TechCrunch Disrupt : Đôi điều sau hành trình “mang chuông đi đánh xứ người” của TimBox

2012 là năm đầu tiên Việt Nam có một đại diện tham dự TechCrunch Disrupt, đó là CNC Mobile với sản phẩm mang tên TimBox. 

 

>> TechCrunch Disrupt : “Bữa tiệc lớn” tại thành phố San Francisco vào trung tuần tháng 09

 

Buổi nói chuyện về những ngày sống và làm việc trên đất Mỹ của tôi với các thành viên trong đội được bắt đầu bằng câu hỏi về cuộc sống ở “Thung lũng Silicon”.

 

Trong những ngày tham dự TechCrunch tôi đã phải ngả mũ thán phục tinh thần làm việc nghiêm túc, sự khẩn trương và khát khao thành công vô cùng mãnh liệt của những con người nơi đây. Quan sát cách họ tận dụng từng khoảng trống để làm việc, thậm chí là trong giờ xếp hàng lấy đồ ăn trưa hoặc đi vệ sinh…vv tôi mới hiểu hết được tại sao nhịp sống của con người xứ này lại vội vàng và gấp gáp đến thế, có cảm giác như họ đang chạy đua với thời gian.

 

Hai ngày đầu tham dự TechCrunch Disrupt, khi nghe các diễn giả và các chuyên gia chia sẻ suy nghĩ của họ về những biến đổi và dịch chuyển tiếp theo của làng công nghệ thế giới, trong tương lai gần cả thế giới vẫn sẽ tập trung vào Mobile, những cuộc đua gay cấn nhất sẽ mang lại cho chúng ta những chiếc Mobile tuyệt vời hơn. Nước Mỹ cũng như các ông trùm trong lĩnh vực này sẽ tiếp tục tìm tòi và khám phá những ý tưởng mới, những sự đột phá thực sự. Những dấu hiệu này làm tôi thấy vững tâm hơn vào con đường mình đang đi.

 

Các diễn giả có nhắc tới một “Break innovation” – Ý tưởng đột phá, vẫn chưa xuất hiện tại sự kiện năm nay. Những sản phẩm tại Disrupt số đông là từ nước Mỹ và chủ yếu là từ Silicon Valley, đa phần các ý tưởng rất thú vị và thiết thực với đời sống. Nhưng cũng chính vì bị chi phối bởi ánh hào quang của các ông lớn tại “thung lũng sáng tạo” và bởi lối sống khá thực dụng nên những ý tưởng của các Start-up tại đây chỉ quanh quẩn từ nhu cầu cuộc sống. Những ý tưởng về dịch vụ cho thuê, xe chạy bằng điện hay các ứng dụng thông minh…vv sẽ hữu dụng và có ích với con người nhưng nó không đủ sức mạnh để mang lại một cuộc cách mạng làm thay đổi cục diên thế giới hiện nay. Và những chuyên gia này tin tưởng rằng, những ý tưởng mới sẽ sớm xuất hiện tại những quốc gia mới nổi tại Châu Á, nơi mà sự sáng tạo vẫn còn là một mảnh đất màu mỡ cần được khai phá.

 

Thành viên TimBox đang giới thiệu sản phẩm tới khách tham quan

 

Vậy làm thế nào để những Start-up trẻ tại Việt Nam cũng như ở các thị trường mới nổi thắp lên một mặt trời mới chứ không phải là một ngọn đuốc bé nhỏ?

