗ hổng khi thực hiện.

 

5. Giám sát quá trình thực hiện một cách chặt chẽ


Khi thực hiện bất kì chiến lược nào cũng đòi hỏi những cuộc họp để thảo luận những dự án và chương trình cần thiết. Nhưng nếu quá nhiều, những cuộc họp sẽ kết thúc với những nhiệm vụ được phân công mà không được thực hiện đúng hạn cho phép. Điều này là điều tối kị trong việc hạn chế lỗ hổng thực hành, và nhóm những người điều hành phải chắc rằng những trưởng nhóm nhận thức sâu sắc rằng việc này là không chấp nhận được. Tất cả những việc trong tầm quan sát của họ nên được dự đoán cách thức thực hiện và phải chịu trách nhiệm với những kết quả đạt được.

 

Ở phương diện khác, không ai muốn bị quản lí từng li từng tí và vì thế việc giám sát quá trình thực hiện kế hoạch nên được thực hiện với việc nhận biết rằng nhân viên cần được cho một phạm vi nhất định để có thể làm việc hiệu quả. Những nhà lãnh đạo khôn ngoan có thể tìm được sự cân bằng tốt trong việc thực hiện việc giải trình chính đang trong khi vẫn để cho nhân viên của họ khoảng không thoải mái để làm việc tốt nhất.

 

6. Chú ý lắng nghe phản hồi


Khi mà những nhà lãnh đạo và nhóm của họ không còn thông thái, không có cách nào để họ có thể thấy trước những điều bất ngờ sẽ xảy ra. Thậm chí ngay cả sau khi những trường hợp xấu nhất đã được thảo luận và phương án phục hồi cũng đã được đặt ra, sẽ có chuyện xảy ra mà không được lường trước và đe dọa kế hoạch sẽ bị hoãn hoặc đột ngột đình chỉ.

 

Vì thế, những nhà lãnh đạo phải chú ý lắng nghe phản hồi từ nhân viên (thậm chí là từ khách hàng, nếu cần thiết). Người lãnh đạo không có thể là một người hẹp hòi và bị bao bọc bởi những kẻ nịnh hót người sẽ chẳng bao giờ nói cho họ biết sự thật trần trụi về những vấn đề mà họ đang gặp phải. Đơn giản mà nói, một vấn đề đơn giản sẽ nhanh chóng trở nên phức tạp nếu không được giải quyết sớm.
 

7. Linh hoạt (biết phải trái)


Vì việc thực hiện thường lộ ra những vấn đề, những hậu quả không thể lường trước. Những thay đổi cần được đưa ra ngay lập tức. Với những luồng thông tin chính xác và kịp thời được gửi cho nhà lãnh đạo từ những người quản lí dự án, những sự điều chỉnh sẽ đưa chiến lược đi lên, mặc dầu đứng trước khó khăn không mong đợi. Nhưng phải có giới hạn bao nhiêu điều chỉnh thì chấp nhận được, khi những nguồn bổ sung điển hình sẽ được sử dụng cho mỗi cái cần thiết.

 

8. Chúc mừng những khoản lợi nhuận đạt được trong quá trinh thực hiện


Chia nhỏ quá trình thực hiện kế hoạch thành những phần nhỏ hơn, và chúc mừng mỗi khi đạt được những cột mốc một cách thường lệ là một việc mà cho phép những người đứng đầu nhìn nhận và thừa nhận những kết quả khó khăn mà nhóm điều hành đã đạt được. Liên tục thực hiện ở mức cao trong một quá trình dài sẽ làm hao mòn năng lượng của nhân viên, sẽ dẫn đến việc làm cạn kiệt và vơi đi tinh thần của họ. Dừng lại và ăn mừng trong quá trình thực hiện sẽ giúp cho nhân viên biết được giá trị của những nỗ lực của họ và sẽ giữ họ tập trung vào công việc.

 

9. Đặt lòng tin vào sự thành công cho những gì mà mọi người đã đóng góp


Có một số thứ tệ hơn những nhà lãnh đạo ( ở bất kì cấp độ nào) người mà chỉ tin vào những gì họ thực hiện với cộng sự của họ. Đây là lí do tốt để những nhà sản xuất đặt một danh sách dài những đạo diễn, diễn viên, quay phim… ở cuối phim- điều đó quan trọng với những người đã đóng góp vào quá trình sản xuất. Những nhà lãnh đạo phải biết rõ điều này và nhớ để đặt niềm tin đúng chỗ. Sai lầm trong việc đó sẽ khiến cho nhân viên bực tức, và sẽ phá hoại bất cứ mối thân thiết nào giữa những người làm việc cùng nhau. Những nhân viên phẫn nộ với nhà điều hành sẽ hầu như không thực hiện kế hoạch đề ra ở mức độ cao.

 

10. Cuối cùng : Sẵn sàng từ bỏ dự án chiến lược


Điều này đôi khi là một việc rất khó thực hiện. Những nhà lãnh đạo rất hay coi những kế hoạch, dự án như đứa con của họ và rất khó từ bỏ chúng. Họ xem việc từ bỏ như là một thất bại của bản thân và để cho danh dự vượt trên ý chí.
 
 
Phân tích những mục tiêu tiếp theo và đánh giá thành thật nên được đưa vào quá trình thực hiện, điều đó sẽ cho phép những người lãnh đạo biết được khi nào nên từ bỏ những kế hoạch sai lầm và hạn chế thất thoát những nguồn lực.

Theo LomKom

Comments are closed.