Vì sao Instagram đáng giá 1 tỷ USD?

Facebook vừa bỏ 1 tỷ USD mua lại Instagram. Instagram là một ứng dụng ảnh rất nổi tiếng. “Nó” đã trải qua những thăng trầm nào để trở thành một tên tuổi được “săn đón” như ngày hôm nay?


Xuất phát từ ý tưởng chia sẻ hình ảnh cuộc sống…


Giám đốc điều hành (CEO) Kevin Systrom của Instagram từng cho biết: “Hiện nay có một làn sóng mới các cư dân mạng “nghiện” điện thoại di động và chụp lại những khoảnh khắc ngắn nhưng sống động trong ngày của họ. Người ta đang có xu hướng chia sẻ cuộc sống thực đang diễn ra”. Instagram đã xuất phát từ ý tưởng đó.

 

CEO của Instagram, Kevin Systrom

 

Trong những năm gần đây, đã có rất nhiều dịch vụ chia sẻ hình ảnh trực tuyến xuất hiện và chạy đua với nhau. Ví dụ như Flickr, xuất hiện vào năm 2004, là một nơi mà các nhiếp ảnh gia có thể chia sẻ những bức ảnh có độ phân giải cao của mình. Một số trang khác như Picasa của Google, Photobucket của Myspace, hay tính năng chia sẻ hình ảnh của Facebook cũng đã tham gia vào cuộc đua và giành được nhiều sự quan tâm của người dùng.

 

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, nhiều người đam mê chụp ảnh và chia sẻ hình ảnh lại được dịp thích thú với một ứng dụng kiêm mạng xã hội chia sẻ hình ảnh mới là Instagram. Instagram được phát triển tại San Francisco bởi hai nhà đồng sáng lập Systrom và Mike Krieger và có mặt trên iTunes từ ngày 6/10/2010.

 

Với ứng dụng Instagram, các thành viên chỉ cần lập tài khoản miễn phí để có thể chụp ảnh từ điện thoại và thêm hiệu ứng, tạo ra những bức ảnh giống với phong cách cổ điển như chụp bằng máy ảnh phim và rửa ảnh bằng các hóa chất. Sau đó người sử dụng có thể chia sẻ với hàng loạt các dịch vụ mạng xã hội như Facebook hay Twitter hay cả dịch vụ mạng xã hội của riêng Instagram. Họ cũng có thể đăng bình luận và chiêm ngưỡng bộ sưu tập hình ảnh của những người khác.

 

Tại thời điểm ban đầu, dù phát triển rất nhanh nhưng Instagram chỉ có tất cả 4 nhân viên: 2 người đồng sáng lập Kevin Systrom và Mike Krieger, cùng 2 đồng nghiệp khác, làm việc tại trụ sở tại San Francisco. Cho đến nay công ty này cũng chỉ có tổng cộng 13 nhân viên làm việc toàn thời gian. Systrom có thể điều hành hoạt động thế nào với một đội ngũ quá nhỏ như vậy? Ông từng cho biết: “Nhiều công ty lớn giải quyết quá nhiều vấn đề cùng một lúc. Còn chúng tôi nỗ lực để cho ra một sản phẩm tuyệt nhất”.

 

… thành một ứng dụng có tới 30 triệu người dùng


Trước khi đến với hệ điều hành Android cách đây mấy ngày, Instagram mới chỉ hướng tới người dùng iOS của Apple. Đầu năm 2011, Instagram huy động được 7 triệu USD từ công ty đầu tư Benchmark Capital và một loạt các nhà đầu tư lớn.

 

CEO Kevin Systrom và người đồng sáng lập Krieger đã dùng phần vốn này để xây dựng ứng dụng cho Android cũng như bổ sung thêm các tính năng cho Instagram. Kể từ khi ra mắt, ứng dụng này đã được bổ sung thêm nhiều tính năng như bộ lọc mới, khả năng thay đổi độ nghiêng tức thời, hình ảnh độ phân giải cao hơn, đường viền tùy chọn, quay bằng một cú click và một biểu tượng mới.

 

Hiện Instagram có 11 bộ lọc tùy chỉnh khác nhau để chuyển đổi màu sắc, trạng thái, đường viền khung ảnh và tông ảnh.

 

Ảnh Instagram có sức hút với hàng triệu người

 

Năm 2011, ứng dụng này được vinh danh là “Ứng dụng của năm” của Apple. Instagram hiện đã có 30 triệu người dùng trên iPhone và cách đây mấy ngày, khi Instagram vừa có mặt trên nền tảng Android, họ đã có hơn 1 triệu người dùng mới trong vòng chưa đầy 12 tiếng đồng hồ.

 

Hơn cả một ứng dụng lọc và chỉnh sửa ảnh, Instagram đã tạo một thế giới nhỏ nơi người dùng có thể lưu giữ và sẻ chia những bức ảnh và những khoảnh khắc đẹp tình cờ họ bắt gặp mỗi ngày.

Thành công của Instagram cũng có một tác động lớn từ sự bùng nổ các thiết bị cầm tay, như iPhone 4, thiết bị có khả năng chụp ảnh tốt, và sự phát triển nhanh, mạnh của mạng không dây cho phép người sử dụng đăng tải ảnh đến các trang mạng xã hội ngay sau khi họ chụp xong một cách nhanh nhất.

 

Và một ứng dụng ảnh nhỏ bé này đã được “gã khổng lồ mạng xã hội” Facebook mua lại với giá lên tới 1 tỷ USD.Đại diện Instagram khẳng định sẽ không có sự thay đổi trong cách thức hoạt động của ứng dụng này thời gian tới: “Instagram sẽ vẫn như những gì bạn đã biết và yêu mến. Chúng tôi chỉ bắt tay với Facebook để phát triển và xây dựng mạng lưới”. Trong khi đó, CEO của Facebook, Mark Zuckerberg lại cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng giúp Instagram tiếp tục phát triển bằng cách sử dụng đội ngũ kỹ thuật và cơ sở hạ tầng mạnh mẽ của Facebook”. Vậy hãy cùng chờ xem Facebook sẽ làm gì với ứng dụng ảnh đang rất được yêu thích này.

 

Theo ICTnews


Bài viết liên quan: