Vietnam mobile day 2013 – Xu hướng giải trí radio trên mobile

Với 12 triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook ở Việt Nam, một sản phẩm giải trí như dịch vụ radio kết hợp với mạng xã hội liệu sẽ mở ra một thị trường tiềm năng để các doanh nghiệp khởi nghiệp khai thác và kinh doanh.

 

Tiếp nối thành công của sự kiện Vietnam Mobile 2012, Vietnam Mobile 2013 diễn ra ngày 11/5/2013 tại khách sạn Công Đoàn – 14 Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã mang tới nhiều nội dung mới đầy thú vị cho những người tham gia. Với 3 phòng hội thảo và hơn 20 chủ đề tương ứng với các diễn giả là những người có nhiều trải nghiệm trong lĩnh vực Mobile. Hội thảo đã trở thành cổng thông tin hữu ích đối với rất nhiều bạn trẻ và là cơ hội chia sẻ cho các doanh nghiệp, cá nhân đã và đang quan tâm tới thị trường mobile đầy tiềm năng và thách thức.

 

 

Bên cạnh các chủ đề về Appboost- các giải pháp Marketing App/Game, Mobile Marketing và Mobile AdNetworks, phát triển ứng dụng game đa nền tảng… Chủ đề xu hướng giải trí Radio trên Mobile của diễn giả Bùi Ngọc Phương, Founder của Công Ty Cổ Phần Truyền Thông VSM) đã mang đến cho người nghe góc nhìn toàn diện về cơ hội phát triển đầy mạnh mẽ của lĩnh vực này.

 

Ông Phương cho biết, theo một số liệu thống kê tính đến thời điểm hiện nay số lượng điện thoại di động đã lên tới 2,5 tỉ người trên tổng số xấp xỉ 8 tỉ người trên thế giới. Nếu chúng ta đem so sánh con số này với số lượng 1,5 tỉ người sử dụng Internet trên thế giới, cùng với sự phát triển nhanh chóng, đa dạng của các sản phẩm thiết bị mobile cầm tay như smart phone, tablet song song với nhu cầu giải trí luôn thường trực của người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi. Có thể thấy rõ thị trường ứng dụng , giải trí trên mobile có cơ hội phát triển mạnh mẽ như thế nào. Và các ứng dụng giải trí radio trên mobile chính là một cánh cửa luôn rộng mở với rất nhiều tiềm năng như một “cơn bão lớn”. Âm nhạc và những phần liên quan đến cảm xúc – những yếu tố quan trọng cấu thành radio luôn có một sức ảnh hướng lớn tới hầu hết mọi người. Theo các số liệu thống kê cho thấy giai đoạn từ năm 1999-2010 , dòng doanh thu của thị trường âm nhạc Việt Nam có sự sụt giảm đáng kể. Nhưng trong khoảng 2 năm trở lại, cùng với sự phát triển của thị trường mobile, doanh thu của thị trường âm nhạc nước ta đã có sự khởi sắc trở lại. Đó chính là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy hiểu quả của việc sử dụng kênh mobile trong việc đưa thị trường giải trí âm nhạc tới gần với người tiêu dùng.

 

 

Vậy để phát triển được cùng với “cơn bão” mạnh mẽ này. Các sản phẩm giải trí radio cần những yếu tố gì để có thể tiếp cận và giữ chân được người sử dụng? Theo ông Phương, câu chuyện hỗ trợ tương tác để “hiểu người sử dụng” được minh chứng rõ nét nhất qua câu chuyện của Pandora- ứng dụng giải trí radio trên mobile của Mỹ. Theo đó, việc lựa chọn kí hợp đồng với tất cả các hãng xe ô tô ở Mỹ để cung cấp các phần mềm giải trí trên xe hơi là một sự lựa chọn vô cùng khôn ngoan và đúng đắn cho thấy Pandora đã phân tích và hiểu được đối tượng người sử dụng tiềm năng cho sản phẩm của mình. “Môi trường trong ô tô là nơi lí tưởng nhất để nghe nhạc, thống kê cho thấy 90% người dùng ngồi trên ô tô đều có xu hướng nghe nhạc/ radio để giải trí”, ông Phương dẫn chứng.

 

Tương tự, câu chuyện về ứng dụng Songza và cách mà ứng dụng này thu hút người sử dụng dẫn dắt chúng ta tới vấn đề : “Sau khi tiếp cận người sử dụng cũng là lúc chúng ta cần có chiến lược để giữ chân họ ở lại với sản phẩm của mình”. Câu trả lời chính là sự khác biệt của sản phẩm, Songza đã khiến cho thị trường ứng dụng giải trí bất ngờ khi đạt mức hơn 1 triệu lượt tải khi phát hành bản Android dù chỉ là một sản phẩm mới ra mắt vào ngày 1/11/2011. Sau đó, Songza đã giữ chân được hơn một nửa số lượng người dùng tiếp tục sử dụng hàng ngày sau một năm tính từ thời điểm đó. Khác với Pandora, Songza được thiết kế để tiếp cận người dùng thông qua trạng thái cảm xúc và các hoạt động của họ trong 24 giờ hàng ngày. Người dùng của Songza sẽ được cảm nhận những giai điệu khác nhau phong phú, phù hợp và đa dạng dù họ đang dạo chơi trên bãi biển hay tham gia vào một lễ hội. “Mang đến cho người dùng cảm nhận khác biệt khi sản phẩm tiếp cận với trạng thái cảm xúc của người sử dụng. Đó chính là cách Songza đã đạt được những thành công đáng nể và giữ chân người sử dụng lại với ứng dụng của mình”, ông Phương nhấn mạnh.

 

 

Bên cạnh các phân tích về những yếu tổ cần thiết để sản phẩm giải trí radio trên mobile có thể tiếp cận thành công và giữ vững vị trí với người sử dụng, ông Phương cũng đưa ra các ý kiến phân tích, gợi mở suy nghĩ về sự phát triển giữa các ứng dụng giải trí radio trên mobile và các mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Với sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội như hiện nay, theo thống kê tính đến thời điểm này, số lượng người sử dụng mạng xã hội Facebook ở Việt Nam đã lên tới 12 triệu thuê bao trên tổng số xấp xỉ 80 triệu dân. Do đó, một sản phẩm giải trí kết hợp với mạng xã hội liệu sẽ mở ra một thị trường tiềm năng nhưng cũng không thiếu những thách thức. Theo ông Phương, để kết hợp được với các mạng xã hội, ứng dụng giải trí cần phải có tính “mở” và “chuyển đổi”, đồng thời sản phẩm tạo ra phải có tính kết nối chia sẻ và luôn không ngừng đa dạng hoá để thích ứng với người dùng. “Khi mà thành công của các ông lớn trong lĩnh vực ứng dụng giải trí trên radio ở thị trường thế giới đã cực kì rõ nét thì câu hỏi đặt ra cho chúng ta là làm thế nào để khai phá thị trường đầy tiềm năng này ở nội địa cũng như làm thế nào để phát triển được với “cơn bão lớn” này? Để trả lời được câu hỏi này, các nhà sáng chế sản phẩm buộc phải có những chiến lược và hướng đi riêng để có thể chạm được tới đối tượng người sử dụng của mình”, ông Phương kết luận.

 

Vào ngày 18/5 tới đây, Vietnam Mobile Day 2013 sẽ được tiếp tục tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh với nhiều chủ đề hấp dẫn khác. Thông tin có thể xem thêm tại website: Mobileday.vn

 

Hải Hòa