Tổng quan hệ sinh thái đầu tư tại Đông Nam Á

.vn – Buổi thảo luận trong khuôn khổ sự kiện Echelon với sự tham gia của Pieter Kemps làm chủ tọa và các khách mời Vincent Lauria, Ari Klinger, James Chan , Amit Anandas và Hugh Mason về thực trạng của hệ sinh thái đầu tư tại Đông Nam Á.

 

 

Sự khác biệt giữa Đông Nam Á và Thung lũng Sillicon

 

Một trong những điểm khác biệt chính được chỉ ra trong buổi thảo luận là tại Thung lũng Silicon, những người đầu tư tiền vào các startup công nghệ cũng là những người sẽ kiếm được tiền từ ngành công nghệ này. Điều này mang kinh nghiệm và các mối quan hệ cần thiết đến cho các startup khi họ ký kết với một nhà đầu tư. Tuy nhiên trong vùng Đông Nam Á, các nhà đầu tư “thiên thần” ít hơn tại Thung lũng Silicon. Ari cũng chỉ ra rằng cuộc chiến săn lùng nhân tài tại Thung lũng Silicon đã châm ngòi cho vô số vụ thâu tóm trong những năm qua, tạo ra một thuật ngữ mới: acquihire (ghép giữa acquisition – thâu tóm và hire – thuê mướn) – chỉ tình trạng một công ty lớn thâu tóm một công ty nhỏ hơn và thuê mướn luôn các nhân sự sáng lập ra nó. Tuy nhiên, tình trạng này lại hiếm khi xảy ra tại Đông Nam Á.

 

Đổi mới và những thứ thật sự thu hút

 

Trái ngược với niềm tin phổ biến rằng công nghệ là xu hướng lớn nhất hiện nay, Hugh Mason cho rằng ngành công nghiệp ẩm thực trong khu vực mới là bước tiến đáng kinh ngạc nhất. Không có gì ngạc nhiên khi nghe Mason nói thế khi mà Đông Nam Á nổi tiếng là một thiên đường ẩm thực. Trong khi đó, Vinnie nghĩ rằng điện toán đám mây mới là xu hướng thật sự. Amit thì đánh cược vào các ứng dụng tăng năng suất làm việc dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dù có sự khác biệt nhỏ trong ý kiến, hội đồng thảo luận có vẻ đồng ý về một thứ: di động.

 

Vậy di động sẽ tạo nên xu hướng gì?

 

Tại các nước như Indonesia, các nhà mạng đang dẫn đầu trong xu hướng đổi mới. Với số lượng người dùng di động tại Đông Nam Á thì việc các nhà đầu tư đều đang tìm kiếm cơ hội trong các ứng dụng thuần di động thật chẳng có gì lạ. Khi được yêu cầu kể tên một ứng dụng tiềm năng, Hugh đề cập đến ShopSpot, startup vừa tốt nghiệp JFDI bootcamp với nhiều hứa hẹn thành công và là ví dụ hoàn hảo cho các ứng dụng phục vụ các nhu cầu thực tế trong đời sống tại Châu Á. James Chan thì đề cập đến Viki, một startup làm anh ngạc nhiên với cơ chế lan truyền và tính xã hội của nó.

 

Một số ý kiến các khách mời đưa ra

 

Vinnie: “Tại Thung lũng Silicon, trước hết bạn cần phải tự phát triển với những gì mình có. Sau vài tháng tự lập và thu hút được người dùng, bạn mới có thể đến gặp nhà đầu tư. Một sự khác biệt quan trọng khác là ở chỗ liệu bạn là một doanh nhân mới toanh hay là người đã dày dạn kinh nghiệm. Nếu thuộc nhóm số hai, bạn có nhiều cơ hội thành công hơn khi gọi vốn.”

 

Amid: “Bạn cần hiểu rõ sản phẩm của mình.”

 

James: “Hiểu rõ yếu tố làm startup của bạn phù hợp với danh mục đầu tư của nhà đầu tư, tìm hiểu kỹ càng và khai thác yếu tố đó khi bạn ra mắt họ.”

 

Hugh: “Hiểu rõ vấn đề, chứng minh là bạn có giải pháp cho nó và thị trường muốn giải pháp của bạn.”

 

  • Lời khuyên trong 140 ký tự

 

Vinnie: “Show me the crazy” [Tạm dịch: “Cho tôi thấy được sự điên rồ của bạn”]

 

Hugh: “Show me traction” [Tạm dịch: “Cho tôi thấy được sức hút của bạn”]

 

Amit: “There are a lot of companies before you were even born” [Tạm dịch: “Có rất nhiều công ty đã ra đời trước bạn”]

 

James: “Show me how you develop your product” [Tạm dịch: “Cho tôi thấy cách bạn phát triển sản phẩm của mình”]

 

Ari: “Bake in your competitive advantage” [Tạm dịch: “Hãy khai thác lợi thế cạnh tranh của mình”]

 

Action.vn/e27