VNG chuẩn bị tham gia TMĐT với 2 sản phẩm mới

.vn – Mặc dù chưa có thông tin chính thức, song qua hoạt động truyền thông trong một tháng trở lại đây có thể thấy VNG đang chuẩn bị tổng tiến công vào thị trường thương mại điện tử với 2 sản phẩm mới: 123.vn và 123pay.vn


Nhiều dự đoán cho rằng thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ bùng nổ trong năm 2014 – 2015, do vậy, thời điểm năm nay là thời điểm tốt nhất để các doanh nghiệp chuẩn bị đón làn sóng sắp tới. Ngay từ cuối năm 2011, Rocket Internet đã nhanh chóng tiến vào thị trường, xây dựng và vận hành sản phẩm nhanh một cách thần tốc, cho ra đời 2 sản phẩm đình đám: Zalora.vnLazada.vn. VC Corp cũng không kém cạnh khi liên tục đăng tải thông tin tuyển dụng số lượng lớn. FPT âm thầm thực hiện kế hoạch thâm nhập thị trường với vài nguồn tin đồn số tiền đầu tư cho dự án TMĐT lên đến 10 triệu USD.

 

 

Qua giao diện 123.vn được thể hiện trong clip, có vẻ như 123.vn mong muốn trở thành Amazon Việt Nam. Theo suy đoán, 123.vn hướng đến đối tượng khách hang là nữ giới, thuộc độ tuổi nhân viên văn phòng, những người dành nhiều thời gian cho công việc và trên mạng hơn thời gian mua sắm bên ngoài. Luôn tập trung nỗ lực dịch vụ khách hàng theo sứ mệnh chung của VNG, 123.vn chắc chắn sẽ mang đến người dùng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, đi kèm nhiều tiện ích, khuyến mãi và hậu mãi chu đáo.

 

 

 123Pay.vn có phải là bước chuyển mình của Zing Pay không? Câu trả lời chưa được xác định. Qua trao đổi không chính thức về vấn đề này, Action.vn được biết 123Pay.vn là cổng thanh toán dành cho sản phẩm thương mại điện tử, còn Zing Pay là kênh thanh toán phục vụ các dịch vụ giải trí khác. Và điều hiển nhiên là 123Pay.vn sẽ sớm được tích hợp vào 123.vn và 123mua.vn trong thời gian rất ngắn sắp tới đây.

 

Giao diện 123.vn

 

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, sau 123mua.vn, VNG đã từng thử sức mình với mô hình mua hàng theo nhóm. Người ngoài cuộc đánh giá Zing Deal là một trong những thất bại không đáng có của VNG, VNG chỉ nên tập trung vào các sản phẩm giải trí như thế mạnh của mình. Song, đứng ở khía cạnh khác, Action.vn nhìn nhận Zing Deal chỉ là một bước thử nghiệm của VNG trước cuộc chiến TMĐT trong tương lai. Khách hàng vốn quá quen thuộc với hình ảnh của Zing – tươi trẻ, năng động nhưng chỉ dành cho teen, chỉ là nơi dành cho game thủ, không dành cho việc thương mại. Trong suốt hơn 1 năm hoạt động, Zing Deal đã dần dà xóa bỏ khoảng cách đó, tăng số lượng người dùng mới trong độ tuổi từ 18 – 26, giúp người dùng quen thuộc với hình thức thanh toán trực tuyến qua Zing Pay – cũng là tiền đề để phát triển 123Pay.vn về sau.

 

Trong cuộc đua này, tuy VNG có lợi thế về kênh truyền thông Zing và cộng đồng rộng lớn nhưng về kinh nghiệm vận hành, VNG đang yếu thế hơn so với các doanh nghiệp khác. Bài toán về thương mại điện tử tại Việt Nam không dễ giải một chút nào, nhất là tại thời điểm thực tế, người dùng đang sống giữa một thế giới quá tải lượng thông tin nhưng thiếu sự tin tưởng cần thiết. Thị trường có vẻ sôi động, người ngoài nhìn vào thấy tiềm năng, nhưng thực sự TMĐT là một chiến trường khốc liệt và không dành cho những người mơ mộng.

 

Nếu bạn đang có ý tưởng hay đang khởi nghiệp trong lĩnh vực “khó xơi” này, bạn cần một người đồng hành chia sẻ, tham vấn và tư vấn cho bạn, đừng ngần ngại email về startup@action.vn để được hỗ trợ nhé.

 

 Action.vn