Tìm hiểu về Vertical Media

 

Nhân sự vụ có vài tranh luận trong một bài đăng ở Launch, mình chia sẻ ở đây về góc nhìn của mình đối với mô hình vertical media để mọi người rộng đường tham khảo cũng như góp ý, tranh luận thêm.

Vertical Media là gì?

Nói một cách dễ hiểu, nó là dạng sản phẩm media (website, mobile app) hướng đến một nhóm đối tượng chuyên ngành nhất định. Ví dụ ở lĩnh vực nhà hàng quá xá ăn uống thì có Foody, Lozi, ở lĩnh vực sự kiện thì có GetHubba.com, ở lĩnh vực tìm kiếm bác sĩ thì có UDoctor, EDoctor,…

Vertical Media khác Mass Media ở một điểm là đối tượng sử dụng sản phẩm sẽ có mục đích rõ ràng hơn. Ví dụ vào Vnexpress thì người ta có thể đọc thật nhiều tin tức khác nhau nhưng rõ ràng khi vào Foody là chỉ để đọc đánh giá địa điểm, tìm nhà hàng quán xá hay địa điểm khác.

Tại sao với mình, Vertical Media hấp dẫn?

Mọi người có để ý thấy việc quảng cáo trên các kênh rộng ngày càng chỉ có hiệu quả về mặt thương hiệu? Quảng cáo về sản phẩm mẹ và bé có thích hợp trên Vnexpress theo tâm lý của khách hàng? Hay Webtretho sẽ là nơi tốt nhất để quảng cáo những hình ảnh bà mẹ bỉm sữa và sản phẩm có liên quan?

Chưa kể đến dần dà theo thời gian, các công ty sẽ có nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao ở ROI (return on investment) khi bỏ ra chi phí quảng cáo. Như vậy, việc chọn kênh để quảng cáo ngày càng sẽ khó khăn lại. Đã có vài sự chuyển dịch nho nhỏ từ quảng cáo đại trà lên các kênh có thể đo đếm hiệu quả cụ thể hơn, ví dụ như ngày xưa thì chỉ có mua quảng cáo banner tính theo tuần trên các báo điện tử lớn, bây giờ thì bỏ tiền ở Facebook thì biết được từng click của khách hàng đáng giá bao nhiêu đồng.

Khi nội dung của một media tập trung hơn, thì tỉ lệ chuyển đổi đến nhóm khách hàng được quảng cáo cũng có phần cao hơn.

Làm vertical media dễ tập trung hơn

Khi bạn phục vụ cho số đông, thật khó để bạn tìm định vị cho mình. Với các ông lớn đang tồn tại, trở thành một điều gì đó đặc biệt và đặc thù sẽ là một lợi thế lớn. Bạn chọn được cho mình một ngách nhỏ để phát triển, sẽ giúp bạn tập trung và khác biệt. Điều này khiến bạn đi nhanh hơn so với một cỗ máy mass media ì ạch và còn mãi đấu đá nhau nên phát triển cái gì trước.

Vertical media có tiềm năng phát triển lớn như thế nào?

Câu nói muôn thuở: “Think big, start small” mình thấy thiệt là phù hợp với vertical media model đó. Nếu là mass media, bạn cần đi rộng thì vertical media, bạn cần đi sâu.

Ví dụ như chủ đề mình tranh luận bên dưới về app sửa xe. Có bạn nói, thị trường này không tiềm năng. Nếu quy chiếu theo cách nghĩ của bạn, thì có bao nhiêu người cần sửa xe hay xe hư trên dọc đường như mình nghĩ chứ?

Bản thân mình thì nghĩ thế này:

Dân số ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại càng nhiều, các dịch vụ đi kèm với phương tiện di chuyển chỉ có phát triển chứ không giảm được. Nếu giảm, nghĩa là dân số giảm, độ tuổi lao động (độ tuổi di chuyển nhiều bằng xe) giảm. Vậy thì mới là không có tiềm năng á.
Ban đầu, app có thể bắt đầu đơn giản bằng việc tìm nơi sửa/rửa/bảo trì xe uy tín. Dần dà, mở rộng ra thêm các dịch vụ cung cấp cho xe, bao gồm cả xe máy lẫn xe hơi. Ngay cả trước đây mình còn chẳng biết có một gói chăm sóc xe tồn tại mang tên: “Cứu hộ xe máy”, cho tới khi sau này mới phát hiện ra, công ty Nhật Bản này làm ăn khấm khá phết. Chưa kể đến khi hạ tầng phát triển, nhu cầu đi lại của người khác cả nhiều, nhu cầu tìm kiếm dịch vụ phù hợp ở gần nơi ở/nơi làm việc/giữa đường đi cũng không hề nhỏ. Từ một app chỉ dành cho việc kết nối nhu cầu, dịch vụ sửa xe, biết đâu chừng có thể trở thành marketplace nhỏ nhỏ. Nói gì thì nói, các thể loại rao vặt liên quan đến xe và dịch vụ chưa bao giờ hết hot. Lý do thì đã kể lể dài dòng như trên wink emoticon
Tóm lại:
Vertical Media, nếu các bạn thấy được một hướng ra, mà thường là phụ thuộc vào thị trường chung. Thị trường càng lớn, người dùng càng ngày càng phình to, trên hết, đó là cơ hội cái đã. Dĩ nhiên, trong nguy phải có cơ, trong cơ sẽ có nguy, còn chuyện gì tới thì tính sau wink emoticon
Để hiểu rõ điều này, các bạn tìm đọc thêm bài viết về sự hối tiếc của nhà đầu tư ban đầu khi họ không đầu tư vào Uber. Lúc đó, họ chỉ thấy những cơ nguy tiềm tàng mà chưa kịp nhìn sang một thị trường béo bở hơn đang chờ đón. Ví dụ như, họ đã quá lo lắng về giấy phép, sự hợp pháp hoạt động của Uber,…

.vn

Comments are closed.