Startup Việt làm Mạng xã hội tại Myanmar

Giữa tháng 6 vừa qua, Chính phủ Myanmar đã cấp phép cho 2 hãng viễn thông nước ngoài hoạt động. Sau hàng chục năm tách biệt với thế giới bên ngoài, đây là dấu mốc quan trọng trong kế hoạch phủ sóng viễn thông 80% dân số từ đây cho đến năm 2015 của quốc gia Đông Nam Á này.

 

Tháng 6 cũng là thời điểm mà Squar, mạng xã hội đầu tiên hướng đến giới trẻ Myanmar do Việt kiều Rita Nguyễn thành lập, ra đời.

 

Không giống như Facebook, Squar chỉ tập trung khuyến khích người dùng chia sẻ thông tin và tương tác trong cộng đồng hoặc các diễn đàn theo chủ đề họ quan tâm. Ở một đất nước chỉ mới có 10% dân số sử dụng điện thoại di động và hơn 1% truy cập được internet, không có gì bất ngờ khi nội dung số ở đây vẫn còn trong giai đoạn sơ khai. Bằng cách tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của người dùng, Squar đã tạo được sự khác biệt so với Facebook và các mạng xã hội “nhái” khác tại Myanmar.

 

Đại bản doanh của Squar tại TP. HCM được đặt ở Saigon Hub, một địa chỉ không xa lạ đối với giới khởi nghiệp công nghệ. Đây là nơi nhiều nhóm khởi nghiệp khác nhau có thể cùng chia sẻ những tiện ích cơ bản chung và hoạt động với chi phí tiết kiệm. Trước khi trò chuyện với NCĐT, Rita Nguyễn vừa trở về từ Myanmar sau chuyến công tác dài ngày chuẩn bị nhân sự cho văn phòng của Squar tại thành phố Yangon.

 


Rita Nguyễn và đồng nghiệp tại văn phòng ở TP.HCM. Ảnh: Trường Nikon

 

Sinh ra trong một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Bến Tre, Rita Nguyễn đến Canada từ khi còn nhỏ và đã có hơn 15 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giải trí tương tác ở hãng phần mềm Electronic Arts (Mỹ). Về Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1996, nhưng mãi đến năm 2010 Rita mới quyết định trở về hẳn, sau khi được Brian Pelz (đồng sáng lập công ty VNG) mời tham gia một dự án ở Đông Nam Á.

 

“Được làm việc cùng cộng đồng công nghệ trong nước là một trải nghiệm thú vị đối với tôi. Nhưng nếu có dịp đến thăm Myanmar, bạn sẽ thấy không khí còn hưng phấn hơn rất nhiều!”, người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Squar chia sẻ.

 

Không hưng phấn sao được khi mà hồi đầu năm nay ở Myanmar đã diễn ra sự kiện công nghệ thông tin BarCamp Yangon quy tụ gần 6.500 người. Người Myanmar có thể chưa có kinh nghiệm nhiều về công nghệ nhưng đang rất thèm khát sự đổi mới. Bằng chứng là mặc dù giá một chiếc sim di động ở đây hiện đã giảm so với trước, nhưng ai muốn sở hữu nó cũng phải bỏ ra không dưới 200 USD (4,2 triệu đồng) ở thị trường chợ đen. Trong khi đó, điện thoại chạy hệ điều hành Android từ Trung Quốc đang chảy vào thị trường Myanmar rất nhanh với giá khá rẻ.

 

“Khi sim di động trở nên phổ biến và được giảm giá, chúng ta sẽ thấy một cuộc cách mạng. Android đang thống trị thị trường điện thoại với 80-90% thị phần, nên đó là lý do Squar được phát triển trên hệ điều hành này và phiên bản website”, Rita cho biết.

 

Squar ra đời từ giữa năm và theo Rita, đến nay số lượng người dùng Squar đang có mức tăng bình quân 20%/tháng. Cô cho rằng, đây là con số phù hợp bởi cô chưa chi tiền cho quảng cáo, mà chỉ dựa vào truyền miệng. Tuy nhiên, theo cô, hạ tầng viễn thông ở Myanmar còn ở giai đoạn sơ khai và khâu phát hành sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn.

 

 

“Tốc độ kết nối 3G ở Myanmar hiện chỉ tương đương Việt Nam cách đây 10 năm. Điện thoại chạy Android ở đây thì nhiều, nhưng không phải dòng nào cũng truy cập được kho ứng dụng chuẩn của Google. Điều này đã hạn chế phần nào khả năng tiếp cận người dùng tiềm năng của Squar. May mà giới trẻ mê công nghệ đã nghĩ ra cách chia sẻ ứng dụng với nhau thông qua bluetooth”, cô nói.

 

Trở ngại là vậy, nhưng tiềm năng để đầu tư vào Myanmar lúc này chắc chắn là cao. Trong vòng ít nhất 50 năm tới, sẽ khó xuất hiện thêm một thị trường mới với 60 triệu dân khao khát sự thay đổi như Myanmar. Đó cũng là một trong những lý do giúp Rita nhanh chóng kêu gọi được 500.000 USD vốn đầu tư ban đầu cho Squar.

Lý do khác khiến các nhà đầu tư tin tưởng vào tiềm năng của Squar chính là khả năng cạnh tranh với Facebook và các mạng xã hội tương tự. Theo giải thích của Rita, Facebook tuy đã hiện diện ở Myanmar từ khá sớm nhưng chưa thu hút được nhiều người dùng. Trong khi đó, Squar khuyến khích người dùng tự tạo và chia sẻ nhiều nội dung mà họ quan tâm. Khi truyền thông xã hội và nội dung số chưa được đẩy mạnh ở Myanmar, Squar là mô hình đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển đó.

 

Mặc dù đầu tư làm công nghệ cho thị trường Myanmar, nhưng hầu hết mọi việc vẫn được Squar thực hiện tại Việt Nam. Văn phòng của Squar ở Yangon gồm 9 người, đa số là người trẻ địa phương ham mê công nghệ được Rita mời tham gia khi gặp họ ở sự kiện BarCamp Yangon đầu năm nay.

 

“Mảng giáo dục công nghệ thông tin ở Myanmar hầu như là con số không. Những người trẻ biết lập trình ở đây đều là do tự học qua tài liệu tiếng Anh từ internet. Đầu tư cho Myanmar vào thời điểm bắt đầu mở cửa, tôi cảm thấy phải có trách nhiệm góp sức giúp đỡ đất nước này bắt kịp nhịp sống của thế giới”, Rita chia sẻ.

Chưa có kế hoạch gì cụ thể, nhưng người sáng lập Squar đang nung nấu ý định xây dựng một mô hình vườn ươm công nghệ hướng đến phụ nữ Myanmar muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này. Là phụ nữ, Rita hiểu rằng nữ giới thường xuyên phải đối mặt với nhiều thử thách trong cuộc sống và công việc, đặc biệt là ở những quốc gia như Myanmar.

 

“Chúng ta đều biết rằng Myanmar đang trong quá trình mở cửa. Bên cạnh việc phát triển hạ tầng và xây dựng các cơ chế thì đào tạo nhân lực là điều bắt buộc để đất nước này có thể bắt kịp thế giới. Tôi không hy vọng giúp được tất cả mọi người, nhưng sẽ cố gắng hỗ trợ họ những bước đầu tiên hướng đến cuộc sống tốt hơn thông qua công nghệ”, Rita cho biết.

 

Hà Nguyễn/NCDT
Nguồn: Bà mối công nghệ cho Myanmar