Trần Nguyên Long – Khi lập trình viên khởi nghiệp

Hành trình từ một người chỉ có thế mạnh về kỹ thuật đến việc khởi nghiệp một công ty công nghệ không phải là một con đường dễ dàng, Trần Nguyên Long – người sáng lập mạng xã hội ẩn danh Miii đã rút ra nhiều bài học bổ ích sau hơn 3 năm khởi nghiệp.

11072634_10153172502918205_1022917018_n

Trần Nguyên Long – CEO

Nhìn vào thông tin cá nhân cũng như kinh nghiệm làm việc của Trần Nguyên Long trước khi buổi phỏng vấn diễn ra, tác giả bài viết đã tự nhủ: “Lại là một anh chàng siêu geek khởi nghiệp, chắc là câu chuyện sẽ khô khan lắm đây”, cũng bởi vì kỹ năng được thể hiện rõ nhất trong thông tin tóm tắt về Nguyên Long là những ngôn ngữ lập trình và kỹ năng quản lý dự án cũng như hạ tầng hệ thống. Thế nhưng thật bất ngờ khi kết thúc buổi trò chuyện, những suy nghĩ của một người thuần về kỹ thuật như Nguyên Long lại có nhiều trăn trở ở góc độ sản phẩm hơn là những dòng code khô khan, vô hồn.

Không thể bỏ qua yếu tố thời điểm khi khởi nghiệp

Cách đây 3 năm, vào năm 2012, Nguyên Long bắt đầu ấp ủ kế hoạch xây dựng hệ thống tích luỹ điểm dành cho khách hàng tại các nhà hàng, quán cafe, cửa hàng thời trang,… Lúc đầu, Long dự định sản phẩm chỉ là loại hình tích điểm trên website, Long cùng hai người bạn khác mỗi ngày dành ra khoảng 3 – 4 tiếng để xây dựng toàn bộ hệ thống cùng hạ tầng kỹ thuật bên dưới. Thời gian đó, sản phẩm khởi nghiệp đầu tay của Long cùng hai người bạn đồng sáng lập đã triển khai được cho hơn 10 đối tác như cafe Monpere, cafe sách Print and Room, hệ thống kem Mỹ,…

Đến cuối năm 2013, Long nhận thấy sự phát triển đột phá của các thiết bị di động, Long cùng nhóm sáng lập đã quyết định chuyển sang phát triển sản phẩm trên nền tảng di động với ứng dụng tích luỹ điểm mang tên CamOnBan (Cảm Ơn Bạn). Ứng dụng được ra mắt vào tháng 08 năm 2014, sau 2 tháng ra mắt, ứng dụng CamOnBan đã nhanh chóng kết nối được 20 cửa hàng là đối tác. Thế nhưng, dự án CamOnBan đã phải tạm dừng ngay sau đó không ít lâu vì yếu tố khách quan lẫn chủ quan.

Yếu tố khách quan có sức ảnh hưởng không nhỏ, theo Long nhìn nhận, mọi sản phẩm cần một độ chín nhất định của thị trường mới phát triển được. Yếu tố thời điểm là một trong những yếu tố quan trọng không thể phủ nhận. Long chia sẻ thêm từ kinh nghiệm triển khai sản phẩm thực tế, nhiều khách hàng chưa có thói quen sử dụng ứng dụng để tích luỹ điểm cũng như thiếu sự hợp tác chặt chẽ của những địa điểm đối tác với CamOnBan. Theo quan sát của Long cùng nhóm sáng lập CamOnBan, người Việt Nam nhìn chung sở hữu điện thoại thông minh nhưng chưa chắc đã có thói quen sử dụng nó như một công cụ tiện ích, nhiều người sở hữu một chiếc điện thoại iPhone đắt tiền nhưng chỉ để dùng các chức năng cơ bản như nghe – gọi, nhắn tin, tán gẫu với bạn bè, chụp ảnh, đọc tin tức. Về phía các địa điểm đối tác, quy trình làm việc giữa chủ địa điểm và nhân viên triển khai bên dưới chưa thực sự có sự đồng bộ và nhất quán, có lẽ, những đối tác địa điểm vẫn cần thêm thời gian để hiểu rõ hơn mô hình tích luỹ điểm vốn đã thịnh hành với các thị trường phát triển khác.

Tìm kiếm người cùng khởi nghiệp? Không dễ.