 

Bài học đầu tiên TimBox có được là phải vượt qua trở ngại về ngôn ngữ, khi sang tới Mỹ tôi đã gặp khó khăn để diễn tả cho họ hiểu hết được ý nghĩa và những giá trị mà sản phẩm của mình mang lại cho người dùng. Thứ hai đó là trở ngại về văn hóa, cách trở về mặt địa lý cũng như không hiểu được vấn đề của người dùng tại những quốc gia khác chính là yếu tố khiến sản phẩm của mình không thể tiếp cận được thị trường ngoài quốc gia. Riêng với nước Mỹ, có một điều dường như còn khó khăn hơn chính là vượt qua được tâm lý của họ cho mình là “trung tâm của những khởi nguồn sáng tạo”. Điều này khiến họ có cái nhìn và đánh giá chủ quan đối với ý tưởng và sự sáng tạo của những quốc gia khác, đặc biệt là các nước Châu Á. Và điều cuối cùng, để một ngọn đuốc có thể cháy bùng thành một đám lửa lớn cần phải có tiềm lực mạnh mẽ, vì thế phải tích lũy tư bản thật nhiều đủ khẳ năng để duy trì hoạt động của công ty trong một thời gian dài khi chưa có lợi nhuận hoặc đầu tư từ bên ngoài.

 

Start-up TimBox mong muốn trở thành cầu nối Việt Nam với đối tác nước ngoài

 

Còn về TimBox, đánh giá một cách khách quan nhất TimBox cũng có cái được cái mất từ sự kiện Disrupt năm nay.

 

Qua quá trình tiếp xúc với giới đầu tư, các chuyên gia công nghệ và những người dùng tại Mỹ, TimBox hiểu thêm được cách thức người Mỹ tiếp nhận sản phẩm của người Châu Á như thế nào để từ đây chúng ta sẽ có cách tiếp cận người dùng Mỹ và các nước khác trên thế giới.

 

Một điểm đáng mừng nữa, TimBox là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam dám mang sản phẩm của mình cạnh tranh tại Start-up Alley, vì thế TimBox được đánh giá khá cao về tiềm năng và sự táo bạo mà không phải doanh nghiệp trẻ nào cũng dám làm. Dám nghĩ và dám làm là một trong những điều cần được bồi dưỡng và vun đắp trong thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay, TimBox tham vọng trở thành một trong những doanh nghiệp trẻ mở đường cho cuộc chinh phục các thị trường bên ngoài quốc gia và “đầu mối nhỏ” gắn kết Start-up Việt với các nhà đầu tư mạo hiểm đang quan tâm tới thị trường Việt Nam.

 

Sự xuất hiện của đại diện Việt Nam tại sự kiện năm nay thật sự đã góp thêm một hương vị lạ cho “bữa tiệc khổng lồ” này, có thể nói rằng TimBox là một dấu ấn nhỏ khác biệt mà TechCrunch Disrupt năm nay đón nhận được từ các quốc gia Đông Nam Á, nơi vốn luôn dè dặt và e ngại về năng lực tấn công thị trường Mỹ.

 

Điều cuối cùng chúng tôi bàn luận là về sự đơn độc của TimBox khi ở Mỹ, có lẽ cũng là nốt trầm duy nhất trong suốt chặng đường 7 ngày trải nghiệm nơi xứ người. Phải vượt qua những cái nhìn không mấy thiện cảm và tin tưởng của người Mỹ đã là một điều đáng ái ngại, hơn thế nữa TimBox còn phải đối diện với sự hoài nghi của những người Việt Nam. Tham vọng tấn công xứ người tưởng chừng như hoang tưởng, nhưng nếu không đánh, không làm thì biết mình thất bại ở đâu? Chỉ có những kẻ dám đương đầu, dám chấp nhận vấp ngã mới có được bài học quý . Chính vì thế TimBox không ngần ngại thất bại, không ngần ngại bị chê bai, nhưng TimBox thật sự cần tương trợ của những người anh em.

 

Kết thúc buổi nói chuyện này, có rất nhiều điều khuấy động trong tâm trí tôi. Có một cái gì đó man mác buồn qua những câu chuyện của người Việt nam ở Mỹ, nhưng có một ngọn lửa khác lại cháy bùng trong tôi, đó là khát khao chinh phục và khám phá những miền đất xa xôi đang hừng hực trong từng mạch máu của tôi.

 

Nguyễn Minh Thảo – Founder & CEO Timbox