Yahoo!Mail: Càng cải tiến càng…“chết”

Những người đang sử dụng Yahoo! đang ngày càng cảm thấy bất mãn với những cải tiến lẩn quẩn của Cty Internet này. Dường như giọt nước đã sắp tràn ly khiến cho những người cuối cùng kiên nhẫn nhất cũng sẽ nghĩ đến việc từ bỏ Yahoo!Mail.

Yahoo!Mail đã được cải tiến… nhái Gmail, điển hình là đưa thanh tính năng và các thẻ lên trên cùng. Sự sao nhái này dẫu sao cũng tạo nên sự tiện lợi nhất định cho những người cùng lúc muốn mở nhiều email để làm việc. Tuy nhiên, với phiên bản cải tiến mới hiện hành, Yahoo!Mail xóa bỏ sự cải tiến trước, trở lại với phiên bản cổ điển trước đây và thật bất tiện vì người dùng không thể mở cùng lúc nhiều email để làm việc nữa.

Sau khi bị phê phán vì chèn ép người dùng bằng cách đưa những mẫu quảng cáo về băng vệ sinh hay thuốc chống nấm vùng kín phụ nữ rất phản cảm vào không gian hộp thư riêng của người dùng, thì giờ đây Yahoo!Mail đã cắt giảm quảng cáo ở cánh trái và chỉ còn để ở cánh phải. Tuy nhiên thay vào đó, bố cục, cách sắp xếp thông tin trong mỗi email khi người dùng mở ra thì lại rối bời và khó quan sát.

Đầu tiên là sự cải… lùi khi xâu chuỗi các email có cùng một đối tượng liên hệ. Đâu phải liên hệ nào người dùng cũng cần lưu lại thông tin. Tuy nhiên với cách xâu chuỗi này khi người dùng muốn xóa một liên hệ nào đó không cần thiết thì cả chuỗi liên hệ từ trước đó mà người dùng muốn lưu lại cũng bị xóa theo. Điểm thứ hai là tính năng gửi chuyển tiếp, nếu theo thói quen thao tác bình thường như lâu nay theo các phiên bản cũ thì người được gửi chuyển tiếp chỉ nhận được một email trống chứ không có phần tập tin đính kèm.

Yahoo!Mail phiên bản cải tiến mới lần này cũng cực kỳ “chuối” trong phần gõ địa chỉ liên hệ. Trước đây, chỉ cần đánh tên/địa chỉ người nhận là dễ dàng tìm thấy hoặc lựa chọn và gửi đi. Bây giờ, dù đã gõ đúng tên và địa chỉ, nhưng khi click vào để chọn thì Yahoo!Mail rất hay “làm mình làm mẩy” nhận diện địa chỉ người nhận theo hướng chưa có, không đúng, hoặc sai. Tương tự ở một tính năng khác là phần đính kèm, nhiều khi người dùng click vào biểu tượng chiếc đinh gim cả trăm lần nhưng Yahoo!Mail cũng trơ lỳ không chấp nhận, hoặc lại nhảy sang một tính năng khác.

Trên đây mới chỉ kể ra sơ sơ một vài điểm trong hàng đống vấn đề mà Yahoo!Mail cải tiến mới gây bực bội đối với người dùng. Thay vì cải tiến vì người dùng, thì có vẻ Yahoo! đang lấy người dùng để thử nghiệm gây nên bao phiền phức làm ảnh hưởng nặng đến tiến độ và hiệu quả công việc. Vậy thì còn lý do gì để người dùng ở lại với Yahoo!Mail?

Laodong