Tìm kiếm trên web sụt giảm, tìm kiếm di động lên ngôi

Tìm kiếm – một phần không thể thiếu của trình duyệt Web, đã chứng kiến những dấu hiệu đầu tiên của việc giảm lưu lượng sử dụng trên PC và laptop.

 

Trong lúc đó, tìm kiếm trên smartphone và máy tính bảng đang ngày được ưa chuộng. Tìm kiếm trên điện thoại đang nhanh chóng trở thành cách thức để người tiêu dùng tìm thấy mọi thứ họ cần, từ thông tin, dịch vụ, đến cả hàng hóa thông thường và hàng hóa số.

 

Đây thực sự là một cơ hội lớn cho mảng tìm kiếm nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là giải quyết những khó khăn tồn tại trong vấn đề khám phá các ứng dụng và theo dõi sự hiệu quả của tìm kiếm quảng cáo địa phương.

 

 

Theo một báo cáo gần đây của BI Intelligence, họ đã phân tích hiện trạng của việc tìm kiếm trên điện thoại, giải thích tại sao người dùng điện thoại lại tìm kiếm nhiều hơn trên tất cả các ứng dụng khác nhau, chỉ ra những đối thủ cạnh tranh có lợi thế như thế nào trong cuộc chiến này. Báo cáo cũng đưa ra lý do tại sao chất lượng tìm kiếm lại là một vấn đề quan trọng với nhiều ứng dụng, tại sao những nhà marketing cần phải kiếm được sự chú ý thông qua những nền tảng tìm kiếm khác nhau. Tại sao tìm kiếm trên điện thoại sẽ tạo những cơ hội mới cho nhà phát triển và nền tảng nào sẽ thành công hay thất bại trong những năm tới cũng được BI Intelligence phân tích.

 

Dưới đây là những hiện trạng của việc tìm kiếm trên di động:

 

Google hiện đang thống trị: Google chiếm tới 95% thị phần tìm kiếm trên di động. Tuy nhiên chỉ số CPC ( CPC – Cost per click – hình thức quảng cáo chỉ tính tiền khi người dùng click vào) đã âm trong vòng 5 quý liên tiếp kể từ đâu năm 2011. Để khắc phục tình trạng này, Google đã tiến hành kiểm tra phần mềm search tập trung vào quảng cáo sản phẩm – AdWords. Quá trình cập nhật rất phức tạp, nhưng Google vẫn bắt các nhà quảng cáo phát triển những chiến dịch xoay quanh nội dung hơn là tập trung vào một vài loại thiết bị đặc biệt. Tuy nhiên, không có gì chứng tỏ là hướng đi mới này của Google sẽ đem lại kết quả khả quan.

 

 

Phân mảnh tìm kiếm có thể làm thay đổi mọi thứ: Tìm kiếm trong tương lai phụ thuộc vào thái độ của người tiêu dùng với điện thoại. Liệu trình duyệt và công cụ tìm kiếm sẽ tiếp tục chiếm được cảm tình của người dùng? Hay liệu thông qua các ứng dụng, người dùng sẽ có những trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn? Người tiêu dùng đang ngày càng tìm kiếm qua ứng dụng nhiều hơn và thường vào những lĩnh vực như mua sắm và nhà hàng. Điều đó yêu cầu ứng dụng tìm kiếm phải nhận biêt được địa điểm và nó nằm ngoài tầm tay của Google.

 

Quảng cáo qua tìm kiếm trên điện thoại có một tương lai tươi sáng: Mặc dù còn nhiều khó khăn, như là vấn đề về đo lường sự biến đổi của điện thoại hay phân vân về việc tập trung vào thiết bị nào, tìm kiếm trên điện thoại có rất nhiều hi vọng trở thành một công cụ marketing mới. Mấu chốt ở đây là người tiêu dùng phải chuyển từ tìm kiếm online sang mua sắm ngoài đời thật và những nhà marketing hiểu rõ tầm quan trọng của điều này.

 

 

Tìm kiếm tích hợp trên điện thoại sẽ tăng nhanh: Các startup vẫn đang tìm kiếm công thức để gắn công cụ tìm kiếm cho điện thoại và chúng ta hoàn toàn có thể trông chờ vào xu hướng này. Một trong những thành công phải kể đến là tìm kiếm các ứng dụng. Tuy nhiên, sẽ thật khó để tìm kiếm những ứng dụng ở ngoài top 25 trên Google Play và Apple Store, vì chúng sẽ bị lẫn với hàng triệu ứng dụng khác.

 

GenK/BusinessInsider