Vì sao FPT Telecom cấp tập mở rộng thị trường?

Đầu năm 2012, FPT Telecom đã “rầm rộ” khai trương chi nhánh ở Hưng Yên, Long An, Hà Tĩnh, đây là 3 trong số 8 chi nhánh mà đơn vị này sẽ mở thêm trong năm nay.

 

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Công ty FPT Telecom chia sẻ

về những kế hoạch trong năm 2012.

 

Thời gian gần đây, FPT Telecom liên tục mở các chi nhánh mới. Tại sao FPT Telecom lại quyết định chọn năm 2012 để mở rộng thị trường, thưa ông?


Việc mở rộng thị trường của FPT Telecom nằm trong hoạch định chiến lược OneFPT giai đoạn 2012-2015. Chúng tôi chọn năm 2012 để tiếp tục hoạt động này bởi những lý do chính như mạng lưới truyền dẫn, cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ của FPT Telecom liên tục được đầu tư và hoàn thiện, đặc biệt trong năm 2011 đã hoàn thành các dự án lớn về cải tạo, nâng cấp năng lực mạng lưới. Điều này giúp cho chúng tôi cung cấp được nhiều dịch vụ hơn, đem nhiều giá trị gia tăng hơn nữa đến cho khách hàng và đặc biệt là việc áp dụng các công nghệ mới, hiện đại đến gần khách hàng hơn, thông qua các dịch vụ băng rộng như ADSL, FTTH, Datacenter, điện toán đám mây.

 

Bên cạnh đó, trong năm 2011, chúng tôi tập trung tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh để đảm bảo đồng vốn đầu tư đạt hiệu quả cao nhất, nâng cao năng lực quản trị, điều hành để các Chi nhánh FPT Telecom trên toàn quốc hoạt động hiệu quả. Điều này được thể hiện thông qua các chỉ số tài chính của FPT Telecom năm 2011, cụ thể là doanh thu tăng trưởng 42%, lợi nhuận trước thuế tăng 33%.  

 

Thưa ông, hiệu quả của việc mở chi nhánh mới như thế nào trong điều kiện khó khăn về mặt kinh tế như hiện nay?

 

Bài toán hiệu quả luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Đây là áp lực rất lớn và cũng chính là động lực để chúng tôi phát triển, cạnh tranh và xây dựng FPT Telecom mang tính chất bền vững. Một năm, với năng lực của FPT Telecom có thể mở 10-20 chi nhánh, thậm chí là nhiều hơn, nhưng chúng tôi không chọn cách làm đó bởi tính hiệu quả trong đầu tư.

 

Đối với dịch vụ Internet Băng thông rộng ADSL, FPT Telecom cung cấp từ năm 2003, khi dịch vụ này mới xuất hiện ở Việt Nam. Trong giai đoạn đầu tiên, FPT chỉ triển khai dịch vụ ở Hà Nội, TP HCM và một vài thành phố lớn như Hải Phòng, Bình Dương.

 

Năm 2008 và đặc biệt từ 2009, công ty mới đẩy mạnh mở rộng vùng phủ trên toàn quốc dựa trên điệu kiện kinh tế xã hội và thị trường của mỗi tỉnh. Đến nay, FPT Telecom đã có mặt trên 40 tỉnh, thành phố.

 

FPT Telecom đã và sẽ đầu tư bao nhiêu tiền để mở các chi nhánh này và kế hoạch ra sao?

 

Ở mỗi chi nhánh, chúng tôi xác định trên quy mô thị trường và loại hình cung cấp để xác định số tiền sẽ đầu tư. Dự kiến trong năm 2012, chúng tôi sẽ mở từ 6-8 chi nhánh mới trên toàn quốc. Trung bình mỗi chi nhánh, FPT Telecom đầu tư khoảng 15-20 tỷ. Còn trong năm 2013, theo kế hoạch, FPT Telecom sẽ mở thêm từ 3-5 chi nhánh nữa.

 

Thưa ông, đối với các thị trường cũ và đã bão hòa như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, FPT Telecom có kế hoạch phát triển như thế nào?

 

Với tỷ lệ người sử dụng Internet băng rộng cố định (ADSL, VDSL, FTTH…) hiện nay trên toàn quốc, có thể thấy rõ băng rộng cố định chưa thực sự phổ cập trên quy mô toàn quốc, người dân được tiếp cận với Internet chưa nhiều và chỉ tập trung ở các thành phố lớn. Phân khúc băng rộng cố định và di động đã được định hình khá rõ ràng, người dân truy cập Internet tại các điểm cố định (ở nhà, cơ quan, văn phòng……) bằng máy tính PC, máy tính bảng, thiết bị cầm tay, smartphone vẫn cần nhiều băng thông hơn – đây chính là nhu cầu mà chỉ có các dịch vụ cố định với tốc độ truy nhập cao có thể phục vụ và thỏa mãn người dùng Internet.

 

Ngoài ra, thị trường các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh không hề bão hòa, bên cạnh tỷ lệ tăng tự nhiên từ 5-7% do gia tăng dân số, dần dần nhu cầu của hộ gia đình ở các khu vực này sẽ không chỉ duy nhất một đường truyền cố định để có thể backup trong trường hợp đường truyền gặp sự cố hay muốn xem tivi, phim truyện HD mà một đường truyền nhiều người dùng chung không thể đáp ứng được.

 

Thực tế cho thấy, tốc độ tăng trưởng thuê bao ADSL ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua vẫn rất tốt. Tuy nhiên, để kinh doanh có hiệu quả thì chúng tôi phải luôn tỉnh táo để “hệ sinh thái quản trị” của mình hoạt động có hiệu quả. Chúng tôi luôn thực hiện các chương trình khuyến mãi với nhiều cách, nhưng cách mà FPT Telecom làm là không phá giá – bởi chúng tôi phải đảm bảo hiệu quả đầu tư, kinh doanh và các chỉ số tài chính khác. Chúng tôi tập trung vào việc phát triển chiều sâu tại các thị trường lớn và chiều rộng vào các thị trường mới mở. Từ đó, xác định rõ nhu cầu và thói quen sử dụng thực tế của mỗi khách hàng, cung cấp cho họ những dịch vụ cần thiết nhất trong thời điểm hiện tại và giới thiệu, khuyến khích họ tiếp cận đến các dịch vụ mới của FPT Telecom cung cấp.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Theo ICTnews