Content Marketing là gì? Hướng dẫn triển khai cho người mới bắt đầu

Đây là bài viết hướng dẫn đầy đủ nhất cho người mới bắt đầu về Content Marketing.

Chúng tôi sẽ trả lời chính xác câu hỏi “Content Marketing là gì?”

Và chỉ cho bạn cách để bắt đầu với Content Marketing.

OK, Let’s go.

Content Marketing là gì?

Có thể bạn nghe nhiều định nghĩa khác nhau, nhưng ở Action Media, chúng tôi định nghĩa là:

Content marketing là 1 chiến lược làm marketing tập trung vào việc sáng tạo và phân phối nội dung có giá trị hữu ích thật sự.

Mục đích của việc này là làm tăng nhận diện thương hiệu, tương tác, thu hút khách truy cập hoặc người dùng, tạo ra mối quan hệ bán hàng hoặc thúc đẩy bán hàng và doanh thu.

Tại sao Content Marketing lại quan trọng?

Trả lời đơn giản là: Khi bạn thực hiện đúng cách, Content Marketing có ROI (Return on Investment) siêu cao.

Khác với các chiến lược ngắn hạn khác như PPC, Bài PR, Facebook Ads, Google Ads… Content Marketing khi triển khai tốt, sẽ đem đến hiệu quả bền vững về traffic, nhận diện thương hiệu, khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp trong nhiều năm tiếp theo.

Hiệu quả lâu dài từ Content Marketing

Theo HubSpot, các marketer tập trung viết blog thường xuyên có ROI cao hơn 13 lần so với những người thỉnh thoảng mới viết.

Action Media đã triển khai content marketing cho Làm Điệu, đây là nhân chứng sống cho việc thấy được hiệu quả rõ rệt của content marketing.

Từ khi thành lập vào đầu năm 2020 đến nay, Làm Điệu đã có khoảng 640.000 traffic hoàn toàn từ content marketing

Đó là chưa kể hàng ngàn người đang xem nội dung của Làm Điệu trên các nhóm, fanpage

Rõ ràng là content marketing rất hiệu quả. Câu hỏi là: làm thế nào để bạn bắt đầu?

Trong bài này, tôi sẽ hướng dẫn bạn những kiến ​​thức cơ bản về content marketing mà bạn cần phải biết.

Hướng dẫn triển khai Content Marketing

Bước 1: Xác định đối tượng

Bước đầu tiên của bất kỳ chiến dịch content marketing nào là xác định đối tượng mục tiêu của bạn.

Thực tế, tôi đã thấy rất nhiều người gặp khó khăn khi triển khai content marketing vì họ không xác định rõ ràng đối tượng của mình ngay từ đầu. Thay vào đó, họ lại nhảy ngay vào việc nghiên cứu từ khóa và viết các bài trên blog.

Ví dụ: khi tôi bắt đầu viết blog này, tôi đã xác định đối tượng mục tiêu của mình là “những marketer chuyên nghiệp muốn có thứ hạng cao hơn và nhiều lưu lượng truy cập hơn”.

Vì vậy, chúng tôi viết mọi thứ quanh chủ đề này, không lan man

Bước 2: Xác định nội dung

Sau khi bạn xác định được đối tượng của mình là ai, thì bây giờ bạn nên viết những gì mà họ thích đọc.

Theo kinh nghiệm của tôi, cách tốt nhất là tìm ra “điểm đau” (pain point) của đối tượng. Và tạo ra nội dung tốt giúp họ giải quyết những vấn đề đó.

Ví dụ: nội dung của tôi gần như 100% là nội dung “hướng dẫn” hướng dẫn mọi người cách tối ưu hóa website của họ.

Bạn có thể tìm thấy các pain point của đối tượng trên các diễn đàn, hội nhóm Facebook… nơi có đối tượng mục tiêu của bạn.

Ví dụ: nếu bạn điều hành một trang web thương mại điện tử bán mỹ phẩm, thì các hội nhóm Đẹp Chanh Sả, Review mỹ phẩm… là 1 kho ý tưởng để sản xuất nội dung.

Hay bạn bán phụ tùng ô tô thì diễn đàn otofun là nơi có rất nhiều ý tưởng viết bài mà bạn có thể tham khảo.

Tips: Chính những nơi bạn lấy ý tưởng nội dung cũng là những nơi bạn có thể quảng cáo nội dung của mình sau khi nó được xuất bản. Vì vậy, hãy tương tác, đưa ra bình luận, cung cấp giá trị. Sau đó, khi bạn có thứ gì đó để quảng cáo, bạn sẽ không trở thành người chỉ đi spam, share link. Bạn chỉ là một thành viên của cộng đồng muốn chia sẻ điều gì đó thú vị.

