Triip.me – Startup Việt muốn mang trải nghiệm du lịch độc đáo ra thế giới

.vn – “Triip.me tin rằng mỗi người khi đi du lịch không chỉ để ngắm cảnh, thưởng thức món ăn ngon…Mà còn là tìm kiếm một câu trả lời cho chính bản thân hay câu chuyện về vùng đất mà mình đến.”

 

Các sản phẩm công nghệ của Việt Nam trong lĩnh vực du lịch tới thời này đều đa phần đều tập trung vào việc đặt phòng, bán vé máy bay, bán những tour nhỏ trong nội địa Việt Nam …chứ chưa chú trọng đến việc truyền tải những giá trị địa phương độc đáo tới khách hàng. Với triết lý đã được nêu ngay từ tựa đề, Triip.me – website toàn cầu cho phép khách hàng có thể tìm thấy những tour du lịch trải nghiệm và sống như một người bản địa – mong muốn thay đổi một phần cách mà mỗi người trong chúng ta đang đi du lịch và mỗi người dân ở bất kì đất nước nào cũng đều có thể là một hướng dẫn viên.

 

Đội ngũ Triip.me tuy khá kín tiếng nhưng Action.vn cũng đã sắp xếp được một buổi trò chuyện cùng thành viên sáng lập của Triip.me

 

 

Chị có thể chia sẻ cho em và độc giả về câu chuyện hình thành nên Triip cũng như giới thiệu sơ lược về đứa con cưng này được không ?

 

Triip.me là một website du lịch toàn cầu nhằm kết nối con người và chia sẻ kinh nghiệm. Triip muốn hướng đến sự khác biệt bằng những trải nghiệm du lịch bản địa độc đáo và dịch vụ dành cho khách hàng mà bạn không thể tìm thấy ở nơi khác. Ví dụ như khách du lịch sẽ có được cơ hội thưởng thức văn hóa café bệt/ nhậu của người Việt Nam, đạp xe trong rừng già tại Bangkok, học nấu món ăn Khmer của người Campuchia với Triip… Bên cạnh đó, khách du lịch còn được tìm hiểu về thói quen, đời sống của người bản địa thông qua những hướng dẫn viên du lịch của Triip.

 

Câu chuyện hình thành Triip.me bắt nguồn từ niềm đam mê du lịch của founder, riêng Hà đã có kinh nghiệm làm hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp hơn 7 năm.Số lượng công ty du lịch thì có hạn trong khi số lượng khách du lịch thì gần như vô hạn. Mỗi một người khách du lịch lại có một nhu cầu du lịch khác nhau, không ai giống ai. Triip.me muốn thay đổi một phần nào đó cách mà mọi người vẫn đi du lịch: Mỗi người dân của một đất nước đều có thể là một hướng dẫn viên du lịch. Hơn nữa, giữa hai con người có cùng chung niềm đam mê thì sẽ dễ dàng cho việc tương tác và hiểu nhau hơn.

 

Chị có thể cho em biết lý do ra đời cái tên rất độc đáo: Triip?

 

Hướng dẫn viên của Triip không chỉ là một người hướng dẫn viên đơn thuần mà còn là một người bạn, một người đồng hành đối với khách du lịch. Hai chữ I trong Triip muốn biểu thị cho tinh thần này.Đó cũng chính là lý do tại sao luôn có một phần giới thiệu ngắn về hướng dẫn viên để khách hàng có thể chọn ra người đồng hành phù hợp cho mình.

 

 

Team của Triip là những người như thế nào?

 

Tất cả thành viên sáng lập của Triip đều là những người đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong các công ty lớn hoặc ở nước ngoài của các lĩnh vực như công nghệ thông tin, marketing, sản phẩm, tư vấn tài chính, đầu tư và sát nhập…

 

Triip là một sản phẩm mới lạ và độc đáo của Việt Nam, nhưng chị có cảm thấy là hơi quá tham vọng khi ngay từ đầu chị đã định hướng cho Triip là một “global platform”. Tại sao chị không tập trung vào định hướng nội địa thật tốt trước tiên vì rõ ràng là việc tìm kiếm nguồn sản phẩm – những freelancer tourguide chất lượng trong nước hay thậm chí nước ngoài không hề dễ dàng.

 

Điểm khác biệt trong khởi nghiệp trong ngành công nghệ chính là sản phẩm tạo ra sẽ có cơ hội tiếp cận đến với hàng triệu người sử dụng trên toàn thế giới, không bị giới hạn về mặt địa lý, không gian.Ai cũng chỉ trải qua một cuộc đời, một lúc thanh xuân.Nếu muốn làm một điều gì đó, muốn cống hiến cho hết một thời tuổi trẻ của bản thân thì chị và những founder khác đều mong muốn có thể tạo nên một thương hiệu toàn cầu mang dấu ấn Việt Nam và của Việt Nam.

 

Bên cạnh đó, du lịch là một ngành mang tính chất rủi ro tương đối cao và khá phân mảnh.Trong những năm đại dịch cúm gia cầm diễn ra, số lượng khách du lịch đến châu Á sụt giảm rất nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.Việc thiết lập hướng đi toàn cầu cho Triip ngay từ đầu là một cách để phân tán rủi ro trong tương lai.

 

Việc tìm kiếm những freelancer tour guide không đến mức quá sức khó khăn vì có rất nhiều những cộng đồng đam mê và tràn trề nhiệt huyết với du lịch ở trên khắp thế giới. Công nghệ có thể giúp kết nối tất cả mọi người với nhau bất chấp những rào cản về địa lý, khoảng cách.

 

Triip là một ý tưởng hay nhưng rất dễ dàng để thấy khó khăn trước tiên của Triip chính là tìm kiếm một nguồn sản phẩm thật tốt – những freelancer tourguide có chất lượng. Chị đã giải quyết khó khăn này như thế nào?

