Ứng dụng hẹn hò cho LGBT: Những khách hàng hào phóng nhất thế giới

Nếu bạn muốn tán tỉnh một cô gái/chàng trai, bạn chỉ cần tiến đến phía đối phương, mở lời và xin số điện thoại. Nhưng với những người thuộc cộng đồng LGBT (Les, Gay, Bisexual, Transgender), mọi chuyện lại khá khó khăn thậm chí là tại những nước cởi mở như Mỹ.

Mọi sự tiếp cận không cẩn trọng đều có thể dẫn đến những tình huống không biết phải – giải – bày – cùng – ai. Giải pháp tốt nhất để tìm kiếm đối tượng thích hợp là đến những khu vực dành riêng cho cộng đồng LGBT, nhưng đó đã trở thành dĩ vãng trước khi nhà táo cho ra đời smartphone. Hiện nay, đã có nhiều ứng dụng dành riêng cho người đồng tính tìm kiếm đối tượng thích hợp cho mình. Nhưng rất tiếc là thị trường Việt Nam vẫn chưa có một startup nào thực sự nổi bật trong phát triển ứng dụng chuyên biệt dành riêng cho LGBT.

LGBT – Những người sử dụng biết hưởng thụ cuộc sống nhất

Theo như một nghiên cứu khoa học, cộng đồng LGBT chiếm khoảng từ 5% – 10% dân số của một đất nước. Nghĩa là với dân số khoảng 80 triệu dân, cộng đồng LGBT Việt Nam sẽ chiếm từ 4 triệu đến 8 triệu người, một thị trường ngách không hề nhỏ.

Bên cạnh đó, vì không vướng bận việc con cái và gánh nặng xây dựng gia đình nhiều như đa phần người dị tính nên mức chi tiêu của cộng đồng LGBT dành cho việc hưởng thụ cuộc sống như du lịch, công nghệ, quần áo…cũng cao hơn hẳn. Cộng đồng LGBT thường được phác họa như một “thị trường ngách đầy tiềm năng”. Theo báo cáo của World Market Travel Today (Ngày 7/11/2012), giá trị thị trường du lịch dành cho LGBT sẽ đạt 181 tỉ đô-la Mỹ trong năm 2013. Báo cáo được thực hiện trên hơn 22 quốc gia, nằm trong một chuỗi chương trình nghiên cứu về thị trường LGBT tính đền năm 2020.

Thêm vào đó, trên thị trường hiện tại rất ít app dating (tạm dịch là ứng dụng hẹn hò) dành cho LGBT, chủ yếu là của nước ngoài nên khả năng chiếm lĩnh thị trường người dùng nếu làm ra được sản phẩm tốt là khá cao. Hiện tại, theo như một số thông tin thì các quán ăn, cà-phê, dịch vụ dành cho cộng đồng LGBT rất phát đạt kể cả trong thời kì suy thoái kinh tế vì cộng đồng không có nhiều sự lựa chọn trong thời điểm hiện tại.

Thị trường ứng dụng ở nước ngoài

Hiện tại ở nước ngoài đã phát triển những app ứng dụng dành riêng cho cộng đồng LGBT chủ yếu trong việc hẹn hò, tìm kiếm người yêu…Dưới đây là danh sách các app nổi tiếng và những thành quả đạt được tính đến thời điểm hiện tại:

Ứng dụng hẹn hò trên di động dành cho người đồng tính nổi tiếng nhất hiện nay

Ứng dụng hẹn hò trên di động dành cho người đồng tính nổi tiếng nhất hiện nay

1. Grindr: 4,5 triệu người dùng trên 192 đất nước.

2. Romeo Gay Dating: Hơn 1 triệu người dùng trên toàn thế giới, xuất phát từ 1 mạng xã hội dành cho gay được xây dựng cách đây hơn 10 năm.

3. BoyAhoy: Hơn 1 triệu download trên toàn thế giới, tập trung vào tìm kiếm những mối quan hệ bạn bè mới.

4. GROWLr: Hơn 1 triệu download trên toàn thế giới

5. ScruffL: Hơn 5 triệu người dùng trên toàn thế giới và 50 triệu tin nhắn được gửi đi năm ngoái.

Làm sao để làm một ứng dụng LGBT thành công

Khi nhìn vào cộng đồng LGBT, mọi người thường hay có xu hướng đánh đồng LGBT là một tập thể với những đặc tính giống nhau. Người làm ứng dụng cần hiểu rõ LGBT là một cụm từ chỉ 4 xu hướng tính dục khác nhau: L là Lesbian, G là gay, B là bisexual (lưỡng tính), T là Transexual (Chuyển giới). Bên cạnh đó, developer cần phải phân biệt rõ giữa giới tính sinh học (gender) và xu hướng tính dục (sexual orientation) của một người, thích nam hay nữ.

Mỗi xu hướng giới tính lại có một đặc điểm khác nhau, nếu các app dành cho Gay thường tập trung vào ngoại hình (chiều cao, cân nặng, màu mắt…) thì app dành cho lesbian lại có xu hướng tìm kiếm những mối quan hệ lâu dài, phù hợp nhau về mặt tính cách nhiều hơn.

Làm app dành riêng cho cộng đồng LGBT không chỉ đơn thuần copy các app dành cho những người dị tính rồi chỉnh sửa lại mà người phát triển app cần thực sự hiểu rõ những đặc điểm khác biệt cũng như điều mà cộng đồng đang tìm kiếm là gì.

Tống Trần