Nếu bạn mới làm quen với SEO, bạn nên tập trung vào nội dung hữu ích, thiết thực. Sau khi thành thạo, bạn có thể thử nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Nghiên cứu từ khóa cũng là một cách tuyệt vời khác để xác định các vấn đề mà đối tượng của bạn muốn giải quyết.

Rốt cuộc, khi mọi người muốn làm gì, tìm hiểu điều gì đó, họ đều tra cứu trên Google.

Thêm vào đó, SEO là 1 kênh digital marketing quan trọng. Vì vậy, bạn nên bắt đầu tạo nội dung để được xếp hạng cao trên Goolge ngay từ hôm nay.

Bước 3: Triển khai kế hoạch Content Marketing

Đến đây thì bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu là ai, họ thích nội dung như thế nào rồi.

Bây giờ, bạn hãy triển khai kế hoạch Content Marketing từng bước theo phễu dưới đây.

Cụ thể, bạn hãy tạo nội dung cho mọi người trong các giai đoạn khác nhau của phễu cơ bản như sau

Mục tiêu của mỗi bước trong phễu là thúc đẩy mọi người vào bước tiếp theo.

Trong trường hợp lý tưởng, mọi người lần đầu tiên tìm thấy trang web của bạn ở đầu phễu (Top of Funnel) . Và nội dung của bạn đưa mọi người đến giai đoạn tiếp theo.

Nhưng trên thực tế, mọi người vào phễu của bạn ở nhiều giai đoạn khác nhau.

Vì vậy, bạn phải có nội dung thu hút mọi người ở từng giai đoạn.

Top of Funnel: Nhận diện và xây dựng thương hiệu

Phần đầu của phễu không phải để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng mà là chỉ giải quyết vấn đề của khách truy cập.

Hầu hết mọi người cần một số thông tin để đi từ “Tôi có vấn đề này mà tôi cần giải quyết” đến “đây là sản phẩm tôi cần“.

Đó là nhiệm vụ của nội dung đầu phễu (TOF).

Nội dung đầu phễu giúp khách hàng mục tiêu của bạn giải quyết một vấn đề hoặc thắc mắc nào đó mà họ đang gặp phải, giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Sau đó, khi khách truy cập ở lâu và sâu hơn trong phễu và sẵn sàng mua hàng, đây mới là điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn.

Một cuộc khảo sát cho thấy 62% số người cho rằng nội dung hay và giải quyết đúng nhu cầu giúp tăng lòng trung thành với thương hiệu.

Các loại nội dung đầu phễu phổ biến bao gồm:

  • Blog posts
  • YouTube videos
  • Live video
  • Viral content
  • Infographics
  • Social media posts
  • Podcast episodes

Mặc dù nội dung đầu phễu thường không chuyển đổi ngay lập tức, nhưng nó vẫn là một phần siêu quan trọng của content marketing.

Trên thực tế, sự phát triển của các website tôi quản lý phần lớn là nhờ vào nội dung đầu phễu. Đó là những gì chúng tôi xuất bản nhiều nhất và những gì chúng tôi giỏi nhất.

Nội dung đầu phễu thực sự rất mạnh, có 2 lý do chính:

Đầu tiên, có rất nhiều nhu cầu về loại nội dung này. Điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng nội dung đầu phễu để kéo traffic đáng kể vào website của mình.

Ví dụ: hãy xem search volume của hai từ khóa này:

Từ khóa ở đầu phễu “matcha là gì” được tìm kiếm nhiều hơn 8.75 lần so với từ khóa của cuối phễu, “mua bột matcha“.

Ngoài ra, loại nội dung này rất tốt để bạn chứng minh cho khách hàng thấy rằng doanh nghiệp của bạn là chuyên gia trong lĩnh vực bạn đang kinh doanh.

Middle of Funnel: Quan tâm

Mục tiêu giai đoạn này là chuyển từ Nhận biết sang Quan tâm với sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu

Tại thời điểm này, khách hàng tiềm năng của bạn đã quyết định hành động. Họ chỉ cần quyết định lựa chọn nào là tốt nhất cho họ.

Ví dụ: giả sử bạn bán một ứng dụng tập thể dục tại nhà.

Nếu một người muốn giảm cân và lấy lại vóc dáng thì có RẤT NHIỀU lựa chọn từ rất nhiều ứng dụng ngoài thị trường.

