Thương mại điện tử – Cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ trong giai đoạn kinh tế suy thoái

.vn – Sáng ngày 02/04 tại Tòa nhà Flemington, 123Mua đồng phối hợp với hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức buổi chia sẻ về các giải pháp và bí quyết kinh doanh trực tuyến dành cho các doanh nghiệp trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay.

Thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà phát triển

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng VP đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nhận xét năm 2012 thương mại điện tử (TMDT) đã trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi tại nhiều lĩnh vực kinh doanh.

Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2012 vừa được Hiệp hội thương mại điện tử công bố, hơn 40% doanh nghiệp tham gia điều tra có website và 12% doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử.

Trong năm 2012, hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ các cơ quan Nhà nước cũng có những tiến bộ đáng kể, giúp thuận lợi hóa thương mại và giảm chi phí kinh doanh. Các văn bản pháp quy về thương mại điện tử cũng được hoàn thiện.

Sau thời gian dài đầu tư vào Việt Nam một cách gián tiếp, các công ty nước ngoài bắt đầu đổ tiền trực tiếp vào lĩnh vực này trong năm 2012. Qua đó, cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp càng tăng cao hơn.

Theo đánh giá của ông Dũng, năm 2013 vẫn là năm kinh tế khó khăn và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi sang mô kinh doanh trực tuyến do tiết kiệm được nhiều chi phí vận hành và kinh doanh. Tuy nhiên, theo thống kê, chỉ có 20% doanh nghiệp tham gia hoạt động TMĐT là có hiệu quả thực sự và tiếp tục duy trì, phát triển. Số còn lại sẽ âm thầm rút lui do không làm đúng phương pháp và tiêu tốn nhiều chi phí vào những hoạt động tiếp thị không hợp lý.

Nhiều giải pháp Thương mại điện tử mới và hấp dẫn – cơ hội cho các doanh nghiệp

Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng website, coi đây là một kênh quan trọng và hiệu quả để quảng bá hình ảnh, sản phẩm, giao kết hợp đồng và chăm sóc khách hàng. Cùng với việc xây dựng website riêng cho mình, các doanh nghiệp đã khai thác lợi ích lớn khi tham gia các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Năm 2013 các vấn đề vận chuyển hàng hóa sẽ trở nên nóng hơn đối với mọi website bán hàng trực tuyến, đòi hỏi sự ra đời và khâu chuẩn bị tốt từ các dịch vụ chuyển phát và logistic mang tính chất chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, trước hiện trạng quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại, xu hướng nhờ bên thứ ba có uy tín làm chứng thực sẽ trở nên phổ biến hơn.

Đứng trước thực tế đó, ông Nguyễn Thế Đông, giám đốc 123Mua cho biết sàn giao dịch 123Mua.vn đã có những thay đổi đáng kể nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dùng, tái cơ cấu lại kiến trúc của trang web nhằm phân bổ traffic người dùng đến nhiều nhóm ngành hơn. Sau 7 năm hoạt động,123Mua.vn hiện là trang có lượng truy cập khá lớn và ổn định với khoảng 8 triệu người tham quan / tháng trong đó khoảng trên 51% đến từ SEO, 14% từ truy cập trực tiếp và một lượng khá lớn chiếm 31% từ các trang cộng đồng trong hệ thống Zing của VNG.

Bước qua năm 2013, 123Mua sẽ tiếp tục phát triển dịch vụ thu hộ chi hộ cho người mua và người bán giúp đảm bảo quyền lợi người mua – người bán khi giao dịch trực tuyến. Trong tháng 5,6/2013, 123Mua chuẩn bị lần lượt cho ra mắt các site vệ tinh giúp hỗ trợ người bán thêm nhiều kênh bán hàng như trang rao vặt, trang tin tức, xu hướng và đánh giá sản phẩm…

Hiện các mô hình hay công cụ hỗ trợ như rao vặt, sàn giao dịch, website bán lẻ trực tuyến, mua theo nhóm, giải pháp thanh toán online, vận chuyển… đều đã có tại thương mại điện tử Việt Nam. Trong năm 2013, thương mại điện tử sẽ còn phát triển mạnh với nhiều hình thức kinh doanh trực tuyến phong phú, đa dạng hơn.

Action.vn