Kinh doanh vé xe trực tuyến: Khó khăn tỉ lệ thuận với cơ hội

Đối với vận tải hành khách đường hàng không, người dùng trong nước từ lâu đã khá quen thuộc với việc mua hay đặt trước vé máy bay cho một hành trình được lên kế hoạch từ trước. Song vẫn còn một mảng liên quan đến việc đi lại từ lâu đã bị bỏ ngỏ nhưng tiềm năng vô cùng lớn: thị trường vận tải khách đường bộ. Đó cũng chính là lý do để một số công ty công nghệ Việt Nam quyết định lựa chọn mô hình này để khởi nghiệp.

hinh 2

Quy mô thị trường vận tải hành khách đường bộ

Theo số liệu từ Trung tâm Tư liệu và Dịch vụ Thống kê thuộc Tổng cục thống kê, ước tính trong năm 2013 số lượng vận tải hành khách có khoảng 2.7 tỷ lượt hành khách. Nếu chỉ tính một con số trung bình một lượt hành khách (khác với số lượng hành khách) trung bình chi trả 1 đô-la, quy mô thị trường vận tải hành khách ước tính là 2.7 tỷ đô-la. Giả sử các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chi trả cho đại lý kinh doanh cho họ 10% doanh thu có được, ước tính “miếng bánh” lớn dành cho các đại lý kinh doanh vé xe là khoảng 270 triệu đô-la hàng năm.

Một con số đáng ước mơ để có thể bắt đầu làm sản phẩm chinh phục thị trường này, tuy nhiên trên thực tế việc này không hề dễ dàng.

Khó khăn tỉ lệ thuận với cơ hội

Một số trang web kinh doanh vé xe khách bắt đầu ra đời từ cách đây hơn 3 năm. Thị trường hiện nay có VeXeRe.com và tân binh Pasoto.com, cùng định hướng khai thác thị trường này nhưng có hai chiến lược đối lập nhau khá thú vị.

VeXeRe.com, công ty khởi nghiệp vào năm 2012 được đầu tư bởi CyberAgent Ventures Vietnam và vừa được rót thêm vốn đợt 2  từ CyberAgent Ventures Vietnam và Pix Vine Capital là một trong những công ty đi tiên phong khai thác việc bán vé xe trực tuyến. Ban đầu, mô hình VeXeRe chỉ dừng lại ở việc bán vé tới khách hàng là người dùng cuối, về sau, VeXeRe còn cung cấp ứng dụng quản lý xe Bus Management System (BMS) cho các nhà xe và tập trung vào việc cung cấp thông tin các nhà xe. Giữa con gà và quả trứng tương ứng với nhà xe và khách hàng, VeXeRe áp dụng chiến lược chinh phục cùng lúc hai đối tượng thế nên gặp không ít khó khăn trong việc đi nhanh hơn để phát triển mở rộng thị trường.

vexe

VeXeRe.com hiện đang bắt đầu tìm kiếm và bổ sung nhân sự để phát triển tại khu vực miền Trung. Có thể trong năm nay, VeXeRe xây dựng đội ngũ dàn trải toàn quốc trước khi khai thác sâu ở các thị trường trọng điểm. [Các bạn quan tâm tham gia đội ngũ VeXeRe có thể tìm hiểu về cơ hội công việc tại đây].

Một trong những khó khăn lớn mà các công ty bán vé xe trực tuyến phải đối mặt chính là thói quen của khách hàng. Điểm khác biệt lớn nhất giữa việc đi lại đường bộ và đường hàng không là khách hàng hàng không thường có tâm lý đặt vé máy bay trước, còn với vé xe khách, khách hàng đợi sát giờ mới mua và thường không có kế hoạch đặt mua từ trước. Điều này khiến các công ty vận tải hành khách thường không lường trước được số lượng khách cũng như làm sao tính toán điều hành lượng xe hợp lý nhằm tối ưu hoá doanh thu và lợi nhuận. Pasoto.com, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực bán vé xe khách vừa chính thức ra mắt vào tháng 04 năm 2015, đã nhanh chóng nhận ra vấn đề này và có chiến lược thay đổi thói quen truyền thống của người dùng để giúp các nhà xe giải quyết bài toán kinh doanh thiết thực hơn.

Untitled-2

Pasoto.com hợp tác với các nhà xe và kết hợp nguồn lực của mình có được, bắt đầu thực hiện việc bán vé xe khách đặt trước với giá rẻ hơn từ 40% đến 60% so với vé mua sát giờ. Thời gian ban đầu, mỗi tháng Pasoto.com dự kiến bán ra khoảng 10.000 vé và số lượng này sẽ tăng dần dựa trên phản ứng của thị trường chung. Để mua được vé xe giá rẻ nhất, Pasoto.com cũng như các hãng hàng không khác, yêu cầu khách hàng thanh toán trực tuyến trước để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và nhà xe. Tuy nhiên, chính sách của Pasoto.com có một phần linh hoạt hơn so với vé máy bay giá rẻ là khách hàng có thể hoàn trả lại vé đã đặt đi kèm một mức phí hợp lý. Tham khảo thêm về chương trình của Pasoto.com tại đây.

Khác biệt với vexere, Pasoto.com định vị như sau dịch vụ của mình như câu slogan: “vé xe khách, mua là có”. Nghĩa là Pasoto.com không đi vào cung cấp thông tin mà bán vé thật sự, dù có lỗ. Khác biệt lớn thứ hai: Pasoto.com là người khởi xướng và thực hiện chương trình vé xe khách giá rẻ dành cho khách hàng mua vé sớm, đem lại lợi ích cho cả nhà xe và khách hàng. Ban Giám Đốc Pasoto.com cho biết cũng đang mở rộng địa bàn ra miền Trung, miền Bắc, và chuẩn bị “lực” để “chiến đấu” chinh phục thị trường xe khách online khó khăn này.

 Kết

Khởi nghiệp bán vé xe trực tuyến cần có sự kiên nhẫn dài hạn, hơn hết, phải có sự tính toán về vốn đầu tư ban đầu, vào bộ máy vận hành để có thể thu hút khách hàng và hoạt động hiệu quả. Tại Ấn Độ, những nhà sáng lập RedBus bắt đầu khởi nghiệp từ tháng 8 năm 2006 và đến gần 7 năm sau, chính xác là vào tháng 6 năm 2013, RedBus được tập đoàn ibibo mua lại với giá trị là 138 triệu đô-la. Đây cũng là công ty khởi nghiệp thành công tiêu biểu trong mô hình này ở châu Á.