Wal-Mart: nhà bán lẻ đầu tiên trên thế giới tự phát triển nên một công cụ tìm kiếm riêng

Trang web của hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart Stores Inc. tại Mỹ trong những tháng gần đây đã có những bước đột phá lớn khi cho ra mắt công cụ tìm kiếm mới – Polaris – được các kĩ sư của hãng tự phát triển.

 

Với công cụ tìm kiếm mới với tên gọi “Polaris” này, Wall-Mart hy vọng sẽ có thể cạnh tranh tốt hơn với những gã khổng lồ dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử Amazon.com và eBay.com.

 

Công nghệ tìm kiếm mới đã được phát triển trong khoảng 10 tháng bởi một nhóm kĩ sư công nghệ gồm 15 người và các chuyên gia công nghệ đến từ @WalmartLabs, một đơn vị chuyên sâu về công nghệ trực thuộc hãng bán lẻ này, có trụ sở gần thung lũng Silicon.

 

Tìm kiếm là một công nghệ quan trọng đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Khi người dùng mua sắm trực tuyến, để không phải mất thì giờ tìm kiếm giữa hàng tá sản phẩm thuộc nhiều chủng loại, nhãn hàng,….khác nhau; họ thường tìm tới hộp tìm kiếm nằm ở phía trên cùng của các trang web và gõ vào đó tên một sản phẩm. Nếu không thể nhanh chóng tìm thấy mặt hàng mà mình cần, khách hàng có thể bỏ qua và ghé thăm trang web của đối thủ hay trực tiếp đến cửa hàng để mua sắm.

 

Trang web của eBay đã cung công cụ tìm kiếm mới có tên Cassini nhằm giúp người dùng tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng và cực kì dễ dàng.

 

Kể từ khi Wal-Mart tung ra công cụ tìm kiếm Polaris trên website Walmart.com tại Mỹ vài tháng trước; hãng đã thấy sự chuyển đổi việc tìm kiếm của người dùng tăng 10-15%, ông Sri Subramaniam – phó chủ tịch @WalmartLabs, đồng thời cũng là người đứng đầu dự án Polaris cho biết. Ông cũng tuyên bố rằng Wal-Mart là nhà bán lẻ đầu tiên trên thế giới tự phát triển nên một công cụ tìm kiếm cho riêng mình.

 

 

Polaris tập trung vào các nhóm từ và cụm từ có liên quan được khách hàng sử dụng khi mô tả một sản phẩm, chứ không phải là các truy vấn tới các từ khóa chính xác nào đó. Chẳng hạn, với công cụ tìm kiếm cũ, khi gõ “flats” vào ô tìm kiếm, trang web sẽ hiển thị một danh sách bao gồm các nhãn hiệu TV màn hình phẳng (flat-screen). Tuy nhiên, với công cụ tìm kiếm mới, danh sách các nhãn hàng một loại giày của phụ nữ sẽ hiển thị (flats – giày đế bằng).

 

Theo tuyên bố hôm Thứ Năm, website của Wal-Mart tại Mỹ đã được hỗ trợ hoàn toàn bởi công cụ tìm kiếm mới này. Hãng đang có kế hoạch mang công cụ này tới các website của mình ngoài lãnh thổ Hoa Kì.

 

GenK/Reuters