Nhờ nội dung ở đầu phễu mà bạn đã xây dựng, ứng dụng của bạn đã có trên điện thoại của họ. Bây giờ vấn đề là gửi cho họ nội dung để giúp họ quyết định rằng đây là ứng dụng tốt nhất cho họ.

Các loại nội dung giữa phễu phổ biến bao gồm:

  • Email newsletters
  • Bài so sánh sản phẩm
  • Case studies
  • Demo sản phẩm
  • Ebooks
  • Landing pages

Bottom of Funnel: Thúc đẩy hành động

Cuối cùng, chúng ta có nội dung cuối phễu.

Mục tiêu này ở đây rất đơn giản: tạo nội dung thúc đẩy mọi người hành động, tạo ra chuyển đổi.

Các loại nội dung cuối phễu phổ biến bao gồm:

  • Sales pages
  • Webinars
  • Sales emails
  • Lời chứng thực của khách hàng (Customer testimonials)

Bước 4: Phân phối nội dung trên nhiều kênh

Điều thú vị của content marketing là mọi người sẵn sàng đón nhận nội dung của bạn, họ có thể đọc blog, xem video youtube, nghe podcasts…

Mọi người có thể xem nội dung của bạn một cách dễ dàng bao nhiêu thì họ càng có nhiều khả năng đón nhận nội dung đó bấy nhiêu. (Và có thể họ cũng sẽ share cho bạn bè trên Facebook, Twitter, Zalo…)

Dưới đây là một số cách làm.

Tạo ra nội dung có thể hành động

Mọi người muốn xem các nội dung thực tế, họ có thể áp dụng ngay lập tức.

Đừng đưa những chủ đề như: “Bạn hãy chăm sóc da mặt thường xuyên”. Thay vào đó, hãy chỉ cho họ “Cách chính xác để chăm sóc da mặt”

Nội dung thân thiện trên thiết bị di động

Theo Comscore, mọi người dành 69% thời gian cho nội dung trên điện thoại và máy tính bảng.

Vì vậy, không chỉ nội dung bạn hoạt động trên tất cả các thiết bị mà còn là hoạt động TỐT.

Ví dụ: khi bạn truy cập website chưa tối ưu trên điện thoại như thế này, nội dung siêu nhỏ và khó đọc.

Trang web này có trải nghiệm người dùng (User Experience) rất kém.

Cách đơn giản nhất là hãy sử dụng thiết kế responsive cho website của bạn.

Nhưng ngay cả khi đó, tôi khuyên bạn nên thử nghiệm nội dung của mình trên các thiết bị khác nhau để đảm bảo rằng nội dung đó cực kỳ dễ đọc, dễ xem và dễ hiểu.

Sử dụng lại nội dung cho các kênh khác

Tái sử dụng nội dung là một trong những cách tốt nhất để nhận được nhiều giá trị hơn từ nội dung bạn tạo.

Cách làm rất đơn giản:

Cùng chủ đề nội dung đó, khi bạn xuất bản trên blog, thì bạn nên điều chỉnh cho phù hợp với các kênh khác như Youtube, Facebook, Email…

Bước 5: Thiết kế đẹp

Chất lượng thiết kế là một trong bốn yếu tố chính tạo nên độ tin cậy của một trang web, theo Nielsen Norman Group.

Trang web và nội dung của bạn trông càng đẹp thì càng có nhiều người tin tưởng và đánh giá cao chúng.

Nhưng như thế nào là đẹp? Đây là 1 câu hỏi khó trả lời, tuy nhiên cần có 1 vài nguyên tắc bạn phải tuân theo

Dễ đọc

Đối với nội dung văn bản, thiết kế chủ yếu là làm cho bài viết của bạn dễ đọc.

Hãy sử dụng font chữ lớn, có nhiều khoảng trống quanh văn bản,

Sử dụng đoạn văn ngắn, mỗi đoạn văn chỉ nên có tối đa 4 dòng.

Nếu được thì nên thiết kế thêm các hình ảnh cho bắt mắt.

Phân cấp trực quan

Một hệ thống phân cấp trực quan rõ ràng có thể làm cho nội dung của bạn dễ hiểu hơn RẤT NHIỀU.

Ví dụ: trên trang này, bạn có thể thấy rằng chúng tôi có một tiêu đề lớn, các tiêu đề và tiêu đề phụ nhỏ hơn bên dưới một số tiêu đề phụ.

Điều này giúp người đọc hiểu các tiêu đề và tiêu đề phụ mà bạn trình bày có liên quan với nhau như thế nào.

Bước 6: Hệ thống hoá và mở rộng

Bạn có thể đầu tư thời gian nghiêm túc để viết 1 bài blog tuyệt vời như bài này. Nhưng bạn có thể viết 5 bài, 50 bài hay 500 bài hay không?

