Tại sao Facebook nên trả tiền cho thông tin trên mạng của bạn?

Facebook nắm nhiều thông tin về bạn hơn bất cứ công ty nào khác trong lịch sử.

 

Người sử dụng mạng xã hội tự nguyện cung cấp cho Facebook nhiều thông tin cá nhân, bao gồm các thông tin thích (likes), không thích (dislikes), các bạn bè thân thiết, chính trị, tôn giáo và tình trạng quan hệ… Điều đó có nghĩa là Facebook đang ngồi trên một kho báu dữ liệu – một giấc mơ của người làm quảng cáo.

 

Dù vậy, Facebook vẫn chưa thể chuyển mỏ vàng tiềm năng này thành vàng thật. Chủ yếu thu qua doanh thu quảng cáo, nhưng Facebook chỉ đạt được 1,28 USD/người/quý, so với 7 USD mà Google kiếm được trên mỗi người sử dụng. Cổ phiếu của Facebook có giá trị một nửa của những gì Google có khi lần phát hành cổ phiếu ra công chúng hồi tháng 5, chủ yếu bởi vì các nhà đầu tư lo lắng rằng Facebook thiếu một định hướng rõ ràng để làm tăng doanh thu kiếm từ người sử dụng đăng ký mặc dù nay đã có hơn 1 tỷ người sử dụng.

 

Đó là lý do tại sao hai giáo sư trường kinh doanh Đại học New York đã ủng hộ một chiến lược táo bạo mới cho Facebook: trả tiền người sử dụng bán các thông tin cá nhân của họ.

 

Trên thực tế, nó có vẻ nực cười vì không hợp lý. Nhưng đây có thể là những gì mà Facebook cần để đẩy mạnh việc kinh doanh – và giá cổ phiếu đang thấp.

 

Đây là ý tưởng: Facebook sẽ trả cho người sử dụng một mức phí nhỏ bé – khoảng 10 USD/tháng – cho quyền gửi các thông tin cá nhân phù hợp cho các bên quảng cáo. Các công ty tìm kiếm quảng cáo các sản phẩm hay thương hiệu cho một nhóm người cụ thể sẽ trả tiền cho Facebook dữ liệu đó và cho phép trực tiếp tiếp thị đến những người đó.

 

Đó là một khả năng ba bên cùng có lợi (win-win-win). Với 1 tỷ người sử dụng, Facebook có thể lớn mạnh trở thành một nền tảng nghiên cứu thị trường ưu việt của thế giới. Các nhà quảng cáo có thể tiếp cận gần tức thời các thông tin về các nhóm mục tiêu. Và các thuê bao Facebook có thể nhận các quảng cáo và các thông tin về các sản phẩm mà họ thực sự thích – trong khi trả trước cho thông tin đó.

 

Facebook có thể có nhiều hơn là luồng doanh thu mới. Đối với một trang có lịch sử lâu dài về thông tin cá nhân, mang đến cho người sử dụng một phần bánh có thể thúc đẩy sự minh bạch và tin cậy của công ty.

 

“Cách này, dự định của Facebook trở nên rõ ràng. Nếu người sử dụng không lựa chọn không biết rõ về những gì xảy ra với dữ liệu, họ sẽ không còn cảm thấy bị xâm phạm”, Vasant Dhar, giáo sư trường kinh doanh Stern, Đại học New York cho biết.

 

Facebook đã từ chối bình luận việc này.

 

Ý tưởng các công ty nên chi trả cho dữ liệu của người sử dụng không phải là mới: Khái niệm của một “chợ thông tin” đã được bàn thảo bởi giới học thuật gần hai thập kỷ. Những khái niệm chưa bao giờ cất cánh bởi vì khách hàng luôn thay đổi và không mong muốn trình báo những thông tin cá nhân.

 

Facebook giải quyết vấn đề này, người sử dụng Facebook không thực sự có nơi khác để đi, và họ luôn muốn đăng tải các bí mật của mình lên trang xã hội.

 

Facebook cũng là một ứng cử viên lý tưởng để đưa thông tin tiếp vào đánh giá bởi vì luồng doanh thu hiện nay không phù hợp cho một mạng xã hội.

 

Chiến lược kiếm tiền Internet kiểu cũ từ các tìm kiếm tài trợ và thay thế sản phẩm kiểu cũ đã hoạt động khá tốt ở nhiều nước, trong đó đối thủ Google có những người sử dụng đã cho công ty này biết chính xác những gì họ đang tìm kiếm. Một tìm kiếm “Volkswagen” thường mang đến một quảng cáo Volkswagen trên trang các kết quả tìm kiếm, nơi người sử dụng thường thích nhấp chuột vào đó hơn là trên một quảng cáo Volkswagen ngẫu nhiên nổi ở trang Facebook của họ. Trên Google, mọi người muốn có thông tin, trên Facebook họ muốn tương tác với bạn bè, không phải là nhà quảng cáo.

 

“Mô hình quảng cáo hiện nay của Facebook lạc lõng với nhiệm vụ của mình. Mọi người không thích mô hình này”, Arun Sundararajan, giáo sư trường kinh doanh Stern của Đại học New York cho biết.

Theo đó, phần lớn quảng cáo trên Facebook lãng phí, Sundarajan cho biết. Đó là lý do các quảng cáo Facebook rẻ hơn nhiều so với các đối thủ Google, Yahoo và AOL, theo eMarketer.

 

Nhưng Facebook lại có thứ gì đó mà các đối thủ chỉ có thể mơ tới: sự chính xác của dữ liệu cá nhân.

Những công ty khác tập trung vào người sử dụng dựa trên các thông tin cơ bản như tuổi tác, giới tính và các thói quen mua sản phẩm. Facebook với các phân tích chính xác có thể biết sản phẩm và thương hiệu nào có thể kết nối với chúng ta theo mức độ tình cảm. Facebook cũng biết mức độ ảnh hưởng mà chúng ta nắm giữ về bạn bè, gia đình và các liên hệ xã hội khác – và nhiều thông tin bạn bè có về chúng ta. Đó là một thử nghiệm xã hội học về steroid, và các dữ liệu có được cho tới nay, giá trị hơn nhiều so với lịch sử tìm kiếm hay một tập hợp các biên nhận của công ty Target (TGT) gần đây của bạn.

 

Nếu Facebook tận dụng sử dụng dữ liệu này, Facebook sẽ gặp rủi ro về xa lánh cơ sở dữ liệu của người sử dụng. Cho phép người sử dụng lựa chọn chia sẻ lợi nhuận sẽ phải đi qua một con đường dài để dành được sự hỗ trợ của họ.

 

“Hiện Facebook vẫn để tiền trên bàn”, Dhar cho biết.

 

ICTpress