Xu hướng báo chí trực tuyến 2014: Mô hình thu phí người đọc

Mới đây, Bloomberg Businessweek tuyên bố 2014 sẽ là “năm của bức tường phí” trong ngành báo chí. Những ngày này, ở khắp nơi, mọi công ty trong ngành xuất bản, từ Politico cho đến website công nghệ Information đều công khai mô hình thu phí người đọc trực tuyến – một xu hướng đang ngày càng lan rộng.

 

Giờ đây, để đọc báo trực tuyến, nhiều người đọc phải vượt qua “bức tường phí”.

“Tôi không muốn tạo dựng một công ty truyền thông chỉ dựa vào quảng cáo không mà thôi,” Tổng giám đốc Politico, Jim VandeHei, nói với Businessweek. “Tôi nghĩ điều đó là điên rồ.”

 

Tuần này, Hiệp hội các nhà xuất bản trực tuyến, một tổ chức thương mại ngành, đã công bố báo cáo trong đó chỉ rõ nhiều cách thức mà các tờ báo và tạp chí đang sử dụng bức tường phí để định hình và mở rộng doanh nghiệp của họ. Hiệp hội đã tiến hành phỏng vấn các chuyên gia các ấn phẩm Condé Nast, Cộng đồng Gannett , Thời báo kinh doanh Harvard, Thời báo New York, Time và Nhật báo phố Wall. Nghiên cứu đã tiết lộ 3 phát hiện sau đây:

1. Thu phí người đọc trực tuyến không giết chết báo in: Trong nhiều năm, các nhà xuất bản đã lo lắng rằng việc áp dụng mô hình thu phí đọc ấn phẩm trực tuyến sẽ lấy đi các độc giả đọc ấn phẩm in của họ. Tuy nhiên không phải thế, bởi thực ra, các sản phẩm số kiểu “xem gì trả nấy” (pay per view) hướng tới những nhóm khách hàng hoàn toàn khác.

 

2. Dữ liệu số có thể làm giảm số khách hàng chuyển sang sử dụng các sản phẩm cạnh tranh: Các nhà xuất bản đang khai thác các dữ liệu về khách hàng trực tuyến của họ để tính toán sự trung thành của các khách hàng thuê bao, từ đó xác định chiến lược giữ chân khách hàng lâu hơn.

 

3. Tính tiền nội dung thường khiến không gian quảng cáo của công ty xuất bản trở nên giá trị hơn: Một số nhà xuất bản phát hiện ra rằng họ có thể đòi phí cao hơn đối với các quảng cáo trên các trang tính tiền. “Bộ phận quảng cáo của chúng tôi đã phát triển tốt qua từng năm kể từ khi chúng tôi áp dụng mô hình thu phí,” Rob Grimshaw, Giám đốc điều hành của FT.com (phiên bản điện tử của tờ Financial Times), nói. “Nhờ mối quan hệ sâu sắc với độc giả và cơ sở dữ liệu khách hàng quý giá, chúng tôi đảm bảo các công ty quảng cáo có thể vươn tới các đối tượng mục tiêu cụ thể của họ.”

 

BizLIVE/Mashable
Nguồn: How Rising Paywalls Are Already Paying Off for Publishers