Trong quá trình phát triển sản phẩm CamOnBan, có nhiều vấn đề phát sinh từ phía người dùng – địa điểm đối tác và cả nội bộ của dự án vào thời điểm đó, Long nhận ra rằng sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm khởi nghiệp với nhau là cực kỳ cần thiết để cả nhóm cùng đồng lòng nhìn về một hướng đi chung. Như bao khó khăn chung khác của startup, Long cùng người đồng sáng lập của mình không thể dành ra toàn thời gian cho dự án mà chỉ có thể cố gắng làm việc chăm chỉ hơn thêm vào cuối mỗi ngày và dành trọn ngày thứ 7 lẫn chủ nhật để theo đuổi đam mê của mình. Cứ như vậy trong suốt hơn 3 năm…

IMG_0982

Từ trái qua: Trần Xuân Công – Back-end developer; Lê Hữu Hoàng Quân – Marketing; Hứa Minh Luân – Front-end developer; Trần Nguyên Long – CEO

Có nhiều khó khăn với xuất phát điểm là dân kỹ thuật như Long như thiếu các mối quan hệ trong và ngoài ngành, không có nhiều kiến thức về thị trường, không có kinh nghiệm ở góc nhìn kinh doanh, thời gian đầu của Long là những chuỗi ngày loay hoay, thiếu định hướng. Nhiều bạn khác nhìn vào một người kỹ thuật khởi nghiệp, sẽ cảm thấy sung sướng vì với lợi thế là có kiến thức và khả năng tự phát triển sản phẩm, tiết kiệm rất nhiều tiền để thuê đội ngũ lập trình, thế nhưng với Long, sự sung sướng đó chỉ chiếm một phần rất nhỏ của bức tranh toàn cảnh khi đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng sản phẩm. Long không phủ nhận những lợi thế mình có được, cũng như luôn tự hào khi chính mình là người viết từng dòng code cho đứa con tinh thần của mình, song song đó cũng là nỗi lo lắng – không – của – riêng – ai khi tìm kiếm người cùng đồng cam cộng khổ với mình trong quá trình khởi nghiệp.

“Để tìm được một người cùng khởi nghiệp với mình không hề dễ dàng, điều quan trọng nhất là cả hai chúng tôi may mắn có cùng một quan điểm làm việc: khi đã quyết tâm khởi nghiệp cùng nhau thì không phải chỉ 1 dự án mà có thể 10, 20 dự án thất bại cũng sẽ không nản chí bỏ cuộc, mà phải học được gì từ thất bại đó, phải luôn có niềm tin và giữ tinh thần tỉnh táo để đi tiếp ước mơ chung cho đến tận cùng”, Long cho biết.

Lạc quan với sản phẩm mới – mạng xã hội ẩn danh Miii

Dự án CamOnBan tạm dừng lại và chờ đợi một thời điểm thích hợp khác để khởi động lại, Long và người đồng sáng lập với mình lại phiêu lưu với hành trình mới – mạng xã hội ẩn danh Miii. Tên gọi “Miii” được Long diễn giải, đọc gần giống như “Me”, trong tiếng anh, nó thường được dùng khi muốn thể hiện cái tôi của người đang nói. Và Miii với 3 chữ“ i”, kéo dài và nhấn mạnh hơn điều sắp nói, kiểu như “đó là chính tôi, và những gì tôi nói ở đây vô cùng quan trọng đối với tôi”.

Không suy nghĩ quá sâu xa về trào lưu ẩn danh trên mạng Internet như hiện tại, ý tưởng khởi nguồn của Miii đơn giản như cách Long suy nghĩ về mọi thứ xung quanh trong cuộc sống mình: “Facebook tạo ra thói quen kết nối và chia sẻ giữa mọi người, nhưng Facebook cũng tạo cho chúng ta thói quen ko tốt là “ngại” nói những suy nghĩ thật của bản thân mình. Facebook khiến chúng ta tập trung quá nhiều về các mối quan hệ ảo, hướng chúng ta nghĩ và hành động theo xu hướng chung của mọi người mà quên mất các cảm xúc thật của riêng mình. Đó là lý do tại sao Miii ra đời, ai chán sống “không thật” trên Facebook, họ sẽ yêu và dùng ứng dụng Miii vì nó đơn giản và gần gũi, quan trọng là nó giải quyết được nhu cầu cần sống thật, nghĩ thật, chia sẻ thật của người dung, mà vẫn đảm bảo được tính riêng tư tối đa.”

Long còn cho biết thêm từ đây đến cuối năm, Long cùng nhóm phát triển sản phẩm đã có nhiều kế hoạch để mang ứng dụng Miii đến với các trường học, tiếp cận với nhóm đối tượng trẻ – nhóm đối tượng hiện nay yêu thích sử dụng mạng xã hội nói chung và có mong muốn thể hiện bản thân mình theo một cách thức tự do và an toàn về mặt thông tin cá nhân cho các bạn trẻ. Không chỉ liên tục phát triển sản phẩm về mặt hạ tầng bên dưới, Long còn lắng nghe ý kiến người dùng để cho ra nhiều chức năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của cộng đồng, cũng như mong muốn phát triển Miii trở thành một trong những kênh truyền thông mới, giúp các nhãn hàng tiếp cận trực tiếp và tương tác sâu sắc hơn với khách hàng tiềm năng của mình.

  • tranhieu

    mô hình Camonban rất là hay, ko biết ở Hà Nội có dịch vụ này không nhỉ?