Tính đều đặn là vũ khí giúp các blog, kênh YouTube tăng trưởng.

Bạn không cần xuất bản một triệu bài đăng để thành công với content marketing. Thay vào đó, bạn hãy xuất bản nội dung chất lượng một cách đều đặn. Có thể là một lần một tuần, mỗi tháng một lần hoặc thậm chí một quý.

Số lượng nội dung không quan trọng bằng chất lượng và duy trì sự ổn định.

Ví dụ, khi tôi mới bắt đầu làm blog, tôi đã xuất bản một bài mới mỗi tháng.

Mặc dù số lượng bài viết ít hơn rất nhiều so với các blog khác, tuy nhiên tôi đã làm như vậy 5 năm nay.

Tôi không thấy được kết quả ngay lập tức (vì tôi đang tập trung vào chất lượng hơn số lượng) chính tính đều đặn đã giúp lưu lượng truy cập blog của tôi tiếp tục tăng lên.

Năm ngoái, chúng tôi đã có đủ nguồn lực để chuyển từ một bài viết mỗi tháng lên hai bài viết mỗi tháng. Vẫn không nhiều. Nhưng đó là con số mà chúng tôi có thể nhất quán về lâu dài.

Đây là cách mở rộng quy mô content marketing của bạn trong thời gian dài.

Sử dụng Content Templates

Template là vũ khí bí mật mà hầu hết các marketer sử dụng để tạo ra nội dung chất lượng cao.

Các template có sẵn rất tuyệt vì bạn không cần phải phát minh lại bánh xe mỗi khi muốn viết một bài đăng blog mới hoặc quay video YouTube.

Thay vào đó, tất cả bạn chỉ cần nghĩ ra một chủ đề, mở template và điền vào chỗ trống.

Hãy để tôi giải thích ý tôi với một ví dụ.

Về cơ bản, đó là danh sách các công cụ, chiến lược hoặc tài nguyên mà cá nhân tôi thấy hữu ích.

Vì vậy, bất cứ khi nào tôi muốn viết bất cứ thứ gì liên quan đến các công cụ, tôi đều sử dụng template này. Ví dụ: gần đây tôi muốn viết một bài về các công cụ SEO miễn phí tốt nhất trên thị trường hiện tại.

Nhờ template này, tôi có thể hoàn thành bài đăng này trong vài giờ.

Bạn có thể download bộ template của Action Media tại đây.

Mở rộng quy mô

Nếu bạn mới bắt đầu với content marketing, bạn có thể kiêm nhiệm các công việc: tìm chủ đề, nghiên cứu từ khóa, viết bài và chỉnh sửa trước khi xuất bản.

Nhưng để phát triển và mở rộng quy mô, bạn cần nhiều người hơn, mỗi người phụ trách 1 công đoạn.

Ví dụ: một bài đăng trên blog của chúng tôi là kết quả của ít nhất 5 người:

  1. Một người phụ trách tìm chủ đề và nghiên cứu từ khóa
  2. Một người viết bài
  3. Designer để thiết kể ảnh minh họa trực quan
  4. Biên tập viên check lỗi chính tả, ngữ pháp
  5. Một người kiểm soát nội dung cuối cùng và xuất bản.

Điều này chắc chắn đẩy nhanh mọi thứ. Nhưng nó cũng thêm rất nhiều phức tạp. Thay vì một người làm tất cả mọi thứ, bây giờ phải có quy trình giữa chỉnh sửa, thiết kế, và biên tập.

Quảng bá nội dung

Quảng bá nội dung có thể là phần khó khăn nhất trong quá trình làm content marketing.

Điều quan trọng là phải có một quy trình để mọi người trong team của bạn có thể làm theo.

Ví dụ: kênh quảng cáo số 1 của chúng tôi là email newletter.

Việc gửi đi hàng trăm bản tin, chúng tôi không cần phải suy nghĩ viết gì, gửi gì và gửi khi nào.

Chúng tôi có một quy trình để tạo nội dung newletter, kiểm tra chính tả và lên lịch gởi vào đúng thời điểm.

Điều này giúp tỷ lệ mở của chúng tôi luôn cao ngay cả khi danh sách email rất lớn.

Đây chỉ là một ví dụ. Bạn cũng có thể tạo quy trình đăng nội dung trên Facebook, LinkedIn, Twitter…

Bước 7: Các chỉ số chính để đo lường

Bạn tạo nội dung hay rồi, ngon rồi, nhưng làm thế nào để biết nó có hiệu quả hay không?

