Tại sao chợ điện tử Etsy được định giá gần 700 triệu USD?

.vn – Vì sao một startup chưa có nhiều tên tuổi trên thị trường lại được định giá ở mức cao như vậy?

Etsy – chợ điện tử cho những người bán lẻ các mặt hàng handmade, vừa gọi vốn được 40 triệu USD. Theo Justin Byers thuộc VC Experts, Etsy được định giá ở mức 688 triệu USD. Trong vòng gọi vốn vào tháng 8/2010, Etsy được đầu tư 20 triệu USD và định giá ở mức dưới 300 triệu USD.

Vậy nguyên nhân nào làm giá trị của Etsy tăng gấp đối trong vòng 21 tháng?

• Startup này có một CEO tuyệt vời. Xu hướng hiện tai ở các startup là người sáng lập cũng sẽ điều hành luôn công ty. Nhưng Chad Dickerson lại là một ngoại lệ vì ông từ vị trí Giám đốc công nghệ chuyển sang thay thế người sáng lập Rob Kalin làm để CEO cho công ty vào tháng 7 năm ngoái. Ông không phải là dạng người chuyên về tài chính, bán hàng hay chỉ quan tâm đến doanh số của quý tiếp theo. Ông là một người nhìn xa trông rộng, chuyên tập trung vào phát triển sản phẩm và văn hóa công ty.

Ông nổi tiếng nhất vì là người phát triển ý tưởng “Hack Days” tại Yahoo, một cuộc thi coding tự do mà sau đó trở nên nổi tiếng tại Facebook và các công ty công nghệ khác ở Thung lũng Silicon như là một cách khuyến khích sáng tạo.

• Chiếm lĩnh thị trường. Theo như CEO của ChannelAdvisor và cũng là một nhà quan sát lâu năm trong ngành-Scot Wingo thì toàn bộ thị trường thương mai điện tử đang phát triển ở mức 18%. Tốc độ phát triển của eBay thì không đổi. Amazon.com đang phát triển ở mức 34%. Còn tốc độ phát triển của Etsy thì nhỏ hơn nhiều nhưng tổng doanh số bán hàng của nó lại tăng đến 67% trong năm ngoái. Vào tháng 12, con số đó tăng đến 70%.

• Khai thác các tư tưởng văn hóa. Mọi người đều muốn mua những món hàng độc đáo khi mua sắm. Nhưng các trang thương mại điện tử lại không hề đáp ứng nhu cầu đó bởi chúng chỉ có các danh sách dài những nhà bán lẻ chỉ cạnh tranh về giá như Amazon.com. Trong khi Etsy lại tập trung vào các sản phẩm handmade độc đáo hiếm có trên thị trường. Startup này đã nhắm vào một thị trường đang bùng nổ.

Etsy cũng nhân cơ hội eBay không còn tập trung vào những nhà bán lẻ nhỏ, những người đã ủng hộ eBay trong những ngày đầu phát triển. Wingo của ChannelAdvisor cho biết: “eBay đã xa lánh các nhà bán lẻ nhỏ chính vì thế Etsy nhanh chóng trở thành nơi giao dịch cho những mặt hàng này.” Ngoài ra mức phí ở Etsy khá tốt cho những người kinh doanh handmade bởi nó chỉ thu 3,5% cho một mặt hàng được bán + lệ phí đăng tin, thấp hơn so với 9% của eBay. Và Etsy còn tập trung vào một nhóm khách hàng chuyên biệt biết mình đang tìm kiếm gì.

Action.vn-BI