Thiệp chúc mừng bị mạng xã hội “lấn sân”

Trong các ngày trọng đại, nhiều người Mỹ thường nhắn tin chúc mừng, gửi thiệp điện tử (e-card) hay click “Like” (thích) trên tường Facebook thay vì bưu thiếp truyền thống.

 

Bưu thiếp truyền thống không còn được ưa chuộng

 

Từng được xem là vật không thể thiếu cho mỗi ngày sinh nhật hay những kì nghỉ, thiệp chúc mừng ngày càng ít xuất hiện và hiện tại còn được xem như “sinh vật lạ”, thay vì là một điều cần thiết như trước đây. Sự chuyển dịch văn hóa là thách thức đáng lo ngại cho các hãng sản xuất bưu thiếp hàng đầu như Hallmark. Tuần trước, hãng vừa tuyên bố sẽ đóng cửa một nhà máy tại Kansas (Mỹ) sản xuất 1/3 lượng bưu thiếp. Để củng cố hoạt động kinh doanh, Hallmark đồng thời phải sa thải thêm 300 nhân viên.

 

Pete Burney – Phó Chủ tịch phụ trách sản xuất của Hallmark – chia sẻ: “Cạnh tranh trong ngành công nghiệp của chúng tôi thực sự dữ dội” và “người tiêu dùng có nhiều cách để liên lạc điện tử, trực tuyến và qua mạng xã hội”.

 

Trong thập kỉ qua, theo ước tính của Hallmark, số lượng bưu thiếp bán được tại Mỹ đã giảm từ 6 tỉ xuống còn 5 tỉ một năm. Hiệp hội Bưu thiếp – một tổ chức thương mại của ngành – đưa ra con số tổng thể vào khoảng 7 tỉ chiếc.

 

Brian Sword – cư dân thành phố Kansas cho biết “rõ ràng” rằng anh đã mua và nhận được ít thiệp hơn hẳn một thập kỉ trước, dù anh vẫn thích gửi và nhận chúng từ nhóm bạn bè thân thiết hoặc gia đình. Sword cho rằng khi gửi thiệp định dạng vật lí, anh có nhiều lợi thế hơn và có nhiều điều để nói hơn là một tấm thiệp “ảo”. “Nó không chỉ là việc nhận được một lá thư trong hộp thư, mở nó ra và thấy mình nhận được tấm thiếp.”

 

Ngay cả những tấm bưu thiếp mọi người vẫn mua cũng thay đổi. Nhiều người hiện đang dùng các trang lưu trữ ảnh trực tuyến để tải hình ảnh và viết lời chúc mừng riêng. Nhiều cửa hàng cao cấp thu hút khách hàng bằng cách để họ tự thiết kế thiệp riêng, thi thoảng dùng các phần mềm đồ họa chỉ dành cho dân chuyên nghiệp.

 

Pam Danziger – nhà phân tích ngành công nghiệp, Chủ tịch công ty tiếp thị Unity Marketing – nhận định: “Những gì Hallmark khởi đầu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng những năm đầu thế kỉ 20 là tập trung sản xuất số lượng lớn các tấm bưu thiếp với hình vẽ, các bài thơ và thư là cách duy nhất để liên lạc. Không ngạc nhiên khi thế kỉ 21 với quá nhiều các phương tiện giao tiếp khác, ý tưởng về một tấm thiệp được gửi qua đường bưu điện không còn phù hợp.”

 

Theo nghiên cứu của Bưu chính Mỹ (USPS), các loại trao đổi như tặng thiệp đã giảm 24% trong giai đoạn 2002-2010. Chỉ riêng các loại thư mời đã giảm 25% trong giai đoạn 2008-2010. Nghiên cứu chỉ ra sự sụt giảm là nguyên nhân của “thay đổi nhân khẩu học và công nghệ mới”, ngoài ra các bà nội trợ trẻ “đều gửi và nhận ít thư hơn vì họ có xu hướng sử dụng phương tiện truyền thông mới và nhanh hơn”.

 

 

Thay đổi để thích ứng

 

Dù cam kết trung thành với thiệp giấy, Hallmark vẫn thay đổi theo từng năm. Ví dụ, hãng có ứng dụng iPhone cho phép mọi người mua và gửi thiếp từ điện thoại. Hallmark còn hợp tác với dịch vụ thiếp trực tuyến Shutterfly để chia sẻ các mẫu thiết kế mà người dùng sử dụng để tạo ra bưu thiếp mang phong cách riêng.

 

Không chỉ Hallmark, đối thủ lớn nhất của hãng – American Greetings – cũng phải cắt giảm chi phí và lao động, đồng thời mở rộng cho khách hàng tự thiết kế bưu thiếp trực tuyến.

 

Nhà báo Judith Martin với bút danh Miss Manners nổi tiếng cho rằng động thái tránh xa quy trình sản xuất hàng loạt không phải điều quá tệ. “Các tình huống trang trọng nhất vẫn cần được viết tay. Hoàn cảnh ít trang trọng hơn có thể gửi qua tin nhắn hay email. Ý tưởng chỉ có một phương thức liên lạc cho nhiều tình huống đã lỗi thời và chỉ làm bần cùng hóa cách chúng ta sử dụng những thứ khác nhau.”

 

Amanda Holmboe – nhân viên quản lí chất lượng nhà máy điện – lại có cảm xúc lẫn lộn về sự trỗi dậy của liên lạc kĩ thuật số. Bạn bè của cô thường gửi email, nhắn tin hay đăng gì đó lên Facebook mỗi khi có chuyện trọng đại xảy ra. “Nhiều người biết về cuộc sống của tôi và những gì đang diễn ra hơn. Tôi nghe được từ nhiều người hơn, theo một cách nào đó tôi kết nối nhiều hơn, nhưng lại ít có tính cá nhân hơn”, Holmboe nói. Nhưng cô cũng không có ý định từ bỏ các tấm bưu thiếp giấy: “Tôi thích gửi đi bưu thiếp. Tôi nghĩ chúng thật thú vị, và tôi thích cảm giác tự viết một cái gì đó cho một ai đó vì tôi cũng thích nhận được thư, vì thế tôi đoán mọi người đều giống tôi.”

 

ICTnews/AP