Đơn giản, bạn hãy đo lường theo 4 chỉ số sau:

1. Traffic

Đối với nhiều người, mục tiêu chính của content marketing là tăng traffic đến website.

Vì vậy, nếu nội dung của bạn không mang lại traffic, nghĩa là nó ko hiệu quả.

Có thể do chủ đề bạn chọn không hấp dẫn, cũng có thể là do nội dung bạn trình bày khó đọc, khó hiểu.

Khó có thể kết luận nếu không phân tích sâu vào kế hoạch content marketing của bạn.

Nhưng nói chung, bạn sẽ thấy traffic bắt đầu tăng trong vòng 3 tháng kể từ khi bắt đầu một chiến dịch content marketing.

Nội dung có thể mất hàng tháng hoặc hàng năm để phát huy tối đa sức mạnh. Nhưng bạn sẽ bắt đầu thấy MỘT SỐ traffic vào sớm.

Đó là dấu hiệu cho thấy content marketing của bạn đang hiệu quả.

Ví dụ: khi tôi bắt đầu blog của mình, lúc đầu traffic khá thấp.

Điều này hoàn toàn bình thường.

Nhưng, như bạn có thể thấy, sau vài tháng thường xuyên xuất bản và quảng bá nội dung, traffic bắt đầu tăng đáng kể.

2. Số người đăng ký Email

Sau khi đã có khách truy cập vào trang web, nhưng nếu họ chỉ đọc qua nội dung của bạn và thoát ra, thì rõ ràng nội dung của bạn đang chưa tốt.

Như tôi đã nói, nội dung đầu phễu có thể sẽ không chuyển đổi ngay lập tức.

Giải pháp là: Danh sách email

Đó là vì danh sách email mang đến cho bạn cơ hội giao tiếp trực tiếp với đối tượng của mình… ngay cả sau khi họ đã rời khỏi trang web.

Vì vậy, tôi khuyên bạn nên thêm các form đăng ký vào trang web của mình. Và nếu bạn thấy mọi người đăng ký nhận bản tin email của bạn, bạn có thể coi đó là một dấu hiệu tốt.

3. Lượng khách hàng mới

Đây là chỉ số giúp bạn xác định xem nội dung có hiệu quả lâu dài hay không.

Vấn đề khó khăn là làm sao để đo lường được hiệu quả của content marketing ảnh hưởng đến doanh số bán hàng như thế nào?

Bạn hãy sử dụng các công cụ đo lường (ví dụ như Google Analytics) để biết được một bài viết nào đó có mang lại khách hàng mới hay không.

Nhưng trên thực tế, hầu hết các hành trình của khách hàng đều lộn xộn, phức tạp và khó theo dõi.

Ai đó có thể xem một trong các video YouTube của bạn. Sau đó vào blog, một vài ngày sau, họ đăng ký nhận email, và vài ngày sau nữa, họ mở email của bạn trên điện thoại…

Và một vài tuần sau đó, họ mua hàng.

Bạn sẽ xác định đơn hàng đó đến từ đâu? Video hay bài viết? Không thể xác định chính xác được.

Vì vậy, thay vì theo dõi đo lường phức tạp, hãy hỏi mọi người tại sao họ mua hàng.

Bạn sẽ dễ dàng xác định đơn hàng của bạn đến từ kênh nào.

Kết luận

Tôi hy vọng hướng dẫn này không chỉ trả lời câu hỏi: “Content marketing là gì?” Mà còn giúp bạn hiểu rõ và bắt đầu triển khai content marketing.

Content Marketing sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức để bắt đầu triển khai.

Nhưng nếu làm tốt, bạn sẽ thấy mình có nhiều traffic, và nhiều khách hàng hơn.

Với tất cả những gì đã nói trong bài viết: Tôi khuyên bạn nên tập trung vào những điều cơ bản. Tập trung vào việc tạo nội dung cho đối tượng của bạn. Tạo nội dung thật xuất sắc, vượt mặt các đối thủ. Và hãy đều đặn.

Sau đó, khi bạn nắm vững các nguyên tắc cơ bản, hãy bắt đầu làm SEO, mở rộng quy mô và các định dạng nội dung mới (như video trực tiếp)…

Tài liệu tham khảo
Lê Tấn Tịnh

Tôi thích nghiên cứu về quy trình xây dựng và phát triển hệ thống website, có thể scale up lên hàng loạt. Tại Action.vn tôi sẽ chia sẻ các kiến thức của tôi trong quá trình làm việc với Affiliate Marketing và SEO. Hy vọng nó có ích cho bạn.

Leave a Comment

shares