Yahoo sẽ chọn công ty nào để hồi sinh?

Yahoo đã từng là một trong những tập đoàn tìm kiếm hàng đầu thế giới với doanh thu đạt hàng trăm triệu USD/ năm.

 

Tuy nhiên, do những bất ổn về kinh tế Mỹ cũng như những đướng lối phát triển thiếu tính thực tiễn trong thị trường tìm kiếm đang bị cạnh tranh gay gắt bởi hai ông lớn Google và Microsoft nên giá cổ phiểu của Yahoo sụt giảm theo thời gian, các CEO lần lượt phải ra đi phần vì không có khả năng vực lại công ty và phần vì yếu kém trong chuyên môn quản lý.

 


Bà Marissa Mayer

 

Hiện tại, nữ CEO của công ty – bà Marissa Mayer, cựu nhân viên của Google đang tìm cách khôi phục lại vị thế vốn có của Yahoo bằng cách đưa Yahoo đến với thị trường quảng cáo và tìm kiếm đối tác là các công ty quảng cáo. Nhưng để đạt được điều này, chúng ta cần phải hiểu sơ qua về cách thức kiếm lời của Yahoo và phải nói rằng, công việc kinh doanh của “gã khổng lồ” này rất đơn giản. Họ kiếm tiền nhờ vào việc bán quảng cáo trên các trang web với công thức:

 

Lợi nhuận = Số người truy cập trang web x mức giá đối với mỗi trang quảng cáo.

 

Từ công thức trên, chúng ta có thể thấy chiến lược phát triển Yahoo của CEO Marissa Mayer gồm hai phương sách. Một là việc Marissa tập trung tăng số lượng người truy cập vào website của Yahoo (để làm được điều này, Yahoo cần phải có thêm những sản phẩm mởi và phương thức quảng bá hiệu quả hơn nữa). Ngoài ra, Yahoo cũng có thể tăng giá dịch vụ đối với mỗi trang quảng cáo. Theo đó, tập đoàn này sử dụng công nghệ quảng cáo nhằm tìm kiếm số lượng người truy cập Website và bán số người cho các công ty thứ 3 có nhu cầu trong việc tìm kiếm khách hàng mua hoặc bán sản phẩm của họ.

Hiện tại, CEO của Yahoo đang áp dụng cả hai phương thức kể trên, tuy nhiên, bà Mayer thích làm việc với các sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng nên bà sẵn sàng đầu tư thời gian vào “phương sách một” và “phương sách hai” được ủy nhiệm cho cấp dưới của bà. Không may, Yahoo hiện không có người đủ năng lực để đảm nhiệm vị trí phát triển công nghệ quảng cáo và nguyên nhân do đâu?

 

Trở lại với năm 2007, Yahoo thực hiện thành công thương vụ mua lại công ty công nghệ quảng cáo Right Media với giá 680 triệu USD và nhờ đó, họ thu hút được thêm một lượng lớn các chuyên viên trong lĩnh vực công nghệ quảng cáo vào “ngôi nhà chung” Yahoo. Tuy nhiên, không lâu sau đó, lãnh đạo của Right Media gồm: Michael Walrath, Bill Wise, Wendi Sturgis và Ramsey McGory lần lượt “dứt áo” ra đi để đảm nhiệm vị trí cấp cao ở các công ty khác.

 

Mặc dù, Yahoo phải hứng chịu thất bại nặng nề từ thương vụ sát nhập trên bởi trong thời kì đó, CEO của họ là một “thảm họa” và công nghệ của Right Media đã lỗi thời nhưng họ vẫn lạc quan tin rằng việc sở hữu cái tên “Right Media” (hay “RMX”) là một điều đúng đắn. Để làm được điều đó, nữ CEO của Yahoo lên kế hoạch mua lại một công ty công nghệ quảng cáo mới có bộ máy lãnh đạo “vững vàng” và đưa họ vào vị trí lãnh đạo của Yahoo RMX.

 


Right Media từng là niềm hi vọng của Yahoo vào năm 2007

 

Sau khi xem xét và cân nhắc, có hai cái tên được Yahoo đặc biệt quan tâm, đó là Rubicon và PubMatic. Rubicon là một công ty được thành lập từ năm 2007 với các đối tác nằm trong lĩnh vực xuất bản. Họ giữ vai trò trong việc phân loại số lượng quảng cáo và bán chúng cho người trả giá cao nhất. Đặc biêt, họ có đội ngũ lãnh đạo cấp cao phù hợp với những yêu cầu phát triển của Yahoo và nếu thành công, “đại gia” Internet trên sẽ trở thành khách hàng “độc quyền” của Rubicon. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh đối với Rubicon là việc lợi nhuận của họ tăng nhanh theo thời gian, công ty này có thể đạt hơn 50 triệu USD/ năm nên cái giá đưa ra đối với Rubicon sẽ không hề rẻ và Yahoo có thể phải mất hàng trăm triệu USD để biến công ty này thành một phần của mình. Về phần mình, bà Mayer khẳng định rằng công ty bà chỉ có thể đưa ra mức giá trong khoảng từ vài chục tới 100 triệu USD để trở thành đối tác của Rubicon.

 

Ngoài công ty trên, Yahoo còn có sự lựa chọn thứ hai chính là PubMatic. Đặc biệt, công ty này có thể giúp Yahoo tăng thu nhập thêm 400 triệu USD/ năm nhưng dưới con mắt của mình, họ lại cho rằng PubMatic có đội ngũ lãnh đạo thiếu hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, theo một số nguồn tin cho biết sở dĩ Rubicon có đội ngũ lãnh đạo mạnh hơn PubMatic là do họ có các hoạt động thu hút vốn đầu tư và CEO của công ty thuê Merill Lynch/ Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ (Bank of America) làm trung gian cho các hoạt động hút vốn trên. Tuy các hoạt động mua bán của Yahoo vẫn chưa được công khai rõ ràng nhưng chúng ta có thể tin rằng, “gã khổng lồ chat-chit” sẽ mua một công ty chuyên về công nghệ quảng cáo nhằm tìm được một đội ngũ đủ trình độ chuyên môn để vận hành RMX. Trong tương lai, một trong hai cái tên được đề xướng – Rubicon và PubMatic sẽ được vinh danh là đối tác chiến lược tiếp theo của Yahoo. Vận may sẽ rơi vào tay ai, chúng ta hãy cùng chờ xem.

 

GenK/BusinessInsider