 

Như chị đã nói, có rất nhiều cộng đồng đam mê và tràn trề nhiệt huyết với du lịch ở khắp nơi trên thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.Họ không chỉ có kiến thức mà còn có niềm đam mê và những trải nghiệm độc đáo. Về vấn đề chất lượng, Triip luôn có những buổi phỏng vấn trước khi trở thành freelancer tour guide cho Triip để kiếm tra các bạn về các kỹ năng cứng như tiếng Anh và kỹ năng mềm như trải nghiệm, góc nhìn. Tour của các bạn freelancer tour guide post lên Triip phải đảm bảo một số yêu cầu nhất định và phải thông qua xét duyệt.

 

Triip có một hệ thống nào để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng cũng như thành viên của Triip?

 

Trước khi được chấp nhận tour, Triip luôn có một buổi phỏng vấn với người tạo tour. Bên cạnh đó Triip có xác nhận danh tính của người tạo tour và khách hàng đặt tour thông qua những hệ thống như Paypal, thẻ tín dụng Master card, thông tin từ tài khoản facebook…Khi khách đặt tour, Triip sẽ gửi email và điện thoại để xác nhận với hướng dẫn viên của Triip.

 

Các hướng dẫn viên của Triip đều là freelancer, vậy Triip làm thế nào để tạo sự thuận tiện tối đa cho khách hàng và hướng dẫn viên về mặt thời gian book tour?

 

Trước khi cho ra đời phiên bản Triip đầu tiên, những thành viên trong team founder đã gặp hàng trăm khách du lịch, hướng dẫn viên để tìm hiểu nhu cầu của họ, tham khảo và hỏi ý kiến. Vì những hướng dẫn viên của Triip đều là freelancer nên Triip có một hệ thống quản lý thời gian, hướng dẫn viên chỉ cần đánh dấu những ngày rảnh mà họ có thể dẫn tour trong vòng 3 tháng tiếp theo, khách sẽ đặt tour dựa trên thời gian của hướng dẫn viên.

 

Bạn có thể ngắm Bangkok từ một trong những tòa nhà cao nhất mà khách bình thường không thể vào được

 

Điều gì có thể giúp Triip tạo nên sự khác biệt? Ngành du lịch là một ngành khá trọng thương hiệu vì liên quan đến con người, là một thương hiệu mới bắt đầu, Triip cảm thấy thế nào?

 

Sự khác biệt của Triip chính là tính độc đáo của những trải nghiệm địa phương do các hướng dẫn viên của Triip mang lại. Thay vì phải đến những nơi quá quen thuộc trên các tờ hướng dẫn du lịch, nghe những câu chuyện mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên internet. Triip sẽ cho bạn khám phánơi bạn đến như một người bản địa:ngủ trong nhà sàn của người dân tộc ở Sapa, ngắm Bangkok từ những tòa nhà cao nhất mà bình thường bạn không thể vào được, massage chăm sóc cơ theo phương pháp truyền thống của Campuchia… Triip tin rằng mỗi người khi đi du lịch không chỉ để ngắm cảnh, thưởng thức món ăn ngon…Mà còn là tìm kiếm một câu trả lời cho chính bản thân hay câu chuyện về vùng đất mà mình đến.

 

Bất kì một công ty/thương hiệu nào khi khởi nghiệp đều phải rất vất vả để xây dựng thương hiệu, Triip không phải là một ngoại lệ. Hiện giờ Triip vẫn chỉ là một thương hiệu chưa được nhiều người biết đến, nhưng Triip tin rằng với chất lượng tour mà mình mang lại cùng những con người nhiệt huyết trong team, Triip sẽ ngày càng lớn mạnh hơn nữa.

 

Không sử dụng các chiến dịch PR rầm rộ cũng như bỏ tiền đầu tư vào quảng cáo, vậy chiến lược marketing của Triip là gì?

 

Sản phẩm chính là chìa khóa chính của Triip trong việc xây dựng thương hiệu, Triip đã bắt đầu có những khách hàng đầu tiên từ hai địa điểm du lịch lớn nhất tại Việt Nam: Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

 

Những nhận xét tốt của khách hàng về chất lượng dịch vụ của Triip chính là kênh truyền miệng tốt nhất khi họ quay trở về đất nước của mình.Đồng thời, khách hàng cũng sẽ có những Review tốt cho Triip trên Tripadvisor.(Cộng đồng du lịch lớn nhất thế giới).

 

Chị có thể chia sẻ mục tiêu dài hạn trong tương lai của Triip? Mô hình sản sinh lợi nhuận của Triip là gì?

 

Mục tiêu dài hạn trong tương lai của Triip là trở thành website toàn cầu hàng đầu trong việc cung cấp những trải nghiệm du lịch bản địa độc đáo.Trong vòng 3 năm tới, Triip mong muốn sẽ phủ hết thị trường châu Á.Chúng tôi hy vọng có thể đáp ứng được 98% nhu cầu của khách hàng hằng ngày.

 

Mô hình sản sinh lợi nhuận của Triip dựa trên việc bán tour, mỗi khi khách đặt tour trên Triip, Triip sẽ thu phí 10% giá trị của tour để duy trì hệ thống của Triip, chạy quảng cáo và những chi phí khác. Triip chưa có ý định bán quảng cáo trong tương lai.

 

 

Hiện nay Triip đang chạy chiến dịch gây quỹ trên Indiegogo, trang web crowd funding của Mỹ: http://www.indiegogo.com/projects/travel-in-style-and-for-a-cause-with-triip-me/.

 

Hy vọng nhận được sự ủng hộ của mọi người trong thời gian tới.

 

 

Tống Trần