Tại sao Công ty cổ phần 24h mua HaiVL.com?

Thương vụ Công ty cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24h mua HaivlVL.com gây sự chú ý trong cộng đồng bởi đây là một trong những trang web có lượng truy cập lớn tại Việt Nam với traffic ấn tượng và số lượng người xem đông đảo, đặc biệt là giới trẻ.

haivl

1. Cách tính giá trị HaiVL

Theo thông tin từ nhiều bên thì giá trị của thương vụ này vào khoảng 33 tỷ đồng. Dựa vào SimilarWeb.com, ta thấy được số lượng truy cập và lượt xem trang của HaiVL ở tháng gần nhất: khoảng 37 triệu lượt truy cập (visits) và trung bình mỗi lượt truy cập đọc khoảng 4.7 trang(*). Chỉ riêng ứng dụng HaiVL trên Google Play có hơn 1 triệu lượt tải về và gần 45,000 đánh giá sản phẩm; con số này chưa kể từ các kho tải khác như Appstore và các kho tải ứng dụng trong nước. Chỉ cần quy đổi những con số này với một số cách tính chi phí quảng cáo từ Mobile Adnetwork và Google Adnetwork có thể sẽ có được doanh thu tạm thời của thương hiệu HaiVL.

Thông thường đối với các sản phẩm internet là dạng trang web giải trí hay cộng đồng mạng, thường không có yếu tố quá đặc biệt về mặt kỹ thuật cũng như một “unique selling point” đúng nghĩa. Về thời gian, những sản phẩm này sẽ bão hòa nhanh chóng thế nên rất khó để có được một giá trị công ty quá cao. Hợp lý nhất có thể là trung bình doanh thu của năm từ thời điểm khởi đầu và nhân tối đa là 2 lần.

Phần HaiVL kiếm được từ bao nhiêu tiền quảng cáo, xin nhường lại cho các chuyên gia Google AdSense phân tích.

2. Tại sao 24h mua HaiVL?

Đây không phải là thương vụ mua bán sáp nhập đầu tiên của 24h. Cuối năm 2013, trong khi mọi người tất bật với việc chuẩn bị lương thưởng cuối năm thì 24h đã âm thầm mua lại TimViecNhanh.com. Quay ngược trở lại vài năm về trước, TimViecNhanh.com là một trong ba website tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam, song, TimViecNhanh lựa chọn cho mình một phân khúc khác biệt và cách kinh doanh khác biệt: tập trung vào phân khúc trung cấp – sơ cấp – bán thời gian thay vì đối đầu với mô hình tuyển dụng và việc làm cao cấp của VietnamWorks cũng như là KiemViec/CareerBuilder.

Những đối tượng nhân sự trung cấp – sơ cấp và bán thời gian đó là ai? Đó là cộng đồng hiện tại và trong tương lai rất gần của HaiVL: nhóm đối tượng trẻ, nhất là học sinh – sinh viên. Hơn thế nữa, 24h chắc chắn cũng không nằm ngoài cuộc chơi thương mại điện tử trong vài năm tiếp theo, thành ra việc mua thêm vài trang web hay cộng đồng đông đảo chắc chắn cũng đang nằm trong kế hoạch cho lộ trình dài hơi sắp tới.

3. Nếu không bán cho 24h, “lối thoát” nào cho HaiVL?

Doanh thu tốt, mức tăng trưởng người dùng ổn định, dần thử nghiệm thêm các ứng dụng vệ tinh cũng như những trò chơi đi kèm cộng đồng để gia tăng gắn kết giữa người dùng là những tín hiệu tưởng chừng như tốt và khỏe của một công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, lượng người dùng thì luôn có giới hạn, nếu chỉ khai thác quảng cáo thì mô hình kinh doanh cũng sẽ bão hòa trong vài năm ngắn ngủi. Nếu tích hợp hệ thống hay nền tảng game vào và trở thành Game Publisher như các công ty khác, cũng là một lựa chọn nhưng có thực sự tốt? Trước 24h, cũng đã có một số đơn vị trong và ngoài nước tiếp cận HaiVL, trong đó (nghe đồn là) có Garena, CyberAgent Ventures Việt Nam….

Thay vì đứng một mình một chân thì nay, với lợi thế cộng đồng có sẵn kết hợp cùng một trong những công ty truyền thông hàng đầu, HaiVL sẽ còn nhiều hướng phát triển chuyên sâu hơn nữa. Nếu dựa trên mô hình tháp người dùng Internet được chia sẻ bởi anh Nhan Thế Luân, người sáng lập và là giám đốc điều hành của NCT thì giá trị người dùng cao nhất khi ở đỉnh tháp – nghĩa là khi người dùng bắt đầu sử dụng và trả tiền cho dịch vụ thương mại điện tử. Như vậy, từ ảo sẽ biến thành thật, từ trò chuyện ảo sẽ biến thành giao dịch thật mới mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp phát triển cộng đồng đó.

Kim Ngân